Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Sách giáo lý Công Giáo được dịch sang tiếng Urdu

Tờ Quan Sát Viên Rôma trong số ra ngày thứ Sáu 05 tháng 12 cho biết, Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã chuẩn y cuốn Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo bằng tiếng Urdu là sinh ngữ chính của ít nhất 70 triệu người sống tại Pakistan và Iran.

Đức Cha Sebastian Shaw, Giám mục phụ tá của tổng giáo phận Lahore và là người đứng đầu Ủy ban Giáo Lý của Hội Đồng Giám Mục Pakistan giải thích với thông tấn xã Fides như sau:

“Đây là hoa trái của Năm Đức Tin kéo dài từ 11 tháng 10 năm 2012 đến 24 tháng 11 năm ngoái. Các tín hữu Pakistan sống Năm Đức Tin như là một cơ hội do Chúa quan phòng . Đối với chúng tôi đó là một cơ hội để gia tăng đức tin của mình. Có những cộng đồng nhỏ chỉ một hay hai người hoặc chỉ có một gia đình Công Giáo trong một làng hẻo lánh. Nhưng các linh mục của chúng tôi và các nhà truyền giáo vẫn đi thăm họ, để giữ cho ngọn lửa nhỏ này của đức tin sống động. Trong bối cảnh như thế cuốn Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo bằng tiếng Urdu là rất cần thiết với chúng tôi. Đây là một nỗ lực để đổi mới việc dạy giáo lý, đã được sự tham gia tích cực của các linh mục, tu sĩ và các nhà truyền giáo”.

Đức Cha nói thêm:

“Với cuốn sách này người Hồi giáo cũng có thể hiểu chân dung đích thật của đức tin chúng ta".

2. Cây thông Giáng Sinh được dựng tại Vatican

Một cây thông Giáng Sinh khổng lồ, thuộc loại thông trắng cao hơn 24m đã bắt đầu được dựng tại Quảng trường Thánh Phêrô hôm thứ Sáu 5 tháng 12.

Lễ nghi thắp sáng cây thông sẽ diễn ra vào chiều thứ Sáu, 19 tháng 12. Đồng thời, trong buổi lễ hôm đó Tòa Thánh cũng sẽ cho ra mắt một cảnh Giáng Sinh tại quảng trường Thánh Phêrô, gồm 25 tượng cao như người thật.

Cây Giáng sinh năm nay đến từ tỉnh Fabrizia, thuộc miền Calabria của nước Ý. Cảnh Giáng Sinh là một món quà của Verona Arena Foundation.

3. Không khí Giáng Sinh đã bắt đầu trên toàn thế giới

Thưa quý vị và anh chị em,

Ngay từ tuần lễ đầu tiên của tháng 12, không khí Giáng Sinh đã tưng bừng ở nhiều nơi trên thế giới.

Những hình ảnh mà quý vị và anh chị em đang thấy đây là không khí tại khu chợ Giáng Sinh ở Rothenburg bên Đức. Rothenburg là một kỳ quan đáng thăm viếng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng vào mùa đông, tuyết biến những ngọn tháp và những mái nhà thành một tấm thiệp Giáng sinh sống động. Mỗi năm một lần, thị trấn thời trung cổ Rothenburg này đều tổ chức chợ Giáng Sinh. Truyền thống này đã có từ thế kỷ 15 và khu chợ với truyền thống cả 500 năm này đã thay đổi rất ít. Nhiều sự kiện văn hóa cũng được tổ chức cùng với khu chợ này.

Trong khi đó diễn viên Tom Hanks và ca sĩ Arena đã tham dự buổi thắp sáng cây thông Giáng Sinh tại trước Toà Bạch Ốc ở Washington DC.

4. Còn người tị nạn Syria và Iraq thì sao?

Trong khi thế giới tưng bừng đón Giáng Sinh, những người tị nạn Iraq và Syria sau khi chạy trốn quân khủng bố Hồi Giáo IS đang phải đối phó với một mùa đông khắc nghiệt. Chỉ riêng tại thủ đô Damascus chập chùng khói lửa 21 người, trong đó có 5 trẻ em, đã chết vì cái lạnh cóng của mùa đông. Đức Tổng Giám mục Samir Nassar của Giáo Hội Công Giáo Maranoite đã nói như trên với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Đức Thượng Phụ Joseph Younan của thành Antiôkia nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ rằng phương Tây đã lờ đi các Kitô hữu Iraq bởi vì họ chỉ là những người nghèo, sa cơ lỡ vận, không có một hấp lực kinh tế nào. Ngài bày tỏ sự thất vọng ấy vì sự thờ ơ của các nước phương Tây trước tình cảnh đói rét của hàng triệu người tị nạn trong đó có 140,000 Kitô hữu. Ngài nói rằng Giáo Hội tại Iraq không có phương tiện để chăm sóc các nhu cầu về thực phẩm, nhà ở, y tế và giáo dục cho những người tị nạn mà ngày nay đang mòn mỏi trông đợi cơ hội trở về cố hương.

5. 60 người hành hương Ấn Độ lang thang trên đất Ý tìm cuộc sống mới

Ít nhất 60 người hành hương từ Ấn Độ, là những người đã đến Rôma trong dịp phong thánh cho hai vị thánh Ấn Độ hôm 23 Tháng 11 đã không trở về nhà và được cho là đang lang thang tìm kiếm việc làm tại Ý.

Gần 10,000 người từ Ấn Độ đã đến Rôma dự lễ phong thánh cho hai thánh Kuriakose Elias Chavara và Euphrasia Eluvathingal. Hầu hết trong số họ sử dụng visa du khách có giá trị trong 10 ngày, tức là hết hạn vào ngày 30 tháng 11. Tuy nhiên, ít nhất 60 người đã tìm cách ở lại Ý, và tham gia vào đội ngũ những người nhập cư không có giấy tờ để tìm kiếm việc làm.

