Melbourne, 5 tháng 5 năm 2016

Hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố việc bổ nhiệm vị Giám Mục chính toà thứ Tư của giáo phận Parramatta, là Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, O.F.M. Conv. Cho đến hiện nay, ngài là Giám mục phụ tá của Tổng Giáo Phận Melbourne.

Đức Tổng Giám Mục Denis Hart, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc hoan nghênh việc bổ nhiệm này.

Ngài cho biết:

“Sau thời gian lãnh đạo nổi bật dòng Phanxicô Viện Tu, Đức Cha Vinh Sơn đã làm Giám mục phụ tá tại Melbourne từ năm 2011, hoạt động như là một mục tử tài ba và từ bi, Đại Diện Đức Tổng Giám Mục và Chủ tịch của Ủy ban Giáo dục Công Giáo bang Victoria.

Chúng tôi hân hoan chào đón việc bổ nhiệm ngài làm Giám mục Parramatta, nhận thức rằng những ân sủng đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô và sự đơn sơ của ngài sẽ phục vụ rất tốt người dân trong giáo phận mới của ngài”

“Tôi cảm thấy một ý thức trách nhiệm và vinh dự được bổ nhiệm làm chủ chăn Giáo Phận Parramatta. Tôi chấp nhận việc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô với lòng khiêm nhường”, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long đã cho biết như trên sau khi quyết định này được công bố.

Ngài nói thêm

“Việc bổ nhiệm này đi kèm với lo lắng rất lớn cho người dân Parramatta và cho Giáo Hội tại địa phương. Ưu tiên trước mắt của tôi là làm quen với giáo sĩ và người dân khắp nơi trong giáo phận.

Đến Úc bằng thuyền như một người tị nạn từ Việt Nam, tôi thấy mình là một người mới tại Melbourne. Tôi bây giờ thấy mình là một người mới tại Giáo Phận Parramatta. Tôi biết tôi sẽ được phong phú bởi nhiều nền văn hóa tạo nên sự vĩ đại của miền Tây Sydney.”

Sinh ngày 3 tháng 12 năm 1961 tại Gia-Kiệm, Việt Nam, Đức Giám Mục Long là con thứ tư trong một gia đình gồm năm người con trai và hai người con gái. Năm 1972, ngài gia nhập tiểu chủng viện giáo phận nhưng sau đó tiểu chủng viện này bị nhà cầm quyền cộng sản giải tán. Năm 1980, ngài rời Việt Nam để bắt đầu một cuộc sống mới tại Úc. Năm 1983, ngài đã trở thành một tu sĩ viện tu dòng Phanxicô.

Theo học trong chủng viện tại Melbourne, Đức Cha Long được thụ phong linh mục vào ngày 30 Tháng 12 năm 1989. Ngài được bầu làm Bề Trên Dòng Phanxicô tại Úc vào năm 2005 và được bổ nhiệm làm Tổng Cố Vấn của Dòng và chuyển đến Rôma vào năm 2008.

Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá của Tổng Giáo Phận Melbourne vào ngày 20 Tháng Năm 2011.

Ngày cử hành phụng vụ trong đó Đức Cha Long được đón tiếp như Giám Mục thứ Tư của giáo phận Parramatta sẽ sớm được thông báo.

Giáo Phận Parramatta đã trống tòa sau quyết định ngày 18 tháng Chín năm 2014 bổ nhiệm Đức Giám Mục Anthony C. Fisher, O.P. coi sóc Tổng Giáo Phận Sydney.

Các phương tiện truyền thông muốn biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ với Aoife Connors số điện thoại 0450 348 597 hoặc qua email media@catholic.org.au