Trong cuộc họp báo kéo dài hơn một giờ với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Hán Thành, Đức Thánh Cha đã trả lời những câu hỏi về một loạt các chủ đề, bao gồm cả Hàn Quốc, Iraq, cuộc xung đột ở Gaza, sức khỏe của ngài, lịch trình, và các kế hoạch tông du trong tương lai.

Trả lời một câu hỏi về thảm họa nhân đạo đang diễn ra tại những phần lãnh thổ do quân khủng bố Hồi Giáo IS chiếm được bao gồm hơn 40% lãnh thổ Iraq và 30% lãnh thổ Syria, nơi các tín hữu Kitô và các nhóm thiểu số khác đang bị bách hại tàn bạo, Đức Thánh Cha nói:

"Ở đâu có những tấn kích bất công tôi chỉ có thể nói rằng thật là hợp pháp để ngăn chặn những kẻ tấn công bất chính. Tôi nhấn mạnh từ ‘ngăn chặn’. Tôi không nói rằng 'ném bom' hoặc 'gây chiến’ nhưng ‘ngăn chặn người đó’. Những phương thế để ngăn chặn hắn phải được đánh giá. Ngăn chặn kẻ gây hấn là hợp pháp. "

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha khuyến khích một sự đồng thuận quốc tế trong các hoạt động chống khủng bố. "Một quốc gia không thể đánh giá làm thế nào để ngăn chặn một kẻ gây hấn bất chính. Đã bao nhiêu lần dưới cái cớ ngăn chặn một kẻ xâm lược bất lương, các cường quốc đã lợi dụng để thống trị các dân tộc, và thực sự đã tạo ra một cuộc chiến chinh phục."

Đức Thánh Cha tiết lộ rằng ngài đã nói chuyện với các trợ lý của ngài về một chuyến thân chinh đến Iraq. "Tại thời điểm này đó không phải là điều tốt nhất để thực hiện", nhưng ngài nói thêm rằng ngài để ngỏ khả năng đó và sẽ thực hiện khi đó là điều hữu ích.

Nói về lịch trình bận rộn của mình, Đức Giáo Hoàng thừa nhận rằng ngài đã có một xu hướng sử dụng quá tải các nguồn năng lượng của mình. Ngài thừa nhận rằng một số bệnh nhỏ mà ngài phải chịu đựng trong suốt mùa hè có thể do kiệt sức mà gây ra, và nói: "Bây giờ tôi phải thận trọng hơn một chút "

Đức Thánh Cha nói rằng mặc dù ngài đã không thực hiện được một kỳ nghỉ bên ngoài Rôma, nhưng ngài cũng đã dành chút thời gian để thư giãn, ngủ nhiều, đọc sách, nghe nhạc, nói chuyện với bạn bè. Đức Thánh Cha cũng nói thêm rằng những mệt nhọc của ngài có thể là do tâm lý quen thuộc với nơi đã từng sinh sống trong nhiều năm, và không muốn có sự thay đổi.

Trả lời câu hỏi về mối quan hệ của mình với Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, Đức Thánh Cha nói rằng việc từ chức của vị tiền nhiệm của ngài "đã mở ra một cánh cửa về cơ chế, chứ không phải là một trường hợp ngoại thường." Việc từ chức của một vị Giáo Hoàng thật có ý nghĩa "bởi vì khi chúng tôi sống lâu thì đến một độ tuổi nhất định chúng tôi không còn khả năng cai quản Giáo Hội tốt vì cơ thể đã bị mệt mỏi, và dù sức khỏe vẫn tốt đi nữa, vẫn không có khả năng gánh vác tất cả các vấn đề trong việc cai quản Giáo Hội.” Đức Thánh Cha nói thêm rằng nếu ngài cảm thấy không thể thực hiện nổi nhiệm vụ của mình nữa, ngài chắc chắn sẽ theo gương của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.

Về các chủ đề khác, Đức Giáo Hoàng nói:

Ngài "muốn đến Philadelphia" để tham dự Hội nghị Thế giới về gia đình trong năm tới, nhưng kế hoạch cụ thể vẫn chưa được rõ ràng. Ngài cũng có thể dừng lại ở những địa điểm khác trong chuyến đi đến Bắc Mỹ, có thể bao gồm cả New York (phát biểu tại Liên Hợp Quốc), Washington (nơi ngài đã được mời đọc diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ), và Mexico, để hành hương tại đền thờ Đức Mẹ Guadalupe.

Đức Thánh Cha vẫn giữ kế hoạch hoàn thành một thông điệp về môi trường, và dự thảo đầu tiên đã được Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình dưới sự chỉ đạo của Đức Hồng Y Peter Turkson phác thảo. Tuy nhiên, dự thảo sẽ được xem xét lại, để loại bỏ các báo cáo khoa học có vấn đề. Ngài nhận xét rằng "trong một thông điệp như thế này, tất nhiên phải là một thông điệp của huấn quyền, ta chỉ có thể dựa vào những điều chắc chắn, những điều an toàn."

Tiến độ trong án phong chân phước cho Đức Tổng Giám mục Oscar Romero đã bị trì hoãn bởi vì các nhà thần học còn phải xét xem liệu cái chết của vị Tổng Giám Mục nước Salvador có phải là tử vì đạo hay không. Trong khi bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với Đức Tổng Giám mục Romero, Đức Thánh Cha cũng phân biệt giữa chết cho đức tin và chết "cho hành động theo cách thức mà Chúa Giêsu đòi hỏi nơi chúng ta."

Mặc dù có những hình thái bạo lực mới ở Gaza, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng buổi cầu nguyện với tổng thống Israel và Palestine "hoàn toàn không phải là một thất bại." Ngài nhấn mạnh rằng tổng thống Peres và tổng thống Abbas là những "người của hòa bình", và ý thức đầy đủ "rằng con đường đàm phán, đối thoại và hòa bình là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề. "

Đức Thánh Cha nói ngài sẽ rất vui được đến thăm Trung Quốc-"Chắc chắn, ngay ngày mai cũng được". Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội muốn cải thiện quan hệ với chế độ Bắc Kinh chỉ vì "Giáo Hội muốn được tự do cho sứ vụ của mình, và cho công việc của mình".

Trước khi kết thúc cuộc họp báo với các phóng viên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiết lộ rằng khi trở về Rôma, ngài sẽ làm điều tương tự mà ngài đã từng thực hiện trước chuyến đi tới Hàn Quốc: là đến viếng đền thờ Thánh Đức Bà Cả, và đặt hoa trước bức ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Rôma. Đức Thánh Cha nói thêm ngài đã mang về một bó hoa mà các trẻ em Hàn Quốc đã tặng ngài để dâng lên Đức Mẹ.