Hội Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt/ Portland, Oregon: Thánh Lễ Tạ Ơn và Lập Lại lời Tuyên Khấn

Hằng năm, sau ngày Đại Hội Hành Hương tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon vào đầu tháng 7 thì Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt/Miền Portland, OR đều tổ chức tuần Tĩnh Tâm cho chị em ở Tu viện Hội Dòng trụ sở tại 7408 SE Alder St Portland. Sau tuần Tĩnh Tâm, Hội Dòng luôn có Thánh Lễ Tạ Ơn và Nghi thức Tuyên Khấn cho những chị em được khấn trong năm đó.

Xem Hình

Năm nay, Thánh Lễ Tạ Ơn và Lập Lại lời Tuyên Khấn được cử hành lúc 10 giờ sáng thứ Bảy ngày 16 tháng 7 năm 2016 tại Thánh Đường Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon do Đức Cha Kenneth D. Steiner Cựu Phụ Tá Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Chủ Tế, cùng Đồng Tế có Đức Ông Phạm Văn Ninh cựu Chánh Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, quý Cha Phó Xứ, quý Cha Tu Đoàn Nhà Chúa và quý Cha khách được mời, cùng có sự tham dự của Bà Chưởng Ấn Mary Jo Tully. Đông đủ quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt tại Hải Ngoại ở 3 cơ sở gồm Portland Oregon, Fairfax Virgina và Sacramento California, quý Cha Mẹ và gia đình các Sơ tuyên khấn cùng đông đủ hội viên Hội Bảo Trợ của Nhà Dòng cũng như giáo dân giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức Cha có ý muốn chia sẻ cùng quý Sơ như trong bài Phúc âm mà chúng ta vừa nghe: Chúa đã nói với những môn đệ của Người “Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (12: 49-50). Vậy hôm nay, không chỉ 6 chị em sẽ lập lại lời Tuyên Khấn, mà cùng tất cả các chị em đây đều lập lại lờiTuyên Khấn ấy và giữ lời hứa, để đi theo Chúa hầu thi hành ý muốn của Chúa và phục vụ tốt theo tinh thần linh đạo của Hội Dòng.

Sau bài giảng của Đức Cha, đặc biệt có nghi thức Lập Lại lời Tuyên Khấn cho 6 Nữ Tu gồm:

Nữ Tu Anna Nguyễn Linh Tuyền, MTG

Nữ Tu Maria Đặng Quỳnh Như, MTG

Nữ Tu Brigitta Vũ Nhật Minh Trâm, MTG

Nữ Tu Elizabeth Trần Thanh Lý, MTG

Nữ Tu Mary Trần Thu Huyền Wendy, MTG

Nữ Tu Ann Nguyễn Trang, MTG

Trước khi Đức Cha chủ tế ban phép lành kết thúc Thánh Lễ, Soeur Phụ Trách Maria Nguyễn Thị Trinh đã ngỏ lời cám ơn Đức Cha, quý Đức Ông quý Cha quý Tu Sĩ Nam Nữ và cộng đoàn giáo xứ đã dâng Thánh Lễ Tạ ơn và nghi thức Tuyên Khấn của các chị em Hội Dòng, đồng thời cũng xin được giới thiệu Soeur Tân Phụ Trách Hội Dòng Mary Bùi Kim Chi. Sau cùng, kính xin Đức Cha, quý Cha và quý cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện thêm cho chị em được ơn bền đổ, sau hết, kính mời Đức Cha, quý Cha và quý cộng đòan ở lại dùng buổi tiệc thân mật cùng Hội Dòng tại Hội Trường của Giáo Xứ.

Được biết, với nhu cầu thăng tiến cần có, nâng cao trình độ cũng là điều cần thiết của Hội Dòng. Nên ngày 9 tháng 3 năm 1972, Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Việt Nam đã cử Sr. Agatha Trần Thúy Hằng và Sr. Mary Nguyễn Thanh Miền đi du học tại Hoa Kỳ. Biến cố 30 tháng 4 năm 1975 các Sơ đành kẹt lại tại Hoa Kỳ. Và sau đó, được thư mời của Đức Giám Mục Địa Phận Arlington, Virginia, các chị lãnh nhận sứ vụ săn sóc các em ký nhi và chương trình giáo lý cho các em Việt Nam mới đến định cư tại Giáo Phận Arlington. Mãi đến khi được Cha Vincent Cao Đăng Minh, C.Ss.R phụ trách cộng đoàn Công Giáo tỵ nạn tại Portland OR thời bấy giờ mời về cộng tác, cũng như đáp lời Cha Morton Park, và thư mời của Đức Cha Phụ tá Paul E. Waldschmitz, thuộc Tổng Giáo Phận Portland Oregon, chị Marie Kim Phượng và chị Agatha Thuý Hằng qua Porltand trong dịp tết năm 1979. Với tinh thần phục vụ không biết mỏi mệt, một lần nữa, các chị đã đến Portland Oregon ngày 25 tháng 03 năm 1979, nữ tu Mary Nguyễn Thanh Miền, tiên phong đến nhận công tác phục vụ người Việt tại Tổng Giáo Phận Portland. Chị là nữ tu Việt Nam đầu tiên hiện diện tại đây. Chỉ một tháng sau, ngày 30 tháng 4 năm 1979, nữ tu Mary Nguyễn Thị Kim Phượng lên đường tiếp sức với Sr Thanh Miền.

Còn tại Virginia, nữ tu Agatha Trần Thuý Hằng, một mình tiếp tục công việc ký nhi, Giáo lý của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đây là Giáo Xứ Việt Nam được thành lập tại nước Mỹ.

Năm đầu tiên 1979, tại Portland được có các đệ tử, người đã là đệ tử tại Việt Nam, người thì mới vào tu, năm nào Hội Dòng cũng có thêm các đệ tử, đồng thời một số nữ tu của Dòng cùng đi với gia đình bằng vượt biên, hay đoàn tụ, cứ thế mà nhân số được nhân lên hằng năm.

Với sự phát triển mạnh mẽ đó, ngày 24 tháng 2 năm 1993, Đức Cha Waldschmitz, Phụ Trách Dòng Tu của Địa Phận, ban sắc lệnh lập Tập Viện chính thức của Dòng.Tưởng cũng nên biết, trước đây các Tập Sinh được gởi huấn luyện tại các Dòng Mỹ trong Địa Phận. Và từ năm 1995 đến nay, liên tiếp năm nào cũng có khấn dòng. Hiện nay Hội Dòng có trên 30 nữ tu cùng một số Tập Sinh và Đệ Tử.

Đối với Giáo xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon chị em Hội Dòng đã sát cánh và đóng một vai trò rất quan trọng trong các công cuộc xây dựng cả hai phương diện đức tin và cơ sở, Hội Dòng đã có mặt từ khi tiền thân của Giáo Xứ là Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á chưa hình thành, cho đến khi được hình thành do Cha Vincent Cao Đăng Minh C.Ss.R làm Giám Đốc và sau nầy trở thành Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang một giáo xứ Việt Nam độc lập tại Địa Phận. Tính đến nay đã 37 năm Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland Oregon đã có mặt và hoạt động tại Portland, và 41 năm tại Hoa Kỳ./.

Lê Quang Uyên/ GXĐMLV