(Vatican Radio, 28/01/2015) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi những người cha hãy hiện diện trong cuộc sống của con cái họ, bằng việc chỉ ra rằng, sự thiếu vắng “hình bóng người cha’ có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Khi nói chuyện trong buổi Yết Kiến Chung vào thứ Tư hằng tuần (28/1/2015), Đức Thánh Cha đã tiếp tục giáo lý về gia đình, tập trung vào phẩm giá và vai trò của những người làm cha.

Ngài nói rằng, khi dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha, Chúa Giêsu đã đem đến chiều sâu và sự phong phú mới mẻ cho mối tương quan này, cũng là nguyên tắc cơ bản cho đời sống xã hội.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Thật buồn là trong các xã hội hiện nay của chúng ta, chúng ta đang trải nghiệm một cuộc khủng hoảng nơi cương vị làm cha. Trong quá khứ, thông lệ phổ biến là nhận thức về hình ảnh của người cha như là một người độc tài và đôi khi hà khắc; còn ngày nay, chúng ta có cảm tưởng về một sự không chắc chắn và lẫn lộn nơi vai trò của người cha.”

Nói về sự “thiếu vắng” hình bóng người cha trong xã hội, Đức Thánh Cha cho biết: “Thiếu vắng hình bóng người cha, người trẻ thường cảm thấy ‘mồ côi’, bị bỏ trôi dạt lênh đênh vào thời điểm then chốt trong sự trưởng thành và phát triển của chúng.”

Ngài kêu gọi những người làm cha phải có trách nhiệm, và cho rằng những bậc làm cha cần thiết phải nên như những mẫu gương và những người hướng dẫn cho con cái của chúng ta trong sự khôn ngoan và đạo đức.

Đức Thánh Cha tiếp tục: “Xã hội tự nó cũng có trách nhiệm tương tự, là không bỏ rơi người trẻ như những đứa con mồ côi, thiếu vắng các lý tưởng, các giá trị đúng đắn, những hy vọng và trách nhiệm về công việc cũng như về sự hoàn thiện tâm linh đích thực.”

Ngài kết luận: “Như Chúa Giêsu đã hứa rằng Ngài sẽ không bỏ chúng ta mồ côi, thì chúng ta cũng hãy cầu xin Ngài đào sâu và đổi mới nhận thức của chúng ta về tư cách làm cha, và nâng đỡ những người cha tốt lành vì lợi ích của các gia đình, của Giáo Hội và của thế giới chúng ta.” (www.news.va/en)