LTS: Nhằm đáp ứng nhu cầu mục vụ và giáo dục giới trẻ Việt Nam, VietCatholic hân hạnh mở tiết mục CÙNG NGƯỜI BẠN TRẺ THÂN THƯƠNG do Sư Huynh dòng La San Frere Fortunat Phong, FSC phụ trách. Nội dung tiết mục là các câu chuyện lượm lặt đó đây mà Sư Huynh gọi là"Chút Mắm Muối Cho Bữa Cơm Hằng Ngày" gửi giới trẻ. Còn đối với quý vị đang có trọng trách giáo dục giới trẻ, Sư Huynh coi các câu chuyện này chỉ là "Miếng Trầu Là Ðầu Câu Chuyện" để qúy vị dẫn các em đến câu chuyện chính yếu là Chuyện Thiên Chúa, Chuyện Chúa Giêsu. Ước mong các bạn mỗi ngày vào đọc tiết mục này rồi áp dụng vào cuộc đời bằng một quyết tâm thực tế.

CẤM CÂU CÁ

Đã mấy ngày nay, Tuấn ít ăn ít nói, khác hẳn tính tự nhiên của mình. Ông An thủ thỉ cùng vợ:

-Hồng em, không biết chuyện gì xảy ra cho con mình?

-Em cũng lo quá, em có linh tính là có chuyện không hay xảy ra cho con.

-Vợ chồng mình phải cầu nguyện nhiều hơn cho con.

-Em nghĩ, mình cũng cần phải làm sao cho bữa cơm tối vui hơn, phần em, em sẽ gắng nấu thêm mấy món con mình nó thích.

Thế rồi, các bữa cơm tối đâm vui hẳn lên. Cả hai vợ chồng còn chịu khó cùng ăn sáng chung và mời Tuấn cùng ăn.

Một tối nọ, vào gần cuối bữa cơm, Tuấn quay sang ba và rụt rè hỏi:

-Tối nay ba có rảnh không?

-Con muốn đi xi-nê há?

-Không, con muốn nói chuyện với ba.

-Vậy thì để ba giúp mẹ rửa chén xong, rồi cha con mình nói chuyện.

Mẹ Tuấn vội ngắt lời:

-Thôi, để em lo hết cho, anh và con lên phòng nói chuyện đi.

Sau bữa cơm, hai cha con vào phòng, đóng cửa lại, và nói chuyện với nhau đến nửa khuya.

Sáng sớm hôm sau, cả nhà không ai bảo ai, đều dậy sớm thật sớm. Họ không hẹn mà đều gặp nhau bên nồi nước lèo thơm phức mà mẹ Tuấn đã lo hâm mãi từ tối hôm qua. Cả gia đình sung sướng, vừa húp phở vừa cười vui như mừng đón một ngày thứ bảy đẹp trời.

-Hồng em, hôm nay hai cha con anh đi câu cá về cho “má nó nấu canh chua”!

-Thôi đổi món đi, em sẽ mua thêm bún, rau và bột nghệ để chờ cá của cha con anh đem về làm chả cá Thăng Long.

-Mẹ, con sẽ câu một con cá 40 ký cho mẹ nghe.

Rồi cả nhà phá lên cười trong niềm mơ ước đơn sơ. Hai cha con Tuấn lên xe ra hồ câu cá. Trên đường đi, thay vì vặn sang băng tần AM 1500 nghe đài Việt Nam như thường lệ, ông An đổi sang đài FM Hot Music nghe toàn nhạc Pop. Thỉnh thoảng Tuấn liếc trộm ba mình, và mỉm cười, vì thấy đôi môi của ba vụng về nhép theo lời nhạc Mỹ.

Đến nơi, hai cha con thuê thuyền đi câu. Ông An cứ chèo miết cho đến khi ra tận giữa hồ sâu mới chịu ngừng. Buông mái chèo, ông thủng thỉnh đưa tay vào túi áo, móc ra một băng cassette, giơ cho con thấy và nói:

-Tuấn con, tất cả những gì con nói cho ba hồi hôm, ba đã thâu hết vào đây.

Tái mặt, Tuấn nghe như một luồng khí lạnh làm tê cứng các khớp xương sống. Tuấn nghẹn ngào thốt:

-Ba!

Ông An lặng lẽ không nói một lời. Ông với tay mở hộp đồ nghề, lấy một cục chì lớn và một đoạn giây cước. Ông cột chặt cục chì vào băng cassette, rồi ném cả chì lẫn băng xuống đáy hồ sâu. Miệng Tuấn há hốc. Rồi ông An lại mở hộp đồ nghề lấy một miếng phao nhỏ, cột vào mảnh xốp ông đã viết sẵn từ sáng sớm. Cột xong, ông nhẹ nhàng thả phao và xốp vào mặt hồ. Tuấn nhìn xuống, đọc được mấy hàng chữ:

-No fishing here!

Mặt nước ao thu phẳng lặng dưới trời xanh ngắt, giờ đây lấm tấm mưa rơi... Trên đường về, ông An lại vặn đài FM Hot Music, nhưng Tuấn với tay mở hộp xe và lấy ra băng cassette mà ba mình thường nghe mỗi khi chở cả gia đình đi lễ.

-Mình nghe băng này đi ba.

Đút cassette vào máy, không ngờ lại đúng ngay bài thánh ca:

“Vui Ngày Trở Về”.

Vừa lái vừa liếc con, ông An mỉm cười sung sướng khi thấy môi Tuấn vụng về nhép theo lời nhạc Việt.

***

Lạy Chúa, tuy biết Adam và Eva phạm tội, nhưng Chúa “đã đến trong cơn gió nhẹ của ban ngày”, và cất tiếng gọi :“Con ơi, con đâu rồi?” (Khởi Nguyên 3: 8-9)

Rồi Chúa Giê-su cũng đã xin Chúa tha cho những kẻ đóng đinh Người, (Luca 23: 24) hơn cả điều Người đòi hỏi chúng con phải tha cho nhau đến 70 lần 7.

Chúa Thánh Thần đã dùng Thánh Giá Đức Ki-tô như con mouse để click chữ “DELETE”, và Chúa Cha đã enter “YES”. Cả program biến mất, hết cách retrieve!

Con xin chúc tụng Chúa, con cảm tạ ơn Ngài.

-Cầu nguyện

-Quyết tâm

-Dấn thân