Giáo sĩ Anbani tự thuật khiến ĐGH rơi nước mắt, được vinh thăng Hồng Y

Rome, ngày 09/10/2016 theo bản tin của các Thông Tấn Xã Công Giáo CAN/EWTN News: Vị giáo sĩ người Albani với lời kể chứng thực về thực thi Đức Tin của chính bản thân vào năm 2014 đã khiến cho Đức Giáo Hoàng Phanxico rơi nước mắt. Và vị giáo sĩ này, Linh mục Ernest Troshani Simoni là một trong 17 vị Giám mục và Linh Mục sẽ được Đức Thánh Cha Phanxico vinh phong lên tước vị Hồng Y trong Công Nghị Hồng Y vào ngày 19 tháng Mười Một sắp đến tại Giáo đô Roma.

Cha Ernest Troshani Simoni năm nay đã 88 tuổi, là một trong những người cuối cùng còn sống sót sau những đợt bách hại khủng khiếp của chế độ Cộng Sản tại Albani. (Ghi chú: chính là chế độ độc tài khát máu của Enver Hoxha, kẻ đã cấm không cho thân mẫu và chị ruột ra khỏi đất nước Albani để thăm Mẹ Thánh Têrêxa thành Calcuta). Linh mục Ernest Troshani đã chia xẻ chứng tá Đức Tin với Đức Giáo Hoàng Phanxico nhân chuyến tông du của ngài tại Tirana thủ đô quốc gia Anbani vào năm 2014. Hình chụp ghi lại cho thấy rõ ràng ĐGH Phanxico thật sự xúc động và
ngài nồng nhiệt ôm chặt Linh mục Simoni.

Vào tháng Mười Hai năm 1944 cha Simoni lúc ấy còn là Đại chủng sinh khi chế độ Cộng sản vô thần lên nắm quyền cai trị đất nước Anbani (an atheistic Communist regime came to power in Albania). Chế độ vô thần này tìm mọi cách để huỷ diệt Đức Tin và tiêu diệt Hàng Giáo sĩ Công Giáo (eliminate the faith and clergy) bằng cách bắt giam, tra tấn, và giết chết Giáo sĩ Tu sĩ và Giáo dân Công Giáo liên tiếp trong 7 năm liền. Dù dòng máu các tín hữu bị bách hại tuôn tràn, có những tín hữu đã lớn tiếng kêu lên “ Vạn tuế Đức Chúa Ki tô, Vua vũ trụ- Long live Christ the King”- trong lúc đao phủ bắn súng tử hình họ.

Vào năm 1948, những người Cộng sản vô thần Anbani đã bắn tử hình các Cha Bề Trên Dòng Phanxico (Dòng Anh Em Khó Khăn OFM) của Chủng sinh Simoni. Simoni tiếp tục tu tập trong bí mật và sau đó được truyền chức Linh Mục.

Bốn năm sau (1952), các lãnh tụ Cộng sản vô thần Anbani triệu tập tất cả các Linh mục Giáo sĩ Tu sĩ Công Giáo còn sống sót đến ngày đó (cả trong nhà tù nhỏ và nhà tù lớn là đất nước Anbani) và được chọn lựa điều sau đây;

“ Hoặc là được trả tự do nếu họ đồng ý tự tách khỏi Đức Giáo Hoàng và Toà Thánh Vatican;”

Cũng như các Giáo sĩ Tu sĩ Tu Huynh của Dòng thánh Phanxico, Dòng Anh Em Hèn Mọn, Linh Mục Simoni OFM và các Giáo sĩ Tu sĩ khác đã từ chối ngay lời cảnh cáo ấy.

Vào ngày 14 tháng Mười Hai năm 1963 trong lúc Linh mục Simoni đang dâng lời cầu nguyện kết Áp Lễ Giáng Sinh (Christmas Eve Mass) thì có bốn viên chức an ninh của chính phủ Anbani ập vào đọc lệnh bắt khẩn cấp và Sắc Lệnh Tuyên án Tử hình Cha Simoni (an arrest warrant and decree of execution). Ltinh mục Simoni bị còng tay và bị giam giữ. Suốt những cuộc tra khảo, các viên chức này nói rằng họ sẽ treo cổ tử hình Cha Simoni OFM như một kẻ thù vì Linh mục Simoni đã tuyên bố với các giaó dân rằng; “ Tất cả chúng ta sẽ chết cho Đức Chúa Kitô nếu cần thiết “ (We will all die for Christ if necessary.)

