Mặc dầu đòi chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, và bất kể các phản ứng lẫn lộn của nhiều nước khác, hôm thứ Hai, Philippin cho biết không thấy có vấn đề đối với kế hoạch của Việt Nam tổ chức tua du lịch trên dẫy đảo này trong tháng này.

Thứ trưởng ngoại giao Philippin, bà Delia Albert nói rằng bất cứ ai cũng có thể là du khách và với tư cách du khách, họ không đến đảo vì các lý do khác.

Tháng trước, Việt Nam loan báo các kế hoạch đưa một chiếc tầu chở 100 du khách đi thăm các tiền đồn của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa. Tin này đã gặp phải sự chống đối mãnh liệt từ phía Trung Quốc, là nước tự cho là có chủ quyền không tranh cãi được đối với khoảng 100 hòn đảo, bãi đá và các dẫy đảo có thời được coi là điểm nóng có thể gây ra xung đột tại Châu Á.

Năm 2002, Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN, trong đó có 4 nước nhận chủ quyền tại Trường Sa, đã ký một hiệp định để tìm cách dàn xếp mọi chuyện một cách bất bạo động. Bà Albert, thứ trưởng ngoại giao Philippin cho rằng chuyến tham quan du lịch mà Việt Nam định tổ chức không vi phạm hiệp định này.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết chuyến đi trong một tuần lễ dự trù bắt đầu vào ngày 19 tháng này từ thành phố Hồ Chí Minh với giá 180 đôla một người. Chuyến đi đầu tiên này sẽ chỉ dành cho du khách trong nước, nhưng các giới chức nói rằng trong tương lai, du khách nước ngoài cũng có thể tham gia.(VOA)