Sáng thứ Bẩy 20 tháng 9, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thành lập một Ủy ban đặc biệt để nghiên cứu việc cải cách các quy trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu. Quyết định này được đưa ra hôm 02 tháng 08 năm 2014.

Ủy ban này sẽ được lãnh đạo bởi Đức Ông. Pio Vito Pinto, Chánh Tòa Thượng Thẩm Roma. Các thành viên khác gồm Đức Hồng Y Francesco Coccopalmerio, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản pháp lý; Đức Tổng Giám Mục Luis Francisco Ladaria Ferrer, SJ, thư ký của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin; Đức Giám Mục Dimitri Salachas Chưởng Lý của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Đông Phương; và một số vị trong tòa thượng thẩm Rota cũng như các giáo sư luật học của Italia.

Công việc của Ủy ban sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt với mục tiêu là dự thảo một đề nghị cải cách quá trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu hay thường được gọi tắt là tiêu hôn, với mục tiêu là đơn giản hóa các thủ tục, làm cho quy trình hợp lý hơn, và bảo vệ các nguyên tắc bất khả phân ly của hôn nhân.

Nhiều người lầm tưởng rằng vấn đề tiêu hôn là một hình thức li dị trong Giáo Hội Công Giáo. Ðiều đó không đúng. Thật ra, tiêu hôn là chỉ một án lệnh do tòa án Giáo Hội ban bố nói lên rằng một hôn nhân nào đó chưa hề có một kết hợp hữu hiệu thực sự.

Giáo Hội Công Giáo nhìn nhận rằng một khi đã được thành sự, hôn nhân đều mang tính chất bất khả phân ly (Mt 19,6). Là người Công Giáo, nếu vì một lý do gì đó muốn tiêu hôn, thì đương sự phải được tòa án Giáo Hội ban án lệnh hôn nhân cũ là vô hiệu.