Cơ quan du lịch ban đầu báo cáo rằng có đến 100 người đã không trở về Ấn Độ sau lễ phong thánh. Con số này đã giảm do các cơ quan này liên lạc được với các du khách và gia đình của họ, nhưng cho đến nay ít nhất 60 người hành hương được ghi nhận là “mất tích”.

6. Thành phố Manila, Phi Luật Tân tuyên bố 5 ngày nghỉ lễ trong dịp Đức Thánh Cha tông du

Đô trưởng Manila là ông Joseph Estrada công bố rằng nhân dịp Đức Thánh Cha thăm Phi Luật Tân các trường học sẽ phải đóng cửa và các nhân viên được nghỉ việc 5 ngày từ ngày 15 tháng Giêng đến 19 tháng Giêng.

Giải thích về quyết định rất quảng đại này của nhà nước, ông Joseph Estrada cho hay là biện pháp này để tạo điều kiện cho dân chúng tham dự các nghi lễ và đồng thời giảm ách tắc giao thông.

Herminio Coloma, thư ký truyền thông của chính phủ, cho biết "chúng tôi đang xem xét việc tuyên bố một kỳ nghỉ" ở cấp độ quốc gia. "Hiện tại, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là để đảm bảo việc thực hiện trơn tru của các hoạt động trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng”.

Theo chương trình, sáng ngày thứ Năm, 15 tháng Giêng, từ Sri Lanka Đức Thánh Cha sẽ lên đường sang Manila.

Lúc 17h45 cùng ngày, Đức Thánh Cha sẽ đến phi trường Villamor của thủ đô Manila.

Nghi thức chào đón sẽ được diễn ra vào lúc 9h sáng ngày thứ Sáu tại dinh tổng thống. Sau đó, ngài sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo chính trị và ngoại giao. Lúc 11:15 Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh Lễ với các giám mục, linh mục, và tu sĩ nam nữ. Buổi chiều, ngài sẽ có một cuộc họp với các gia đình.

Vào ngày thứ Bảy, Đức Thánh Cha sẽ đi thăm các nạn nhân của cơn bão Hải Yến tại tổng giáo phận Palo, sau đó trở về Manila.

Trong ngày Chúa Nhật 18 tháng Giêng, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo, sau đó với người trẻ Phi Luật Tân, và cuối cùng cử hành Thánh Lễ tại công viên Rizal lúc 15:30.

Sáng thứ Hai, 19 tháng Giêng, Đức Giáo Hoàng sẽ rời Manila sau nghi lễ tiễn biệt lúc 9h45. Ngài dự kiến sẽ đáp xuống phi trường Ciampino lúc 17h40 cùng ngày.

7. Chương trình Lương thực Thế giới công bố hết tiền lo cho người tị nạn Syria

Libăng hiện nay là ngôi nhà của hơn một triệu người tị nạn Syria. Um Mohammed là một trong số những người tị nạn đó, bà và gia đình đã mất hết tất cả mọi thứ. Giờ họ phải chống chọi để sống sót qua mùa đông khắc nghiệt này.

Um Mohammed cho biết: "Mùa đông này quá khắc nghiệt đối với chúng tôi. Trong những ngày này, chúng tôi chán ghét cuộc sống. Thật khó ngủ vào ban đêm vì rất lạnh. Cả đêm mưa trút nước lên chúng tôi và căn lều nghiêng hẳn sang một bên. Nó bị dột chỗ này, chỗ kia, và đất bùn bắn tung toé khắp người chúng tôi".

Trong khi chồng bà bị bệnh nằm trên giường, bà và các con lột tỏi mười tiếng mỗi ngày mà chưa kiếm được 1 đôla.

Hàng ngàn gia đình phải đối mặt với những tình huống tương tự. Giờ đây, có thể họ không có cả thức ăn cho mùa đông.

Chương trình Lương thực Thế giới công bố họ đang cạn kiệt dần tài chính để nuôi ăn khoảng hai triệu người tị nạn Syria. Đối với những người tị nạn đây quả là một tin “sét đánh ngang tai”.

Um Mohammed nói: "Tôi khóc, mắt tôi sưng húp vì khóc cả đêm, tôi có thể làm gì bây giờ? Tôi đang nghĩ mỗi ngày tôi có thể làm gì cho các con tôi đây? tôi có thể đưa chúng đi đâu? Tim tôi đau nhói khi nhìn chúng như thế này nhưng tôi có thể làm gì bây giờ?".

Các tổ chức phi chính phủ đang yêu cầu cộng đồng quốc tế hỗ trợ để hàng trăm ngàn gia đình tị nạn ở Libăng, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập có thể sống sót qua muà đông khắc nghiệt này.

8. Đức Giám Mục Quibdó làm trung gian thương thuyết trả tự do cho tướng Reuben Alzate

Tướng Reuben Alzate, 55 tuổi, đã bị mất tích hôm Chúa Nhật 16/11 cùng với hai thuộc hạ khi họ di bằng thuyền để đến thăm một dự án năng lượng dân sự tại Choco, Colombia nơi vị tướng này là tư lệnh một lực lượng đặc nhiệm chịu trách nhiệm tấn công các phiến quân và các băng nhóm buôn bán ma túy đang lan tràn.

Đức Cha Juan Carlos Barreto, là Giám Mục Quibdó đã thành công trong vai trò làm trung gian thương thuyết với phiến quân cộng sản FARC và tướng Alzate đã được trả tự do trong tuần qua.

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí, tướng Alzate bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha Juan Carlos và ân hận vì đã không tuân thủ các nguyên tắc an ninh cần thiết khiến nhiều người phải lo cho ông.