Từ ngày 29.6, tại nhà thờ Chánh Tòa và Học viện Don Bosco Đà Lạt chính thức đón tiếp các thí sinh đến TP. Đà Lạt dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Hình ảnh

Các thí sinh từ tỉnh Ninh Thuận và các huyện xa nhộn nhịp đến làm thủ tục tại 2 điểm tiếp đón, để được các tình nguyện viên hướng dẫn về các điểm lưu trú.

Do lượng thí sinh quá đông, nên có những thời điểm trưa và chiều tối 29.6 thí sinh phải chờ đợi khá lâu. Mặt khác, một số giáo xứ chưa gởi thông tin cần thiết là địa điểm thi nên Ban tổ chức chưa thể phân chia nơi ở hợp lý.

Ngày 30.6, các thí sinh tiếp tục đến đăng ký. Thông kê sơ bộ, có hơn 1.400 thí sinh đến làm thủ tục và được bố trí ở tại 20 điểm. Nhiều nhất tại giáo xứ Thiện Lâm 330 thí sinh, Chánh Tòa 226 thí sinh, Don Bosco gần 200 thí sinh, Tùng Lâm 150 thí sinh, Cộng đòan Phanxicen 90 thí sinh, Trung tâm mục vụ 66 thí sinh; các cộng đòan Vinh Sơn (Thánh Tâm, Vinh Sơn (Yết Kiêu) Tận hiến (Minh Giáo), giáo xứ Du Sinh, công đòan nam Đa Minh, cộng đòan nữ Phaolô, MTG Gò Vấp, nữ Đa Minh, nữ Mân Côi, nữ Phaolô Thiện bản, Con Đức Mẹ Vô nhiễm, Lưu xá nam Phanxicô (Thánh Mẫu), gia đình ông Nguyễn Chánh Tòa (Gx Thánh Mẫu), gia đình anh chị Tiên- Hạnh (Gx Đa Thiện) mở rộng cửa đón từ 15 đến 50 thí sinh.

Do việc đăng ký điểm thi và khâu nhập liệu có sơ suất nên một số thí sinh được bố trí nơi ở thiếu hợp lý, đến chiều 30.6, Ban tổ chức đã điều chỉnh các em đến nơi ở gần điểm thi nhất.

Trưa và chiều 29.6, Nhà xe Thành Bưởi hỗ trợ miễn phí hơn 400 hộp cơm cho các thí sinh chờ làm thủ tục đăng ký nơi ở. Nhà xe Thành Bưởi còn hỗ trợ xe 45 chỗ đưa các em đến điểm thi.

Các tình nguyện viên là sinh viên, các nhóm giới trẻ giáo hạt rất nhiệt tình dùng xe máy vận chuyển các thí sinh đến nơi ở, bên cạnh 3 xe ô tô BTC thuê.

Sáng 30.6 và 1.7, Ban tổ chức huy động gần 20 xe ô tô từ 4 chỗ đến 45 chỗ cùng hàng chục xe máy để chở các em đến điểm thi. Đến 7 giờ các điểm thông tin các thí sinh đến trường thi an tòan và trước giờ qui định

Tại các giáo xứ Chánh Tòa, Thiện Lâm, Tùng Lâm, Du Sinh, Minh Giáo… Cha quản xứ và Ban hành giáo, các hội đòan chung lòng chung sức chăm lo cho các thí sinh đến lưu trú. tại các Công đòan, các bề trên, các cha, các thầy, các sơ cũng nhiệt tình giúp đỡ các em.

Chiều 30.6, trước khi bước vào kỳ thi, tại các nhà thờ và một số Cộng đòan có thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho các thí sinh.

Trưa 1.7, Cha Tổng Đại diện đến thăm một số cộng đòan và giáo xứ đang hỗ trợ mùa thi 2015.

