ĐẠI HỘI GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Hơn 5.000 Giáo lý viên từ khắp các giáo xứ xa gần trong Giáo phận Xuân Lộc đã quy tụ tại Giáo xứ Thái Hòa, hạt Hòa Thanh từ lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật, 26/07/2015 để mừng kính Chân phước Anrê Phú Yên, Bổn mạng Giáo lý viên Giáo phận Xuân Lộc, cũng là ngày Đại hội Giáo lý viên trong toàn giáo phận. Cùng hội ngộ trong ngày Đại hội hôm nay, ngoài các anh chị Giáo lý viên đang phục vụ tại các giáo xứ còn có các anh chị cựu Giáo lý viên đã tham gia Đuốc Hồng từ những năm đầu tiên và những Giáo lý viên có thâm niên dạy giáo lý lâu năm.

Xem hình đại hội

13 giờ, tất cả các anh chị Giáo lý viên tập trung trước lễ đài chính ổn định vị trí theo từng giáo hạt và nghi thức khai mạc Đại hội được bắt đầu sau phần khởi động. Những điệu múa, ca khúc chủ đề Đuốc Hồng như thắp lên trong từng Giáo lý viên nhiệt huyết tông đồ. Sau phần khai mạc, các Giáo lý viên được chia thành ba nhóm để tham dự các chuyên đề tại ba địa điểm khác nhau. Tại hội trường lớn, chuyên đề: “Bí tích Thánh thể: Nguồn sống và trợ lực cho Giáo lý viên” do Cha Giuse Nguyễn Văn Việt, Chưởng ấn Tòa Giám mục Xuân Lộc thuyết trình. Chuyên đề thứ hai với đề tài “Sống thật” được Cha Giuse Trần Minh Khánh thuyết trình tại Nhà thờ và chuyên đề thứ ba do Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn thuyết trình tại lễ đài phía trước nhà thờ với đề tài: “Trách nhiệm của Giáo lý viên”. Phần chia sẻ và trình bày của quý Cha qua các chuyên đề giúp cho đời sống đức tin của các anh chị Giáo lý viên thêm mạnh mẽ trước tình yêu và nguồn trợ lực của Bí tích Thánh Thể cũng như rút ra cho mình những bài học thực tiễn nhằm áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của mỗi người.

15 giờ, bầu khí của ngày Đại Hội như nóng hơn với sự hiện diện của Đức Cha Phó Giuse Đinh Đức Đạo và Đức ông Vinhsơn Đặng Văn Tú, Tổng Đại diện. Sự hiện diện của Đức Cha và Đức ông như tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho hàng ngàn con tim trong ngày Đại hội hôm nay. Sau phần chào đón rất thân thương từ Ban tổ chức, nghi thức vinh danh các Giáo lý viên Đuốc Hồng và Giáo lý viên lâu năm được diễn ra cùng với phần trao Chứng thư tốt nghiệp Đuốc Hồng cho 194 anh chị Giáo lý viên đã hoàn thành chương trình huấn luyện Giáo lý viên Đuốc Hồng khóa 2013 – 2015. Trước sự hiện diện của Đức Giám Mục Phó giáo phận, Đức ông Vinhsơn Tổng Đại diện, Cha Giuse Đỗ Đức Trí, Trưởng ban Giáo dục Công Giáo, Quý Cha và toàn thể Giáo lý viên, các anh chị nhận Chứng chỉ hôm nay đã tuyên xưng đức tin và cam kết dấn thân vào việc giảng dạy giáo lý để tôn vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Mừng sinh nhật trên trời lần thứ 371 của Chân phước Anrê Phú Yên, trong thinh lặng các Giáo lý viên cùng tôn vinh vị Thánh bổn mạng của mình. Những tiếng chiêng, tiếng trống trầm hùng vang lên giúp các anh chị Giáo lý viên tưởng nhớ đến hình ảnh của Chân phước Anrê Phú Yên, người Giáo lý viên đã kiên vững đức tin và sẵn sàng làm chứng nhân cho Chúa Kitô giữa mọi gian lao thử thách. Thánh lễ mừng kính thánh Bổn mạng được cử hành long trọng ngay sau nghi thức tôn vinh Chân phước Anrê Phú Yên trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Giảng trong Thánh lễ Đức Giám Mục Phó Giuse nhắn nhủ các Giáo lý viên: “Để khơi lên niềm vui và niềm hy vọng trong lòng người khác thì ta phải có những lời những cử chỉ, hành động phát xuất từ một con tim yêu thương. Khi yêu thương thì cũng không cần phải nói gì mà khuôn mặt vui tươi và nụ cười của ta cùng đủ để đem niềm vui và sự an bình cho người khác”. Kết thúc Thánh lễ, mọi người lãnh nhận phép lành cuối lễ với ơn toàn xá trong dịp hành hương mừng lễ Chân phước Anrê Phú Yên hôm nay.

Phần kế tiếp của chương trình là phần văn nghệ mừng sinh nhật Đuốc Hồng tuổi 20, với phần trình diễn của các ca, nhạc sĩ đến từ Sài Gòn và các tiết mục của các anh chị Giáo lý viên từ các Giáo hạt Gia Kiệm, Xuân Lộc. Mặc dù trời mưa, nhưng các tiết mục văn nghệ vẫn được trình diễn đầy sôi nổi và hào hứng. Các anh chị Giáo lý viên vẫn “cháy” hết mình với những ca khúc, những điệu múa thướt tha. Sau phần văn nghệ rất thú vị và vui tươi, các anh chị Giáo lý viên được mời gọi lắng đọng tâm hồn trong bầu khí suy tư và tĩnh lặng, Cha Đặc trách công bố Tin mừng và Đức ông Vinhsơn Tổng Đại diện ban phép lành và sai các Giáo lý viên ra đi lên đường tiếp tục sứ mạng rao giảng tin mừng trong môi trường sống của mình.

Lại một mùa Đuốc Hồng nữa khép lại, các Giáo lý viên tạm chia tay để lên đường về với môi trường sống của minh và tiếp tục hành trình dấn thân phục vụ. Ước mong, mỗi Giáo lý viên cũng biết “Ra đi” mà không ích kỷ giữ lại cho riêng mình những gì mình đã lãnh nhận hôm nay mà cần biết trao ban và chia sẻ những hồng ân ấy, vì mình đã “lãnh nhận nhưng không thì cũng phải cho đi cách nhưng không” như vậy.

Maria Phương Trâm