Linh mục Simoni đã đau đớn chịu đựng không biết bao nhiêu trận đòn tra tấn, nhưng vị giáo sĩ này tuyên bố “ vì Thiên Chúa đã muốn cho con được sống, “

Thiên Chúa Quan Phòng đã định rằng bản án thế gian tử hình cho con sẽ không được thực hiện ngay lập tức. (The Lord wanted me to keep living. Divine Providence willed that my death sentence not be carried out right away.) Cha Simoni kể tiếp;

Và họ đã đem một tù nhân khác đến ở chung buồng giam với con… người tù mới này lại chính là … một bạn thân của con… để dò xét, làm ăngten báo cáo về con. Người bạn thân đồng tù này đã bắt đầu mở miệng chống lại Đảng Cộng Sản Anbani. (sic, ôi sao ở đâu cũng có những loại người này. They brought another prisoner into the room, a dear friend of mine, in order to spy on me. He began to speak out against the party.”

Con đã đáp lại rằng; “ Đức Chúa Kitô đã răn dạy chúng ta phải Yêu Kẻ Thù, Kẻ Làm Khốn Mình và phải tha thứ cho họ, và chúng ta phải cố gắng tìm kiếm những điều tốt lành của con người.” Những lời này thật sự lọt đến những lỗ tai của kẻ độc tài … và vài ngày sau, họ bãi bỏ bản án tử hình dành cho con.”

…“I responded anyway that Christ had taught us to love our enemies and to forgive them and that we should strive to seek the good of the people. Those words reached the ears of the dictator who, a few days later, freed me from my death sentence,” … (Ghi chú: Lời tiếng Anh ghi lại để dành cho người Công Giáo Việt Nam nhớ lại vị Giáo sĩ Việt Nam Tôi Tớ Chúa Đáng Kính Đức cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận)

… Và thay cho bản án tử hình, Linh mục Simoni đã bị giam giữ cải tạo cưỡng bách lao động trong 28 năm dài- suốt thời kỳ Linh mục Simoni đã cử hành Thánh Lễ, nghe xưng tội và thực thi Bí Tích Hoà giải, trao Mình Thánh Chúa trong bí mật (he celebrated Mass, heard confessions and distributed Communion in secret.)

Vào năm 1991, chỉ sau khi chế độ Cộng sản Anbani sụp đổ VÀ Quyền Tự do Tín ngưỡng-Tôn giáo được công nhận, thì cha Simoni mới được trả tự do. (Ghi chú: sụp đổ rồi nhưng đám hậu duệ của bọn vô thần độc tài đổi tên để tiếp tục bám lấy quyền lực nên cha Simoni chưa được trả tự do ngay.) Cha kể tiếp;

“ Thiên Chúa đã phù trợ con để con được phục vụ rt nhiều người và thực thi Hoà giải với biết bao người, xoá bỏ hận thù và xua tan mọi sự dữ khỏi tấm lòng của người người;

“The Lord has helped me to serve so many peoples and to reconcile many, driving out hatred and the devil from the hearts of men,”

“ Thân lạy Đức Thánh Cha, với sự đoan chắc là con đang được tỏ bày cảm nghiệm trước ngài và mọi người hiện diện nơi đây, con nguyện, qua sự cầu bầu của Đức Mẹ Rất Thánh của Đức Chúa Kitô, xin Thiên Chúa thương ban cho Đức Thánh Cha Cuộc sống, Sức khoẻ và Sức mạnh trong việc dẫn dắt Đoàn Chiên vĩ đại chính là Giáo Hội của Đức Chúa Kitô. Amen”

Sau lời kết thúc chứng tá Đức Tin của Linh mục Simoni, rõ ràng mọi người nhận thấy Đức Thánh Cha xúc động rơi nước mắt và Đức Giáo Hoàng Phanxico mở rộng vòng tay ôm chặt vị Giáo sĩ Anbani.

Dominic David Tran chuyển ý