Castel Gandolfo, 13/09/04 - Phục hồi niềm tin tưởng nơi người Công Giáo Hoa Kỳ đòi hỏi phải có sự lãnh đạo sáng suốt từ trên xuống dưới. Đó là lời tuyên bố của Đức Thánh Cha nói với các vị Giám Mục Hoa Kỳ tại Castel Gandolfo trong ngày 11 tháng 9 vừa qua.

Đức Thánh Cha tiếp các vị Giám Mục từ hai tiểu bang Pennsylvlania và New Jersey đến Roma theo lệ “ad limina”. Ngài nói Giáo Hội cần sự khôn ngoan, nhìn xa hiểu rộng và các giám mục đặc biệt cần lòng nhiệt tâm thánh thiện.

Với giáo dân, ĐGH nói phải kính trọng các vị Giám Mục của họ nhưng đồng thời các vị Giám Mục phải đáp ứng lại sự kính trọng đó không những chỉ bằng quyền bính và quyền lực thánh thiêng, mà trên hết phải bằng đời sống tông đồ và nhân chứng.

ĐGH nói thêm: “Lịch sử cho thấy việc hành xử quyến bính tông đồ một cách cương quyết và khôn ngoan, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng, đã giúp cho Giáo Hội giữ gìn được uy tín, độc lập và trung thành với tinh thần Phúc Âm, đối phó được với những đe dọa cả ở bên trong lẫn bên ngoài”

Về nhu cầu quản trị, Đức Thánh Cha cảnh giác: “Chú tâm quá mức đến những nhu cầu quản trị của giáo phận có thể làm sai lạc sứ mệnh thực sự của Giáo Hội”. Ngài nói thêm: Khi vấn đề ưu tiên chỉ chú ý đến sự ổn định bề ngoài mà thôi thì động lực cải hoán cá nhân, canh tân giáo hội và và lòng nhiệt tâm truyền giáo sẻ bị mất đi và tiếp theo đó sẽ thấy một cảm giác an ninh giả tạo xuất hiện”.

Đức Thánh Cha thúc giục các Giám Mục Hoa Kỳ hãy bắt chước những công việc của các vị Tông Đố xưa. Về việc Giáo Hội Hoa Kỳ đang hồi phục sau vụ bê bối lạm dụng tình dục, Đức Giáo Hoàng nói: Tiến trình đớn đau chỉ sinh hoa kết trái tinh thần khi toàn thể Giáo Hội Hoa Kỳ tìm hiểu hơn nữa bản chất và sứ mệnh thực sự của Giáo Hội.