Ngày 02/10 Dòng Tên họp Tổng Hội bầu Bề trên Tổng quyền mới

215 tu sĩ Dòng Tên từ khắp nơi trên thế giới sẽ quy tụ về Rôma vào ngày 02/10 sắp tới để tham dự Tổng Hội lần thứ 36 bàn về những vấn đề quan trọng của Dòng và bầu chọn một vị bề trên tổng quyền mới.

Năm 2014, trong một lá thư gửi toàn Dòng, Cha Adolfo Nicolas, SJ Bề trên Tổng quyền đương nhiệm đã thông báo kế hoạch tổ chức Tổng Hội lần thứ 36 vào cuối năm 2016 và ý định sẽ từ nhiệm sau 8 năm phục vụ trong trách vụ Bề trên Tổng quyền. Bức thư có đoạn: “Đã vài năm trôi qua kể từ khi tôi được bầu làm Bề trên Tổng quyền của Dòng và tôi cũng đã bước qua tuổi 78. Suy tư về những năm sắp tới, tôi đã đi đến một xác tín cá nhân rằng tôi nên tiến hành những bước cần thiết để xin Tổng hội chấp thuận cho từ nhiệm.”

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ La Civilta Cattolica, một nhật báo của Dòng Tên tại Ý, cha Nicolas nói rằng ngài hy vọng Tổng Hội không chỉ bầu một vị bề trên tổng quyền xứng đáng mà còn đưa ra những quyết định và thiết lập những đường lối dẫn đến “một đời sống tu trì tốt hơn theo tinh thần của Tin Mừng và một khả năng sáng tạo được đổi mới.” “Dù vẫn tôn trọng đường hướng của tổng hội trước (năm 2008) nhưng thời đại đã thay đổi, chúng tôi cần dũng cảm, sáng tạo và can đảm đối diện với sứ mạng của mình vốn nằm trong sứ mạng lớn hơn của Thiên Chúa giữa lòng thế giới.”

Ngài cũng nói thêm rằng Dòng Tên cũng như các hội dòng khác có một khao khát lớn lao nhằm đáp lại một cách quảng đại đối với những thách đố mà con người đang phải đối diện hôm nay và “một niềm hy vọng mới được khởi phát từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một người hiểu rõ chúng tôi và biết rõ vai trò và sứ mạng của đời sống tu trì trong Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô dâng Lễ với các tu sĩ Dòng Tên tại nhà thờ Giêsu nhân dịp tuyên thánh cho chân phước Peter Faber.

Tổng hội Dòng Tên là cơ cấu quản trị cao nhất của Dòng, quy tụ đại diện từ các tỉnh và miền Dòng khắp nơi trên thế giới để bầu Bề trên Tổng quyền cũng như để nhận định và quyết định những vấn đề hệ trọng liên quan đến sứ mạng của Dòng.

Kể từ khi Dòng Tên chính thức được thành lập năm 1540, đã có 35 kỳ Tổng Hội và cha Nicolas là Bề trên Tổng quyền thứ 30 của Dòng. Theo Hiến Pháp Dòng, Bề trên Tổng quyền Dòng Tên không có nhiệm kỳ và ngài chỉ được từ nhiệm sau khi được Tổng Hội chấp thuận. Trong lịch sử của Dòng đã có 2 lần từ nhiệm của cha Bề trên Tổng quyền. Năm 1983, cha Pedro Arrupe, người Tây Ban Nha, đã từ nhiệm sau một thời gian gánh chịu những hậu quả nặng nề về thể lý cũng như tinh thần từ một cơn tai biến não. Năm 2008, cha Perter-Hans Kolvenbach, người Hà Lan từ nhiệm vì lý do sức khỏe.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cũng là một tu sĩ Dòng Tên, khi còn làm linh mục đã tham dự 2 kỳ tổng hội: một lần vào năm 1974-1975 và lần khác vào năm 1983. Đức Thánh Cha sẽ thăm mục vụ Azerbaijan đúng vào dịp Tổng Hội Dòng Tên bắt đầu nhưng hy vọng ngài sẽ tiếp kiến các đại biểu Tổng Hội 36 vào một dịp thích hợp giống như vị tiền nhiệm của ngài là Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã làm.

Trong số 215 đại biểu của Tổng Hội 36, có 10% đến từ Phi Châu, 16% đến từ Châu Mỹ Latinh, 33% đến từ Châu Á và Châu Đại Dương, 15% đến từ Bắc Mỹ và 26% đến từ Âu Châu. Độ tuổi trung bình của các đại biểu là 56. Lần đầu tiên trong lịch sử Dòng, sẽ có 6 tu huynh tham dự Tổng Hội 36 trong tư cách là đại biểu chính thức. Đại biểu cao niên nhất là cha Nicolas và trẻ nhất là thầy James Edema, 39 tuổi thuộc tỉnh Dòng Đông Phi.

Logo của Tổng Hội 36 được thiết kế theo gợi hứng từ thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi đến Dòng Tên nhân dịp kỷ niệm 200 năm Dòng được tái lập. Ngày 27/09/2014, tại nhà thờ Giêsu ở Rôma, Đức Giáo Hoàng đã thúc giục các tu sĩ Dòng Tên phân định trong những hoàn cảnh khó khăn, đón nhận và vâng phục thánh ý Thiên Chúa, cùng chèo với Ngài trong việc phục vụ Giáo Hội như lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ: “Hãy chèo ra chỗ sâu.”

3 ký tự IHS tượng trưng cho con thuyền Dòng Tên trong Giáo Hội. Những làn sóng tượng trưng cho biển, nơi các tu sĩ Dòng Tên được mời gọi bước vào và chèo đến những biên cương. Thánh giá tượng trưng cho cánh buồm đang hứng gió Thần Khí giúp cho con thuyền của Dòng chèo ra chỗ nước sâu. Ngọn lửa bên trên Thánh giá diễn tả “một ngọn lửa làm bùng lên nhiều ngọn lửa”, một kết nối với Sắc lệnh số 2 của Tổng Hội 35 nói về việc tái khám phá đặc sủng Dòng Tên.

Các đại biểu Tổng Hội 35 năm 2008

Tính đến ngày 01/01/2016, tổng số tu sĩ của Dòng Tên trên toàn thế giới là 16,376 trong đó có 11,785 linh mục, 1,192 tu huynh, 2,681 học viên (ứng viên linh mục) và 718 tập sinh.

Chỉnh Trần, SJ

Tổng hợp & chuyển ngữ