Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế Dâng Thánh Lễ Đại Triều Mừng Chúa Giáng Sinh.

Trao Sắc Phong Và Huân Chương Hiệp Sĩ Đại Thánh Gia Cho Thầy Gioachim Đổ Trinh Huệ.

Mưa dầm và giá rét kéo dài trong suốt gần một tháng qua, khiến bầu không khí Giáng Sinh tại thành phố Huế thêm ảm đạm. Suốt cả ngày 24 mưa càng lúc càng nặng hạt, giá lạnh càng lúc càng đậm hơn. Đến đêm chuẩn bị giờ Đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh mưa càng to hơn và buốt giá hơn nữa. Trên các sân nhà thờ không còn cảnh chen chúc nhau để chiêm ngắm máng cỏ, mừng Chúa Giáng Sinh.

Nhà thờ chính tòa Phủ Cam vẫn kín chổ, sau khi đón tiếp phái đoàn chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên và thành phố Huế đến thăm và viếng Máng Cỏ. Giáo xứ khởi đầu Đêm Thánh Mừng Chúa Giáng Sinh với những hoạt cảnh nêu lại sự kiện Đức Maria đón nhận và xin vâng theo ý Thiên Thần Gabriel báo tin sẽ thụ thai con Thiên Chúa bởi phép Đức Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu được sinh ra trong máng cỏ hang lừa dưới một đêm đông giá rét. Các Thiên Thần múa hát mừng Chúa sinh ra và báo tin cho các mục đồng trong vùng đến thờ lạy Con Thiên Chúa vừa mới giáng trần.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế long trọng do cha quản xứ Antôn Dương Quỳnh chủ tế cùng với hai cha phó và cha Giuse Trần Văn Lộc, một người con của giáo xứ.

Sáng ngày 25, thánh lễ Đại Triều do Đức Tổng Giám Mục chủ tế, cùng đồng tế có Đức Giám Mục phụ tá, Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm cùng các linh mục hạt Thành Phố Huế. Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh đã long trọng lại càng tăng phần trọng thể vì cũng trong thánh lễ này, Đức Tổng Giám Mục và Đức Giám Mục phụ tá Tổng giáo phận Huế trao Sắc Phong và Huân Chương Hiệp Sĩ Đại Thánh Giá của tòa Thánh cho thầy Gioakim Đổ Trinh Huệ, một người con của giáo xứ chính tòa. Đây là lần thứ ba Tổng Giáo Phận Huế tổ chức lễ trao Sắc Phong và Huân Chương Tòa Thánh, cả ba lần đều là giáo dân thuộc giáo xứ chính tòa Phủ Cam, đó là cụ Tađêô Nguyễn văn Ấm thân phụ của cố Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận, và cụ Phaolô Nguyễn Văn Lộc ông ngoại của Đức Ông F.X. Cao Minh Dung.

Trước đây những lớp người chứng kiến lễ trao tặng Huân Chương Tòa Thánh có lẽ chẳng còn mấy ai, mà chỉ nghe truyền miệng nhau. Do đó đó, nghi thức trao Sắc Phong và Huân Chương Tòa Thánh hôm nay là một sự kiện trọng đại mà có lẽ đời người mấy ai được tham dự.

Mở đầu nghi thức, cha Antôn Dương Quỳnh quản xứ chính tòa kiêm Chưởng Ấn tòa Tổng Giám Mục Huế tuyên đọc sắc phong của Tòa Thánh bằng tiếng Latinh, lời dịch bằng tiếng Việt như sau: “Đức Giáo Hoàng Benêđictô 16. Vì Cha được biết con đã cống hiến xuất sắc cho Hội Thánh, nên Cha sẵn lòng tiếp nhận lời thỉnh cầu, Cha công khai bày tỏ lòng từ tâm của Cha đối với con, Cha chọn con, cắt đặt và tuyên bố : Con, Gioakim Đổ Trinh Huệ, thuộc Tổng Giáo phận Huế, làm Hiệp Sĩ Đại Thánh Giá theo phẩm trật Grêgôriô Cả thuộc hạng dân sự. Do đó, Cha cũng ban cho con quyền mang trên ngực, ở bên trái Huân chương bằng bạc cỡ cực lớn và tất cả những đặc ân gắn liền với tước vị nầy.

Sau đó, Đức cha phụ tá trao dây Huân chương và choàng vào vai cho thầy Gioakim Đổ Trinh Huệ. Đức Tổng Giám Mục gắn Huân chương cho thầy đầy uy nghi và trang trọng. Cộng đoàn vỗ tay chúc mừng nồng nhiệt. Hiền thê của thầy là chị Anna Nguyễn Thị sang và tất cả con cháu vui mừng xen lẫn bao xúc động vây quanh thầy để đón nhận vinh dự cao quý nhất mà Đức Thánh Cha đã trao ban.

