Ở Quê tôi thường có câu: “Lễ Thánh Tê-rê-sa nước ra đầy đồng”. Vì thế hễ cứ tháng 10 về, mừng Lễ Thánh Tê-rê-sa, là nhà cửa, ruộng vườn chúng tôi đều tràn đầy nước. Chị Hai tôi mang tên Thánh Tê-rê-sa, có năm nước lên cao quá không đến được nhà thờ để dự Lễ Bổn Mạng …

Năm 11t, tôi được người Cậu làm Linh Mục cho vào Tu Dòng Thánh Phao-lô Đà nẵng. Kỷ luật nhà Dòng rất nghiêm túc. Sáng 4g có chuông đánh thức để dậy đi Lễ. Đọc kinh, cầu nguyện và học hành là công việc hằng ngày mà chúng tôi cần phải làm cho tốt, mới có thể trở thành một Nữ Tu con riêng của Chúa.



Thời chúng tôi, cuốn sách “Một Tâm Hồn” là kim chỉ nam cho lớp tuổi của chúng tôi. Trong bữa cơm không ai nói chuyện, tất cả vừa ăn vừa lắng nghe một đoạn sách trong “Một Tâm Hồn”, Những gương nhân đức của Thánh Nhân là đèn soi trong cuộc sống tu trì và mãi về sau… của chúng tôi. Chúng tôi học lòng đạo đức của Thánh Nhân, học đức bác ái, lòng khiêm nhường và nhất là học đức khó khăn của Thánh Nhân…. Vì thế ngày Lễ Thánh Tê-rê-sa không còn là của riêng ai, nhưng hãnh diện hơn cho những bạn nào được mang tên Thánh là Tê-rê-sa.

Không phải chúng tôi đều có thể học và thực hành được các nhân đức của Thánh Nhân, Nhưng qua những trang sách nghe hằng ngày, chúng tôi nghiêm túc hơn trong giờ lễ, biết im lặng dành vài phút sau Thánh lễ để nói chuyện riêng với Chúa như Ngài, biết tiện tặn những trang giấy dở dang để làm giấy nháp hoặc vào những việc khác, những sợi chỉ có thể may vá được thì không bao giờ được bỏ đi …. Từng cái… từng cái… có thể làm được như Thánh Nhân, chúng tôi đều cố gắng thực hành…

Nhưng khó thực hành nhất, là sự hy sinh và đức nhẫn nhịn tuyệt vời của Thánh Nhân. Càng đọc càng thấy Ngài thật vĩ đại, làm toàn những điều bé mọn … mà không ai có thể làm và sống được như Ngài.

Ngài thật sự là một Vị Thánh ngay khi còn là một Nữ Tu bé nhỏ mà không một ai chú tâm đến. Đa số chúng tôi luôn cầu xin Ngài dìu dắt, nâng đỡ cho mình trên con đường Dâng hiến như Ngài. Quyển sách “Một Tâm Hồn” vẫn đi theo chúng tôi trong suốt hành trình của cuộc đời mình….



Tuổi trẻ hôm nay hình như không quan tâm lắm về “Một Tâm Hồn”. Họ sống không cần bắt chước Thánh Nhân điều gì? như chúng tôi ngày xưa. Họ phung phí nhiều tờ giấy trắng, họ bỏ cả một cuộn chỉ không hề tiếc nuối, họ không cần nghiêm túc khi đến nhà thờ, không ráng lại ít giây nói chuyện riêng với Chúa về cuộc sống của mình, như Thánh Nhân suốt ngày chỉ biết trò chuyện với Chúa.

Có thể họ chưa đọc qua “Một Tâm Hồn” như tôi ngày còn nhỏ chăng? Họ không có sách ? hay sách thiếu không đến tay người đọc, để họ không có một tấm gương để noi theo? Thật là đáng tiếc nếu không có sách cho bạn trẻ biết nhiều về Thánh Nhân.



Lúc lập gia đình tôi cũng mang theo về nhà chồng quyển sách “Một Tâm Hồn” để có cách giáo dục cho con cái mình. Nhưng rồi chẳng bao lâu, Đất Nước đổi thay, tôi bỏ nhà, bỏ quê ra đi, trên tay chẳng có gì ngoài 2 đứa con quá nhỏ bé, vào vùng Kinh Tế mới thiếu thốn mọi bề. Mọi của cải, nhà cửa, sách lược … của cuộc sống đều biến mất… Sách dạy con chỉ là ký ức những ngày êm đẹp trong nhà Dòng, bài học cho con noi theo chỉ là những việc làm thực tế trong cuộc sống là cần kiệm, là chi li không phung phí bất cứ một điều gì … như Thánh Nữ Tê-rê-sa đã nhắc nhở mình.

Thời gian qua đi, cuộc sống có sự chuyển biến tiến bộ hơn… con cái mỗi ngày một xa dần vòng tay mẹ, bắt đầu quay lại cười mẹ mình đã lạc hậu quá dài thời gian tiếc từng hạt cơm còn sót lại trong nồi. Những chi li của mẹ chỉ làm các con phiền hà, không hợp lý, không hợp vệ sinh, không tăng năng suất vv…vv…

Và nhìn lại xung quanh đa số là thế, chẳng ai còn biết tiết kiệm, chẳng ai còn hãm mình hi sinh, chẳng ai còn… “một sự nhịn chín sự lành” nữa. Thật là buồn… Mẹ một bên … và con một bên….

Hôm nay Đồng Xanh Thơ Sài Gòn chọn Thánh Nữ Tê-rê-sa làm Bổn Mạng. Gọi là Đồng Xanh Thơ nhưng xem chừng như đồng xanh già thì phải? Vì lớp trẻ bây giờ hình như thiếu thời gian để sống cho riêng mình, không còn giờ để dành cho ai…, hay cho một Đồng Xanh nào cả?

Văn Thơ thiếu bóng trẻ trung. Toàn là những người già sống nhiều, hiểu nhiều nhưng không có người kế vị. Cuộc đời Thánh Bổn Mạng là một cuộc đời niên thiếu trẻ trung. Người trẻ với cuộc sống ngây thơ trong sáng mà làm thế giới tỉnh giấc. Những nhỏ mọn âm thầm mà còn giá trị hơn cả những kỳ công gian khổ của những bậc kỳ công trong Giáo Hội, Những khắc ghi này không để lại cho hậu thế chúng ta một điểm nhấn nào chăng?

Xin Thánh Bổn Mạng cầu bầu cho Đồng Xanh Thơ chúng con thật sự là xanh thơ, mỗi ngày mỗi xanh thơ. Cho lớp trẻ của chúng con nhìn thấy Ngài là Người thật trẻ luôn đồng hành bên họ. Cho họ thấy rằng việc Người đồng hành trẻ làm được thì họ cũng làm được,… điều ấy sẽ tô điểm lại bức tranh bị hoen ố bấy lâu nay.

Xin cho tất cả chúng con nhận được Hồng Ân của Ngài để trong âm thầm chúng con cũng làm được những lời Thơ, Ý đẹp. Không khác gì các hy sinh hãm mình âm thầm của Ngài chỉ dâng lên mỗi một mình Thiên Chúa, mà sao cứ bay xa, bay xa… như mùi hương thơm lan tỏa, lan tỏa… không làm sao che giấu được.

Mừng Lễ Thánh Bổn Mạng Tê-rê-sa 1-10-2014