UỶ BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
TỔ CHỨC ĐẠI HỘI GIÁO LÝ TOÀN QUỐC LẦN THỨ 4 TẠI TRUNG TÂM MỤC VỤ TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ


Đại hội Giáo lý toàn quốc do Uỷ ban Giáo lý Đức Tin thuộc HĐGM Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận từ ngày 18-21/8/2014 do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm, Chủ tịch Uỷ ban Giáo lý Đức Tin thuộc HĐGM Việt Nam chủ trì. Với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo Tỉnh Huế, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch Uỷ ban Loan báo Tin Mừng thuộc HĐGM Việt Nam, Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hoá, quí Đức Ông, quí Cha Tổng Đại diện, quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và đại diện Giáo lý viện trên khắp 26 Giáo phận tại Việt Nam.

Hình ảnh

Đây là lần Đại hội với số tham dự viên đông nhất từ trước đến nay, cũng là lần đầu tiên có sự hiện diện đông đủ của 26 Giáo phận với trên 250 tham dự viên.

Đúng 10 giờ sáng 18/8, tất cả tham dự viên trong đó có ½ là các linh mục đặc trách Giáo lý từ các giáo phận trên toàn quốc đã tập trung tại hội trường Trung tâm Mục vụ để giáo lưu khởi động trước khi bước vào Đại hội. Ban Tổ chức và cộng đoàn hân hoan vỗ tay chào mừng và tặng hoa Đức Tổng Giám mục Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Đức Cha Chủ tịch Uỷ ban Giáo lý Đức Tin và Đức Cha Chủ tịch Uỷ ban Loan báo Tin Mừng đến dự Đại hội và đồng hành với Đại hội trong những ngày này.

Mở đầu chương trình là Trống hội chào mừng do các nữ tu của Hội Dòng Mến Thánh giá Huế biểu diễn. Tiếp đó là phát biểu chào mừng của Đức Tổng Giám mục Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng với tư cách là Tổng Giám mục Giáo phận Huế, chủ nhà chào mừng quí Đức Cha, quí Đức Ông, quí Cha Tổng Đại diện và toàn thể tham dự viên về dự Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 4 được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế. Ngài lấy làm cảm xúc với đại hội đã không ngại đường sá xa xôi, qui tụ về vùng đất Huế nắng gió và thời tiết khắc nghiệt này. Đây là một sự ưu ái đối với Giáo phận Huế, Mẹ La vang sẽ ban muôn ơn lành cho tất cả mọi người, xin Mẹ mang nhiều niềm vui và ơn ích trong việc mang giáo lý đến với mọi người.

Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Uỷ ban Giáo lý Đức Tin, Giám mục Giáo phận Phát Diệm phát biểu khai mạc Đại hội, Ngài nói: Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã truyền dạy các Tông đồ: “Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân”. Sứ mệnh chung của Giáo Hội, mỗi một giáo hữu đều là mỗi người truyền giáo, sứ mạng của giáo lý viên lại càng phải nhiệt thành hơn nữa để thực hiện giáo lý của Hội Thánh. Chúng ta cùng nhau suy nghĩ để hoàn thành kim chỉ nam cho chương trình giáo lý theo thư chung của HĐGM Việt Nam: Tân Phúc âm hoá. Mỗi một người chúng ta cùng nhau trao đổi kinh nghiệm cho nhau để gặt hái được thành quả trong công cuộc Tân Phúc âm hoá gia đình Kitô giáo. Cho dù có khó khăn đến đâu, Chúa Thánh Thần cũng luôn hiện diện với chúng ta, trong mỗi công việc của chúng ta. Giáo Hội đã tair qua 20 thế kỷ, trải qua biết bao biến cố thăng trầm, nhưng Chúa Thánh Thần luôn hiện diện để nâng đỡ, hướng dẫn và chở che cho chúng ta. Chúng ta hiện diện nơi đây, về bên Mẹ La Vang, Mẹ sẽ bảo trợ và giúp sức cho chúng ta trở thành những chứng nhân loan báo Tin Mừng. Tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội Giáo lý toàn quốc.

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Giáo lý toàn quốc cũng đã chia sẻ về một bối cảnh xã hội hiện nay đòi hỏi phải có phương pháp giảng dạy giáo lý cho phù hợp. Ban Giáo lý đã soạn thảo một bản Dự thảo Hướng dẫn tổng quát về việc dạy Giáo lý tại Việt Nam theo kim chỉ nam: Hiệp thông-Tham gia-Đối thoại. Tuy nhiên, việc này cần phải có sự chia sẻ và đóng góp ý kiến của toàn thể 26 giáo phận trên toàn quốc đẻ cùng thống nhất một giáo trình để trình lên Đức Cha Chủ tịch Uỷ ban Giáo lý Đức Tin để Ngài xem xét và trình với HĐGM Giám mục Việt Nam.