Trong bài diễn từ cảm ơn, thầy GioaKim Đổ Trinh Huệ hết sức khiêm tốn tự nhận mình là Giakêu, tự nhận mình không cao lớn nên phải trèo lên cây nơi Chúa Giêsu sẽ đi qua để được chime ngắm Chúa, người mà mình hết lòng quý trọng. Thầy tự nhận mình bất xứng để đón nhận sự cao quý mà Tòa Thánh ban tặng. Nhưng môi trường chủng viện Phú Xuân, nơi mà thầy đã theo học từ năm 1953 đến năm 1957 đã đóng một ấn sâu xa về nhân bản, một nếp sống khắt khe khép vào khuôn khổ, cụ thể là cả lớp có 69 chủng sinh thì chỉ được Chúa chon 6 người làm linh mục, trong đó có Đức Cha phụ tá và Đức Ông Giêrôm Nguyễn Ngọc Hàm đang hiện diện. Thầy tự cho mình bất xứng nhưng giáo xứ chính tòa Phủ Cam qua bao đời linh mục quản xứ, bao thế hệ Hội Đồng Giáo Xứ với nhiều vị tha, với bao gương lành trong suốt những năm tháng qua trải đủ nước mắt và nụ cười, với biết bao thăng trầm. Thầy khiêm tốn cho rằng họ xứng đáng hơn. Tổng Giáo phận Huế với bao hy sinh, trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Đức Tổng Giám Mục với nhiệm kỳ dài nhất trải qua bao lo toan trăn trở, bao thử thách gian khó. Tất cả công đức của giáo phận đã góp phần làm nên tấm Huân Chương mà hôm nay thầy được mang trên ngực.

Với tất cả cảm xúc tràn trào của một con người đã bước qua tuổi thất thập, với con đàn cháu đống, vẫn phải ngậm ngùi xúc động vì vinh dự qua lớn lao mà thầy được đón nhận. Thầy dâng lời cảm tạ và tri ân Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục giáo phận, Đức Giám Mục phụ tá và quý cha cùng cộng đoàn. Thầy đã ngõ lời: Lạy Chúa, con bất xứng nhưng Cộng Đoàn Dân Chúa thì rất xứng đáng, và con mang trên người chính phần thưởng của họ.”

Sau cùng, ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, chủ tịch HĐGX chính tòa Phủ Cam, thay mặt toàn thể cộng đoàn dâng lên Đức Tổng Giám Mục, Đức Giám Mục phụ tá và quý cha đồng tế lời chúc mừng Đại lễ Giáng Sinh. Đồng thời cũng chúc mừng ngày lễ Thánh Bổn mạng Stêphanô của Đức Tổng vào ngày mai. Ông chủ tịch cũng nêu lên biết bao lao nhọc và bao gian nan thử thách mà Đức Tổng đã phải trải qua trong suốt 50 năm linh mục, mà Đức Tổng chuẩn bị mừng lễ vào ngày 6.1 sắp đến. Các em thiếu nhi dâng lên Đức Tổng, Đức Cha phụ tá và quý cha đồng tế những bó hoa tươi thắm với đầy hứa hẹn khởi sắc của giáo phận trong thời gian tới.

Đôi dòng sơ lược về tiểu sử thầy Đổ Trinh Huệ:

Thầy GioaKim Đổ Trinh Huệ sinh năm 1943 tại giáo xứ Phường Tây thuộc Tổng giáo phận Huế. Là chủng sinh chủng viện Phú Xuân từ năm 1953 đến năm 1957,

Trước năm 1975, thầy là giáo sư Đại học Huế: giảng viên chuyên nghành Văn Học Pháp và Ngữ Âm Đại học Sư phạm. Phụ tá Khoa trưởng Đại học Văn Khoa Huế. Trưởng khoa Pháp căn.

Sau năm 1975, thầy vẫn tiếp tục là giáo sư pháp văn Đại học Sư phạm Huế. Đồng thời thầy còn tham gia dạy môn pháp văn tại Đại chủng viện Xuân Bích Huế và các dòng tu.

Thầy là một người rất có uy tín với các đồng nghiệp cũng như với các thế hệ sinh viên.

Ngoài ra, thầy còn là:

- Đại diện hội Aide à l’ Enfance du Vietnam.

- Trưởng đại diện Tổ chức Khoa học và Giáo dục Rencontres du Vietnam.

- Trưởng ban điều phối Quỹ Học bổng Vallet toàn quốc.

Trong các vai trò ấy, thầy đã đóng góp nhiều công sức cho xã hội và nhất là cho các thế hệ sinh viên.

Đặc biệt, trong vai trò là một giáo hữu, thầy Gioakim Đổ Trinh Huệ đã dấn thân phục vụ giáo xứ và giáo phận trong suốt 50 năm qua trong cương vị ca trưởng. Thầy đã dìu dắt ca đoàn Cecilia là ca đoàn chủ lực phục vụ các thánh lễ Đại Triều và các dịp lễ trọng của giáo phận. Thầy cũng phụ trách ca đoàn tổng hợp của Giáo phận trong các cuộc lễ lớn và nhất là các dịp Hành hương tại La vang.

TRƯƠNG TRÍ.