THÁNG BA /2004 :THÁNG KÍNH THÁNH GIUSE

Thánh Giuse là Bổn Mạng và gương mẫu của các người lao động và các gia trưởng. Ngài đã sống cuộc đời lao động để nuôi sống gia đình. Chính Chúa Giêsu, dù là Con Duy Nhất của Thiên Chúa cũng được gọi là “con của bác thợ mộc”. Vì thế, tại trường học của thánh Giuse, các người lao động và các gia trưởng hãy học cho biết giá trị của lao động: nuôi sống bản thân và gia đình, liên kết với anh em và phục vu họ, thực thi bác ái đích thực và góp công vào việc kiện toàn công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa.

1. Ý CẦU NGUYỆN.

- Ý chung: Cầu cho các thổ dân được tôn trọng về đất đai và quyền lợi. Xin cho các thổ dân được tôn trọng về đất đai, văn hoá, truyền thống và quyền lợi, và xin cho họ có điều kiện để sống hòa hợp với các xã hội nơi họ đang sống.

- Ý truyền giáo: Cầu cho các Tu hội truyền giáo và các Hội Thánh địa phương tại châu Phi. Xin cho các Tu hội truyền giáo và các Hội Thánh địa phương tại Châu Phi tăng cường sự cộng tác với nhau, trong khi tôn trọng các đặc sủng khác nhau.

2. GỢI Ý SÁM HỐI.

Trong nhận thức và trong đối xử, có những thiếu công bằng hoặc thiếu tôn trọng những dân tộc thiểu số, thổ dân, về các mặt nhân phẩm, quyền lợi… Xin Chúa thương tha thứ.

Trong cầu nguyện, đóng góp, dấn thân… Con thiếu lưu tâm đến việc Truyền giáo. Xin Chúa thương xót con.

Thiếu tôn kính Thánh Giuse để xây dựng gia đình, xã hội và Giáo Hội. Xin thương xót con.

3. LỜI NGUYỆN CHUNG.

Kêu mời: Anh chị em thân mến,

Bởi vì chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa là Cha Đấng tạo thành trời đất muôn vật, hơn nữa Chúa Kitô cứu chuộc tất cả mọi người, nên chúng ta phải yêu thương và tôn trọng mọi người, và phải loan truyền ơn cứu độ cho mọi người. Chúng ta cùng nhau dâng ý cầu nguyện:

* Chúa Giêsu phán: “Các con hãy làm cho muôn dân trở nên môn đệ Thầy”. Chúng ta cầu nguyện cho Hội Thánh, tận dụng mọi phương tiện hiện đại và cổ truyền mà loan báo Tin Mừng cho hết mọi dân tộc.

* Hội Thánh địa phương tại Châu Phi đang gặp nhiều khó khăn. Chúng ta cầu nguyện cho các Tu hội truyền giáo và các Kitô-hữu tại Châu Phi tăng cường sự cộng tác với nhau, đồng thời cũng tôn trọng những truyền thống riêng, nhằm phát triển xã hội và Giáo Hội.

* Tháng Ba là thời gian trong Mùa Chay thánh. Chúng ta cầu nguyện cho mọi Kitô-hữu sống tinh thần sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha: Trở về cùng với Chúa Giêsu, tiếp đón và chăm sóc các trẻ em và những người nghèo khổ.

* Thánh Giuse là Quan thầy bào chữa Hội Thánh, là Đấng nâng đỡ gia thất chúng con. Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trong họ đạo chúng ta, luôn sùng kính và noi gương Thánh Giuse, mà tôn trọng sự công chính, góp phần đề cao nhân phẩm, gia đình và Hội Thánh.

Kết thúc: Lạy Chúa là Cha của mọi người và mọi dân tộc. Nhờ lời cầu bào của Thánh Cả Giuse, chúng con xin Chúa lại ban Thánh Thần hướng dẫn tâm trí và hành động của chúng con, giúp chúng con biết vừa cộng tác vừa tôn trọng nhau, sống Mùa Chay Thánh và loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.