Tĩnh Tâm Mùa Chay và Tam Nhật Thánh Đại Lễ Vọng Phục Sinh tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland Oregon.

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, mùa Chay là mùa sám hối, ăn năn, trở về và làm công việc bác ái. Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon năm nay tổ chức tĩnh tâm 3 ngày từ thứ Năm 10 tháng 3 đến 12 tháng 3 năm 2016 mỗi ngày vào lúc 6:00 PM – 7:00 PM do Cha Giuse Nguyễn Trọng Tước tức bút hiệu Nguyễn Tầm Thường Dòng Tên hướng dẫn, với 3 đề tài của 3 ngày kết nối nhau gồm: Thứ Năm đề tài I: Lòng Thương Xót: Mầu nhiệm cứu độ là tình yêu. Thứ Sáu đề tài II: Mùa Chay: Thời gian tìm lại căn tính chính mình. Thứ Bảy đề tài III: Năm Thánh và ơn toàn xá. Suốt 3 ngày giáo dân tham dự rất đông cả trong nhà thờ và hội trường đều chật kín. Ngoài ra, trước giờ tĩnh tâm luôn có Thánh Lễ và sau mỗi giờ tĩnh tâm có các Cha ngồi tòa giải tội để giáo dân có cơ hội làm hòa với Chúa hầu chuẩn bị tâm hồn sốt sắng hơn để đón mừng ngày Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh.

Xem Hình

-Chuẩn bị bước vào Tuần Thánh là Chúa Nhật Lễ Lá, trước Thánh Lễ là nghi thức làm phép lá do Cha chủ sự các Thánh Lễ trong ngày cử hành ở cuối nhà thờ, cùng tất cả giáo dân mỗi người trên tay cầm nhành lá để tưởng nhớ và ghi lại những hình ảnh cách đây 2000 năm khi dân chúng Do Thái đón chào Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem như bài Tin Mừng của Thánh Luca ghi lại (22, 14-23, 56) nói về cuộc thương khó của Chúa Giêsu với nhiều sự kiện rất chi tiết và rất hiện thực…

-Bắt đầu ba ngày Tam Nhật Vượt Qua là ngày Thứ Năm, tưởng niệm Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể, Lễ Tiệc Ly và Rửa chân cho các môn đệ. Thánh Lễ cử hành lúc 7:00 PM do Cha Chánh Xứ Bathôlômêô PHẠM HỮU ĐẠT, SDD chủ sự, cùng 5 Cha Đồng Tế, và quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt và khoảng gần 1000 giáo dân tham dự. Mở đầu Thánh Lễ Cha Chánh Xứ chủ tế tóm lược qua 40 ngày chay thánh, nay bắt đầu bước vào cuộc thương khó của Chúa Giêsu, sau khi vào thành thánh Giêrusalem bằng buổi Lễ Tiệc Ly mà chúng ta tưởng niệm hôm nay. Trong Thánh Lễ có các nghi thức dâng dầu thánh đã được nhận lãnh trong ngày Lễ Dầu tại Tòa Tổng Giáo Phận vừa qua gồm: dầu Thánh Hiến, dầu Tân Tòng và dầu Bệnh Nhân. Sau bài giảng là nghi thức rửa chân, đại diện cho 12 Thánh tông đồ năm nay giáo xứ mời chọn các vị đại diện cho các ban ngành và đồng hương. Cuối Thánh Lễ là nghi thức rước kiệu Mình Thánh Chúa quanh trong Nhà Thờ, đến đặt tại Nhà Tạm được thiết lập bên phải Cung Thánh, để giáo dân và các đoàn thể chầu luân phiên đến 7 giờ sáng thứ Sáu thì chấm dứt.

-Bước qua ngày thứ Sáu, đúng 3:00 PM như hằng năm Cha Chánh Xứ chủ sự nghi thức bắt đầu tuần cửu nhật Lòng Chúa Thương Xót cùng khá đông giáo dân tham dự, đến 6:00 PM đi đàng Thánh Giá sống do các anh em Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể diễn, cùng phối hợp đọc lời suy niệm của các Sơ, các ban ngành đoàn thể và giáo xứ. Đúng 7:00 PM Cha Chánh Xứ chủ sự Nghi thức Suy Tôn Thánh Gía và hôn chân Chúa, cùng hiến diện Đồng tế có Cha Francis Bùi Quyết, SDD Bề Trên Tu Đoàn Nhà Chúa tại Washougal, WA và 4 Cha khác, sau đó giáo dân tiếp tục ngắm 15 sự thương khó, kế đến các Bà Mẹ Công Giáo dâng hạt và cuối cùng trong đêm cực thánh nầy là nghi thức tháo đanh Chúa Giêsu do Đoàn Liên Minh Thánh Tâm phụ trách và táng xác Chúa do Đồng Hương Kênh 5 phục vụ, và cùng Cha Chánh Xứ cũng như giáo dân kiệu xác Chúa qua Nhà nguyện để giáo dân tiếp tục hôn chân Chúa cho đến 3:00 PM ngày thứ Bảy thì chấm dứt.

-Thứ Bảy, Đại Lễ Vọng Phục Sinh. Trong khung cảnh thiêng liêng và trọng thể. Giáo xứ tổ chức Thánh Lễ Vọng Phục Sinh lúc 9:00 PM tại Nhà Thờ Lớn, do Cha Chánh Xứ Bathôlômêô PHẠM HỮU ĐẠT, SDD chủ tế cùng 5 Cha Đồng tế, tham dự Thánh Lễ có các Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt/Miền Portland và đông đảo giáo dân.

Phần Phụng Vụ Thánh Lễ hôm nay gồm có 4 phần mở đầu là phụng vụ ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh, nghi thức làm phép Nến Phục Sinh ở cuối nhà thờ của Cha Chủ Tế hợp cùng 5 Cha Đồng Tế, trong lúc Cha chủ tế đọc lời nguyện, đèn nhà thờ đều được tắt hết. Sau phần phụng vụ ánh sáng là phần công bố Tin Mừng Phục Sinh: EXSULTET của Cha Phó Xứ Giuse Đặng Hoàng Nhật, SDD kế đến là phần phụng vụ phép rửa, Cha chủ tế làm phép nước và quý Cha đã đi xuống rảy nước Thánh trên cộng đoàn để được nhận ơn Thánh mà từ bỏ mọi tà thần, đặc biệt năm nay Cha Chánh Xứ Chủ Tế đã cử hành nghi thức ban phép Bí Tích Thánh Tẩy cho 12 anh chị em tân tòng để được làm con cái Chúa sau 6 tháng học hỏi giáo lý và tìm hiểu, sau hết là phần phụng vụ Thánh Thể

Cuối Thánh Lễ Cha Chánh Xứ đại diện quý Cha Phó Xứ, Hội Đồng Giáo Xứ ngỏ lời cám ơn các Ban Ngành, Đoàn Thể và cá nhân đã hy sinh thời gian và công sức để tổ chức 3 ngày Tam Nhật Thánh thành công tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn. Thánh Lễ kết thúc lúc 11:30 PM mọi người ra về mang theo trong lòng bình an, yêu thương và thánh thiện.

Lê Quang Uyên