Thánh lễ Khai mạc do Đức Tổng Giám mục Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam chủ tế. Mở đầu Thánh lễ, Ngài nói: Tiếp nối chương trình khai mạc, trước khi đi vào chi tiết của những ngày đại hội, chúng ta dâng Thánh lễ này để cầu xin Chúa Thánh Thần đồng hành và hướng dẫn chúng ta. Chúng ta khẫn khoản nài xin Chúa Thánh Thần ban cho mỗi một người chúng ta lòng hăng say và nhiệt thành mang Tin Mừng đến với mọi người.

Buổi tối 18/8 là chương trình giao lưu văn hoá do Giáo Tỉnh Huế đăng cai thực hiện. Một chương trình nghệ thuât đặc sắc do các nữ tu Hội Dòng Mến Thánh gia Huế, các cháu mẫu giáo Hồng Ngọc của Cộng đoàn Mến Thánh giá Phủ Cam và các em giáo lý sinh thuộc giáo xứ Chính toà Phủ Cam Huế biểu diễn. Với những tiết mục: Chúa là Mục tử, Đây thôn Vỹ dạ, Tin Mừng loan đi, Trống Cơm v.v… đã làm say đắm tâm hồn mọi người.

Cuối chương trình, Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu Tổng Đại diện Giáo phận Ban Mê Thuột, Trưởng ban Giáo lý Giáo Tỉnh Huế hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện: Chúng con lắng nghe Lời Chúa, và nhờ Lời Cháu soi sáng, những ân huệ Chúa ban cho chúng con được mời gọi tham gia vào công cuộc loan báo Tin Mừng, trong một bối cảnh đầy khó khăn gian nan thử thách, nhưng Chúa nói: hạt lúa mì gieo vào lòng đất nó phải thối đi thì mới sinh hoa kết trái.

Sáng 19/8, Thánh lễ cầu nguyện cho Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 4 được tốt đẹp tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam do Đức Cha Chủ tịch Uỷ ban Giáo lý Đức Tin chủ tế, cùng đồng tế có Đức Cha Anphong Chủ tịch Uỷ ban Loan báo Tin Mừng, quí Cha Tổng Đại diện và chừng 100 cha đồng tế.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ tế nói: Chúng tôi qui tụ về Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận huế để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy giáo lý, thực hiện mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Các con hãy là chứng nhân của Thầy, hãy đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân”. Xin Chúa Tahnsh Thần ban cho chúng con gặt được nhiều hoa trái, xin cho việc giảng dạy giáo lý củng cố được Đức Tin chúng con.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế nói: Chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy giáo lý trong hoàn cảnh đất nước Việt Nam, trong một bối cảnh xã hội mà con người chỉ biết chay theo của cải vật chất, ai ai cũng tham làm giàu. Nên việc đòi hỏi mọi người tham gia vào công việc giảng dạy giáo lý rất khó khăn, thì làm sao chúng ta có thể rao giảng Tin Mừng. Chúa Giêsu nói: “người giàu có vào nước trời còn khó hơn lạc đà chui qua lỗ kim”. Nói cách khác: Phúc cho người nghèo khó, vì nước trời là của họ. Người giàu có tự phụ, ỷ lại vào của cải vật chất, mãnh lực của đồng tièn loại bỏ sự công bằng trong xã hội.

Rao giảng Lời Chúa là mời gọi mọi người nhìn lại con người đích thực của mình, để tìm hạnh phúc thực sự trên nước trời. Chúng ta rao giảng Tin Mừng là rao giảng con đường mà không ai muốn đi, con đường đó ngược với xã hội hưởng thụ vật chất hôm nay. Nhưng Hội Thánh phát triển bằng sự hấp dẫn của hương thơm Lời Chúa.

Đức Cha nêu lên đời sống của Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngài chính là mẫu gương loan báo Tin Mừng đích thực trong xã hội ngày nay. Ngài sống rất thanh đam, sử dụng những tiện ích bình thường như bao người bình thường khác. Mỗi người chúng ta ai ai cũng phải làm việc để kiếm tiền nuôi sống gia đình, nuôi dạy con cái, đó là một nghĩa vụ nhưng chúng ta không được làm nô lệ đồng tiền.

Xin Chúa Thánh Thần đồng hành và hoán cải mỗi con người chúng ta để chúng ta trở nên những môn đệ trung thành của Chúa.

Sau Thánh lễ, ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch HĐGX Chính toà thay mặt cộng đoàn trình lên Đức Cha Chủ tịch Uỷ ban Giáo lý Đức tin về tình hình giảng dạy giáo lý của Giáo xứ Chính toà. Hiện nay có 1.200 giáo lý sinh được chia ra nhiều cấp từ vỡ lòng cho đến vào đời, dấn thân, với gần 200 giáo lý viên gồm quí Cha, quí Thầy Đại Chủng sinh, quí nữ tu và giáo dân tham gia giảng dạy. Các em thiếu nhi vỡ lòng dâng lên quí Đức Cha, quí Cha Tổng Đại diện những bó hoa tươi thắm thể hiện lòng kính yêu của Giáo xứ.

Kết thúc Thánh lễ, Quí Đức Cha, quí Cha và Tham dự viện chụp hình lưu niệm với Giáo xứ trước tiền đường Nhà thờ.