Cha Tổng Đại diện GP Đà Lạt thăm hỏi và khích lệ các thí sinh tại các địa điểm lưu trú

Ngày 3.7 Cha Tổng Đại diện Lê Đức Huân tiếp tục đến các cộng đoàn Nam Đa Minh (đường Hà Huy Tập), Phaolô (đường Trần Phú), Con Đức Mẹ Vô nhiễm (hẻm Trần Phú), nữ tu Đa Minh (đường Thông Thiên Học, nữ tu Mân Côi (hẻm Bùi Thị Xuân) và Học viện Don Bosco Đà Lạt để thăm hỏi, động viên các thí sinh.

Tại những nơi này cha Tổng đều bày tỏ lòng biết ơn các Cộng đoàn đã mở rộng cửa đón các thí sinh đến lưu trú chăm lo cho các em ăn uống nghỉ ngơi; nhiều tu sĩ còn dùng xe máy chở các em đến trường thi… Ngài càm ơn các cộng đoàn Phaolô ủng hộ miễn phí suất ăn cho 50 thí sinh, nữ tu Mân Côi ủng hộ 10 suất, MTG Thiên Hương (Gò Vấp) 20 suất. Do phải bố trí nơi ở gần điểm thi nhất cho các thí sinh, trách việc phải di chuyển xa gây tốn kém, nên Ban tổ chức xin phép được sử dụng những suất ăn miễn phí đó làm “quĩ” chung và điều phối hợp lý. Vì có nhiều thí sinh hoàn cành nghèo được miễn đóng tiền, hàng trăm thì sinh dân tộc chỉ đóng 50% số tiền cần được hỗ trợ dù không ở tại các cộng đoàn trên.

Trưa 3.7 cha Tổng dùng cơm với các thí sinh và các tình nguyện viên, Công tác viên Sa lê diêng, tu sinh đang ngày đêm phục vụ và hộ trực các em. Học viện Don Bosco là nơi đã thực hiện 5 lần Hỗ trợ mùa thi nên có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sinh hoạt giúp các em gắn kết tình thân ái, giải trí, thư giãn đầu óc.

Mỗi buổi chiều các thí sinh được giao lưu đá bánh, thi đấu bóng rổ… trong các bữa ăn được tham dự đố vui có thưởng, xem ảo thuật…

Cha Tổng Đại diện đã cảm ơn Quí cha, Quí thầy, tu sinh, Quí Cộng tác viên Sa lê diệng điều phối, quí ân nhân đã đồng lòng đồng sức hỗ trợ mùa thi thật tốt đẹp.

Khi đến các cộng đoàn, cha Tổng đều bày tỏ sự vui mừng vì thấy hình ảnh của một Hội Thánh mở ra, đi ra như tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày càng rõ nét. Theo cha Tổng nếu những mùa thi năm tới số lượng thí sinh đông hơn sẽ kêu gọi thêm các gia đình Công giáo sống gần các điểm thi mở cửa đón thí sinh.

Trưa hôm nay 4.7, cha Tổng sẽ dùng cơm với các thí sinh và các tình nguyện viên tại Cộng đoàn nam Đa Minh.

Theo Ban tổ chức, đến chiều tối có hàng trăm thí sinh đã hoàn thành những môn thi đăng ký đã làm thủ tục để trở về với gia đình. Trong những ngày qua có 2 thí sinh lưu trú ở Tùng Lâm và Trung tâm Mục vụ bị sốt và viêm phế quản được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu, được các bác sĩ chăm sóc tận tình miễn phí nên các em có thể đến trường thi tiếp những môn còn lại. Cha Tổng đại diện và Ban điều phối chương trình đã đến bệnh viện thăm hỏi động viên các thí sinh trên, các y bác sĩ Công Giáo, các tình nguyện viên đã nấu từng miếng cháo, mua từng viên thuốc để chăm sóc sức khỏe cho các thí sinh bị nhức đầu, cảm lạnh, đau bụng…

Tối ngày 4.7 tại nhà thờ Chánh Tòa và Don Bosco có chương trình giao lưu sinh hoạt kết nối tình thân giữa các thí sinh và các tình nguyện viên.