Thánh Lễ Tạ Ơn 25 năm Linh mục của cha Giuse Vũ Thái Hòa tại giáo phận Rennes, Pháp

Gévezé (Pháp), Chúa Nhật ngày 28/08/2016. Trong ánh nắng vàng dịu nhẹ đầu ngày, tiếng chuông ngân nga đánh thức cả vùng quê thanh bình, yên ả. Dòng người tấp nập hướng về ngôi thánh đường cổ kính nằm giữa thành phố nhỏ xinh Gévezé, miền tây bắc nước Pháp, nơi đón tiếp hàng trăm người tới dự thánh lễ Tạ Ơn 25 năm của Linh mục - nhạc sĩ Giuse Vũ Thái Hòa.

Xem Hình

Có lẽ lần đầu tiên, người bản xứ có dịp chứng kiến một thánh lễ quy tụ nhiều người Việt Nam như thế. Đúng 10giờ30, ban hợp ca hát vang ca khúc nhập lễ, cộng đoàn hân hoan vui mừng hòa nhịp theo lời thánh ca du dương, cùng cha chủ tế, dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa sau hành trình 25 năm ân phúc trong đời mục tử. Cảm xúc dâng trào, vị Linh mục chia sẻ trong bài giảng kinh nghiệm sống Ơn Gọi của mình. Khởi đi từ niềm khao khát trở thành sứ giả của Tình Yêu Chúa trong thánh chức linh mục. Bỏ lại gia đình, quê hương, vượt qua giông gió cuộc đời, người trai trẻ đáp trả tiếng gọi từ trời cao và trở thành Linh mục người Việt duy nhất của giáo phận Rennes tại Pháp.

25 năm đi giữa cuộc đời dâu bể, khi mái tóc chẳng còn xanh, đôi chân không còn mạnh bước. Nhưng lửa phục vụ vẫn cháy mãi, lòng nhiệt huyết vẫn căng tràn và đôi tay vẫn giang rộng đón nhận ân sủng của Đấng có tên gọi Tình Yêu, rồi trao ban cho mọi người, cho cuộc đời. Bởi vậy mà, châm ngôn sống « yêu Chúa, yêu người, yêu đời », luôn là kim chỉ nam trong đời mục vụ của cha.

Giây phút trầm lắng, xúc động khi vị Linh mục quỳ gối trước bàn thờ, thinh lặng chắp tay khẩn nguyện và dâng lời tạ ơn, trong khi quý cha đồng tế đứng phía sau để hiệp thông, chia sẻ và nâng đỡ người anh em linh mục. Không gian chìm lắng, giọng solo nam trầm ấm, nhẹ nhàng cất lên ca khúc Lời nguyện linh mục, do sœur Kim Loan OP, em gái của cha sáng tác: « Lạy Chúa, Chúa đã chọn con và Chúa thánh hiến con, cho con nên Linh mục của Chúa, để con thuộc về Chúa, để dem tình yêu Chúa cho muôn người. Dẫu Chúa biết con như chiếc bình sành dễ vỡ tan, nhưng Chúa dùng để đựng muôn vàn ân thánh. Vì lạy Chúa, tất cả những gì con lãnh nhận đều từ nơi Chúa, tất cả những gì con có là của Chúa. Chúa chính là hạnh phúc, là lẽ sống đời con. Con xin dâng Chúa hồn xác con với trọn tình mến sắt son. Amen.»

Lời ca ý nghĩa nghe thật sâu, thật thấm. Hàng trăm con tim cùng rung một nhịp, tất cả như chìm đắm trong phút giây huyền diệu, phút giây thiên đường.

Phải chăng sau hành trình 25 năm, ấy là lúc gối mỏi chân chồn, là lúc giữa bản giao hưởng cuộc đời cần một dấu lặng. Dừng lại để chuẩn bị cho quãng đường phía trước và nhìn lại để Tạ Ơn. Tâm tình Tạ Ơn của người Linh mục hôm nay mang ý nghĩa đặc biệt quá. Ý nghĩa của một tình yêu hiến tế. Dâng tất cả. Dâng cuộc đời mỏng manh bất xứng. Dâng buồn vui kiếp sống nhân sinh. Dâng những ngày dài đã qua và tháng năm còn lại. Một dâng hiến trọn vẹn vì Yêu.

Cộng đoàn tham dự cùng chung lời Tạ Ơn với cha trong niềm hân hoan dạt dào. Quý cha đồng tế và hàng trăm giáo dân, bạn bè xa gần vây quanh vị chủ tế, như minh chứng tình yêu đong đầy dành cho cha trong lòng yêu thương của Giáo Hội. Đáp lại ân tình ấy là tâm tình tri ân sâu thẳm của vị Linh mục trong lời cảm ơn cuối lễ dành cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc, niềm vui vỡ òa, người người chúc mừng, hân hoan. Có cả giọt nước mắt hạnh phúc vì cảm nghiệm tình Chúa quá bao la. Nguyện xin ơn Trời giúp cha sống trung thành và trọn vẹn trong ơn gọi linh mục. Ngày vui rồi sẽ trôi đi, nhưng lời Tạ Ơn sẽ là mãi mãi. Bởi trên hành trình cuộc đời của một Linh mục hay của mỗi chúng ta là chuỗi ngày tri ân.

Sr. Thu Hài