Nhà vô thần nổi tiếng nước Anh Stephen Hawking gặp Đức Thánh Cha Phanxicô

Tờ Osservatore Romano đưa tin khoa học gia nổi tiếng người Anh Stephen Hawking đã gặp ĐGH Phanxicô vào ngày 28 Tháng 11 năm 2016 tại Vatican. Chỉ vài ngày trước đây nhà vật lý thiên văn nổi tiếng này đã tuyên bố “thật là vô nghiã nếu đặt câu hỏi “ Trước khi có vụ nổ vũ trụ Big Bang thì có chuyện gì” Câu hỏi này cũng y như câu hỏi “Sau Nam Cực thì là cái gì”

Mặc dù có quan điểm trái ngược nhau về Thiên Chúa nhưng cuộc gặp gỡ giữa hai nhân vật này đã diễn ra trong khung cảnh thân ái cởi mở. Một vị đại diện cho thế giới của Đức Tin Công Giáo là ĐGH Phanxicô và vị kia đại diện cho kiến thức khoa học là Stephen Hawking

Đức Thánh Cha Phanxicô coi Thiên Chúa là người Cha vô cùng nhân hậu, lòng nhân hậu của Ngài to lớn hơn vũ trụ mà ngài đã tạo dựng nên. Còn Hawking, trong nhiều thập kỷ nghiên cứu thiên văn, vẫn tin rằng vũ trụ phát sinh từ không có gì, không có sự can thiệp của Thiên Chúa.

Hawking nói " khám phá ra việc vũ trụ bung lớn ra mà tiếng Anh gọi là Big Bang - là một trong những "khám phá trí tuệ quan trọng nhất" của thời gian gần đây.

Mặc dù Big Bang là một lý thuyết được các chuyên gia chấp nhận, là nền tảng cho sự hình thành của các thiên hà và các hành tinh. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục cho những câu hỏi như những gì đã xảy ra trước khi có hiện tượng bùng nổ Big Bang. Cái gì đã gây ra Big Bang,. Tuy nhiên, lý thuyết này phù hợp với việc giải thích của vũ trụ.

Đức Thánh Cha Phanxicô và Big Bang

Trong một diễn từ đọc trước phiên họp toàn thể các thành viên Viện Khoa Học Toà Thánh vào tháng mười năm 2014, ĐGH Giáo hoàng Phanxicô-không cho rằng có sự xung đột giữa khoa học và đức tin. Ngài khẳng định lý thuyết Bùng Nổ Vũ Trụ hay Big Bang là hành vi yêu thương của Thiên Chúa.

Ngài cũng cho rằng những khám phá khoa học không phủ nhận sự hiện diện của Thiên Chúa. Trái lại, Tiến Hoá là mẫu hoạch đinh của Thiên Chúa trong việc tạo dựng của Ngài.

Stephen Hawking là một trong những nhà Thiên Văn Học uy tín trên thế giới. Năm 2010, trong cuốn sách The Grand Design, ông lập luận rằng vũ trụ phát sinh là do tự nhiên, tuân theo luật vật lý. Ông không giải thích căn nguyên sự sống là do Thiên Chúa. Ông công khai tuyên bố mình là người vô thần và mô tả tôn giáo là tin vào phép lạ. Ông nhấn mạnh không có Thiên Chúa

Ông không tin phép lạ, nhưng dưới khiá cạnh khoa học, người ta lại cho rằng chính Hawking đang được hưởng một phép lạ. Ông bị bệnh teo cơ (Amyotrophic Lateral Sclerosis ALS) ở tuổi 21 năm nay ông 73 tuổi mà vẫn còng sống, có gia đình, có con. Tài liệu y khoa cho biết những người bị bệnh teo cơ, chỉ sống được 3 đến 5 năm từ ngày mắc bệnh.

Nguyễn Long Thao