Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người đã từng là thư ký riêng cho cả Đức Giáo Hoàng Benedict XVI và Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nói rằng thật là kinh ngạc khi có những báo cáo nói có những bất đồng giữa hai triều đại giáo hoàng.

"Tôi không biết một khẳng định tín lý nào của Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại trái với các giáo huấn của người tiền nhiệm ngài".

Vị Tổng Giám Mục người Đức hiện nay là chủ tịch Phủ Giáo Hoàng đã cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn dài với tạp chí Đức, Christ und Welt, nghĩa là “Chúa Kitô và thế giới”.

Ngài nói chuyện thẳng thắn về những thay đổi trong cách tiếp cận những vấn đề dưới triều Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong cuộc họp gây nhiều tranh cãi của Thượng Hội Đồng Giám Mục hồi tháng 10 năm ngoái, và bài diễn văn hôm 22 tháng 12 trong đó Đức Giáo Hoàng chỉ trích thẳng thừng 15 căn bệnh của Giáo triều Rôma.

Đức Tổng Giám Mục nhắc lại rằng hôm 22 tháng 12, ngài đã được ngồi bên cạnh Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi ngài đọc diễn văn Giáng sinh trước giáo triều Rôma, liệt kê một loạt những căn bệnh mà những vị làm việc trong giáo triều Rôma có thể mắc phải và cần phải thanh tẩy.

Vị Tổng Giám Mục người Đức nói: "Trong suốt cuộc nói chuyện, tôi đã có thể mường tượng ra các hàng tít lớn trên báo chí sau đó"

Mô tả quang cảnh buổi họp, Đức Tổng Giám Mục cho biết:

"Những phản ứng của các vị trong giáo triều dao động giữa bất ngờ, kinh ngạc và cảm thấy khó hiểu". Ngài thừa nhận rằng nhiều viên chức Vatican đã đặt câu hỏi về giọng điệu của bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, ngài kết luận: “Rõ ràng là Đức Thánh Cha nghĩ rằng cần thiết để nói mọi chuyện rõ ràng và tạo ra một cuộc duyệt xét lương tâm.”

Khi được hỏi tổng quát hơn về sự lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài liên tục nghe những câu hỏi về ưu tiên của Đức Giáo Hoàng. Đức Tổng Giám Mục xác tín rằng "Tôi nói mà không sợ nhầm lẫn rằng ưu tiên quan trọng nhất là truyền giáo, là rao giảng Tin Mừng"

Tuy nhiên, khi được hỏi ai là cố vấn thân cận nhất của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục đã đưa ra một câu trả lời khá chấn động: "Tôi không biết."

Đức Tổng Giám mục Gänswein bác bỏ ý tưởng rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang thúc đẩy một sự thay đổi trong giáo huấn của Giáo Hội về ly dị, hoặc chấp nhận cho người Công Giáo ly dị và tái hôn được rước lễ. Ngài chỉ ra rằng Đức Giáo Hoàng là người phải bảo vệ những tín lý chính thống của Công Giáo. Ngài nói thêm: "Tín Lý và việc chăm sóc mục vụ không đối lập, đó là hai anh em sinh đôi".

Khi được hỏi về một báo cáo trên báo chí Ý nói rằng trong thời gian Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình, một số giám mục đã tiếp xúc với Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 để thúc giục ngài phải can thiệp, Đức Tổng Giám Mục nói rằng báo cáo ấy là “thêu dệt từ Alpha đến Omega, không hề có những tiếp xúc như thế”.

Về việc xuất bản một bài báo của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, trong đó thẳng thừng bác bỏ những đề nghị cho người Công Giáo đã ly dị và tái hôn được rước lễ, Đức Tổng Giám mục Gänswein nói rằng Đức Giáo Hoàng danh dự đã viết bài này nhiều tháng trước khi Thượng Hội Đồng được triệu tập.