Quý Linh Mục Khoá I Đại Chủng Viện Vinh Thanh Hội Ngộ

Tình huynh đệ linh mục và thuộc về linh mục đoàn là những yếu tố đặc trưng của linh mục.[i] Đó là một trong những phương thế giúp linh mục nên thánh và rao giảng tin mừng được Công Đồng Vatican II trong sắc lệnh về Chức Vụ Và Đời Sống Linh Mục dạy và khuyến khích thực hiện.[ii] Suốt 21 năm qua (1994-2015), quý cha thuộc Khoá I đại chủng viện Vinh Thanh đã ý thức thực hành và sống lời dạy trên. Mỗi năm các ngài đều hội ngộ về một điểm hẹn để họp mặt và mừng lễ Quan Thầy Mẹ Thăm Viếng. Điểm hội ngộ của các ngài trong hai ngày 01và 02 tháng 06 năm 2015 là giáo xứ Mỹ Khánh, giáo phận Vinh, nơi cha Gioan Trần Quốc Long quản nhiệm và đăng cai tổ chức.

Xem Hình

Quý cha và cộng đoàn giáo xư Mỹ Khánh cũng rất hân hạnh vì sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria Trong ngày lễ Quan Thầy của Khoá và cũng lã thánh lễ kết thúc lần gặp gỡ định kỳ này.

Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong bầu khí yêu thương và hiệp thông. Các ngài đã rất vui vẻ được cùng nhau tĩnh dưỡng tâm hồn và sống điều mà Chúa Giêsu mời gọi các Tông Ðồ xưa: "Các con hãy đến nơi thanh vắng và nghỉ ngơi một chút" (Mc 6,31).

Trong những câu chuyện và gặp gỡ thắm tình huynh đệ, các ngài đã giúp nhau vun trồng đời sống thiêng liêng cũng như tri thức; truyền đạt cho nhau những kinh nghiệm trong công tác mục vụ, và chia sẻ với nhau về những nguy hiểm có thể xẩy ra trong đời sống linh mục do sự cô đơn, căng thẳng và quá tải của công việc.

Quả thật, trong bối cảnh xã hội thay đổi, nhiều thách đố đang đặt ra cho đời sống khó nghèo, độc thân khiết tịnh và vâng phục. Việc cổ vũ một đời sống chung để nâng đỡ nhau như thế quả là một điều hết sức thiết thực. Điều này cũng được công đồng Vatican II nêu rõ: “Để giúp nhau vun trồng đời sống thiêng liêng và tri thức, để có thể cộng tác với nhau đắc lực hơn trong thừa tác vụ, và để tránh những nguy hiểm có thể xẩy ra do sự cô đơn, các Linh Mục phải cổ võ một đời sống chung, hoặc một lối sống cộng đoàn nào đó. Việc này có thể thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau tùy những nhu cầu khác biệt thuộc cá nhân hay mục vụ: như ở chung nơi nào có thể hoặc ăn chung, hoặc ít là có những cuộc họp mặt thường xuyên và định kỳ.”[iii]

Tuy nóng bức và điều kiện cơ sở giáo xứ còn nhiều khó khăn, song tình huynh đệ và hiệp thông linh mục mạnh hơn sự khắc nghiệt của thời tiết và những khó khăn khác. Những gì giữa anh em linh mục trong những ngày qua đã cho giáo dân Mỹ Khánh cảm nhận sâu đậm về một Giáo Hội hiệp nhất yêu thương. Quý cha đã thể hiện được Lời Chúa Giêsu dạy: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau." (Ga 13, 35). Cuộc gặp gỡ kết thúc sau khi quý cha cùng nhau về thăm viếng núi thánh Đức Mẹ Lộ Đức Bảo Nham. Các cha chia tay nhau và trở về với công việc mục vụ thường ngày.

Jos. Tô Văn Toản

[i] Kim Chỉ Nam Giáo Phận Vinh (Xã Đoài năm 1998), số 196

[ii] X. Công Đồng Vatican II, Sắc lệnh về chức vụ và đời sống linh mục, số 8

[iii] Ibid, số 8