Trong một cuộc phỏng vấn dài được in thành sách và sẽ được công bố vào tháng Chín, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã nói về quyết định thoái vị của ngài, phản ứng của ngài trước cuộc bầu cử Đức Thánh Cha Phanxicô kế nhiệm ngài, và những thách đố ngài đã phải trải qua trong việc điều hành Giáo Hội bao gồm cả những chi tiết về một nhóm “vận động đồng tính” bên trong Vatican mà ngài đã đập tan.

Cuốn sách là một bộ sưu tập chưa từng có về ký ức của một vị Giáo Hoàng - bao gồm cuộc sống thời niên thiếu của Đức Bênêđictô 16, thời tuổi trẻ dưới chế độ Đức Quốc xã và sứ vụ của ngài tại Vatican bao gồm cả triều giáo hoàng của ngài. Cuốn sách có tựa đề “Final Conversations”, nghĩa là “Những lời đàm thoại cuối cùng”, được dự kiến phát hành trên toàn thế giới vào ngày 9 tháng Chín, và sẽ gồm hơn 250 trang.

Nhật báo “Corriere della Sera” nghĩa là “Tin Chiều” của Ý, đã giành được quyền xuất bản các trích đoạn từ cuốn sách, và đã đưa ra một bản tóm lược hôm 1 tháng 7, trong đó tiết lộ:

1. Đức Bênêđictô 16 nhìn nhận có sự hiện diện của một nhóm “vận động đồng tính” tại Vatican trong triều đại giáo hoàng của Ngài. Ngài nói rằng chỉ có bốn hoặc năm người tham gia vào nhóm đó, và ngài đã đánh bại những nỗ lực của họ nhằm ảnh hưởng đến các chính sách của Vatican.

2. Đức Bênêđictô 16 nhìn nhận là ngài thiếu sự cứng rắn cần thiết để có thể cai quản Giáo Hội hiệu quả. Ngài cũng xác nhận rằng, trong khi làm việc dưới triều Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, ngài nộp đơn từ chức vài lần, nhưng rồi tiếp tục làm việc theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng.

3. Không ai ép Đức Bênêđictô 16 từ chức, và rất ít người biết ý định thoái vị của ngài trước khi ngài thông báo công khai điều này trong công nghị Hồng Y ngày 11 tháng 2. Khi công bố quyết định này, ngài đã nói bằng tiếng La Tinh chứ không phải là tiếng Ý, để tránh bất kỳ những diễn dịch sai lạc đáng tiếc nào.

4. Đức Bênêđictô 16 đã theo dõi cuộc bầu cử người kế nhiệm mình từ Castel Galdolfo và ngạc nhiên khi thấy Đức Hồng Y Jorge Bergoglio được bầu. Ngài nghĩ đến một vài Hồng Y khác chứ không phải vị Hồng Y người Á Căn Đình. Tuy nhiên, ngài rất vui mừng với kết quả bầu cử sau khi thấy người kế nhiệm ngài nói với dân chúng sau kết quả bầu cử.

5. Đức Bênêđictô 16 giữ một cuốn nhật ký ghi chép mọi điều trong suốt triều đại giáo hoàng của ngài, nhưng ngài có ý định đốt nó đi. Ngài nhìn nhận rằng các sử gia sẽ coi cuốn nhật ký này là một “cơ hội bằng vàng”. Điều thú vị là Đức Bênêđictô 16 cho biết ngài có ý định đốt đi nhưng chưa đốt, ít nhất là ở thời điểm xảy ra cuộc phỏng vấn.

Cuốn “Final Conversations” là kết quả của một cuộc phỏng vấn dài với Peter Seewald, là người đã từng hợp tác với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trong ba cuộc phỏng vấn dài được in thành sách. Cuốn “Ánh sáng thế gian”, được xuất bản năm 2010 là cuốn đầu tiên được hình thành bởi một vị Giáo Hoàng đương kim. Hai cuốn sách trước đó, “Muối Đất” (1997) và “Thiên Chúa và thế giới” (2002) xuất hiện trong khi ngài là Đức Hồng Y Ratzinger, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin.