Huấn thị mới của Bộ Giáo Sĩ khẳng định những người đồng tính nam không được thụ phong linh mục

Trong một huấn thị mới đây mang tựa đề “Hồng ân Ơn gọi Linh mục” nói về việc đào tạo chủng sinh, Bộ Giáo Sĩ tuyên bố rằng “Giáo Hội không thể chấp nhận các chủng sinh hay những người tiến đến chức thánh có hành vi tình dục đồng tính, thể hiện khuynh hướng đồng tính sâu xa, hoặc ủng hộ cho cái gọi là "văn hóa đồng tính".

Huấn thị mới của Vatican trích dẫn các quy định có trong một tuyên bố hồi năm 2005 của Bộ Giáo dục Công Giáo nói rằng: "Nếu một ứng viên có hành vi tình dục đồng tính hoặc thể hiện khuynh hướng đồng tính sâu xa thì vị giám đốc tâm linh của đương sự cũng như cha giáo của đương sự có nhiệm vụ ngăn cản người này vì lương tâm không được tiến đến chức thánh”. Huấn thị năm 2005 này đã bị phớt lờ tại nhiều giáo phận bởi lẽ các vị giám đốc chủng viện cho rằng cần thận trọng áp dụng chỉ khi người đồng tính đó đã có hành vi công khai.

Việc xác nhận rõ ràng rằng người đồng tính không được thụ phong linh mục có trong một tài liệu chỉnh lí làm thành bộ tiêu chuẩn mới cho việc đào tạo linh mục trên toàn thế giới. Huấn thị mới này được công bố với sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha Phanxicô, Thánh Bộ Giáo Sĩ giải thích rằng huấn thị gần đây nhất quy định về việc đào tạo linh mục đã được công bố hồi năm 1970 (và sau đó được sửa đổi vào năm 1985), nhưng nhiều lời giáo huấn mới đây của Đức Thánh Cha cho thấy cần có một bộ tiêu chuẩn mới.

Huấn thị mới này xây dựng một mẫu hình cho chức linh mục – gọi là Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis (Đại cương Cơ bản cho Việc Huấn luyện Linh mục) - và Bộ Giáo Sĩ chỉ thị cho các hội đồng giám mục ở mỗi quốc gia phải chuẩn bị thêm các tiêu chuẩn địa phương mới của riêng mình dựa trên Đại cương này.

Huấn thị của Vatican nhấn mạnh sự cần thiết phải đào tạo kỹ lưỡng về mặt trí thức cho các chủng sinh và đồng thời cũng mạnh mẽ cho mặt tâm linh. Huấn thị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo các nam thanh niên tận hiến cho Chúa Kitô và Giáo Hội. "Việc truyền chức linh mục đòi hỏi người nhận lãnh nó phải tận hiến hoàn toàn bản thân để phục vụ Dân Chúa, như là một hình ảnh của hiền thê Chúa Kitô", huấn thị viết.

Huấn thị này cũng nói rằng các linh mục phải được đào tạo để bảo vệ "giáo quyền" và chống lại sự cám dỗ trong việc mưu tìm sự nổi tiếng; họ nên được cảnh báo “không được nghĩ rằng Giáo Hội là một tổ chức nhân loại trần tục".

Trong một cuộc phỏng vấn do Bộ Giáo Sĩ thực hiện nhân việc công bố Huấn thị “Hồng ân Ơn gọi Linh mục”, Đức Hồng Y Benjamin Stella, Tổng trưởng của Bộ này kêu gọi hãy lưu tâm đặc biệt đến những điểm nhấn trong huấn thị nói về đặc tính của các ứng viên chức linh mục. Đức Hồng Y Stella nhận xét rằng "người ta không thể trở thành một linh mục mà không cân bằng được lý trí và con tim, và không trưởng thành được cảm xúc, mọi khiếm khuyết hoặc vấn nạn trong khía cạnh này nếu chưa được giải quyết thì tiềm tàng trở nên điều nguy hại nghiêm trọng cho cả người bình thường cũng như cho Dân Chúa". (Catholic Culture)

Chân Phương