Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Một sinh hoạt nổi bật trong làng Thánh Nhạc Việt Nam vừa diễn ra vào cuối tháng Bẩy tại quận Cam, Hoa Kỳ. Nhóm Thánh Ca Mới trình làng Tuyển Tập Thánh Ca “Chúa và Tôi 2” với giọng hát của các ca sĩ Như Mai, Ngọc Huệ, Kim Thúy, Tấn Đạt, Đỗ Quỳnh Hương, Gia Ân. Đức Ông Phạm Quốc Tuấn và của chính 4 tác giả. Buổi trình diễn đã thành công vượt quá lòng mong ước và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người tham dự.

Hôm nay, VietCatholic được hân hạnh phỏng vấn một trong bốn thành viên của Nhóm Thánh Ca Mới là tác giả của những bài rung động lòng người cả ở hải ngoại lẫn trong nước như “Một Niềm Phó Thác”, “Chúa Đã Là Người Tị Nạn”, “Nơi Tha Hương”, “Lạy Chúa, con đây!”.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với quý vị và anh chị em: linh mục Nhạc Sĩ Nguyễn Mộng Huỳnh.

Lan Vy: Thưa cha, năm 2004, nhóm Thánh Ca Mới đã tổ chức một đêm trình diễn nhạc thính phòng Thánh Ca tại nhà hàng Regent West, thuộc Quận Cam, California với chủ đề: “Chúa và Tôi” như là buổi ra mắt đầu tiên của nhóm. Mười năm sau, nhóm vừa có một buổi trình diễn rất thành công tại Quận Cam. Nhân biến cố này, chúng con xin cha cho chúng con cũng như quý vị và anh chị em biết thêm vài nét về Nhóm Thánh Ca Mới.

Lm. Nguyễn Mộng Huỳnh: Nhóm Thánh Ca Mới là tên được gợi hứng từ những thao thức về thánh ca của hai người tiên khởi là Cha Nguyễn Hùng Cường và Nhạc Sĩ Viễn Xứ khoảng 15 năm trước đây. Mỗi khi hai người gặp nhau họ hay nói về thánh ca, chia sẻ những suy tư thao thức về thánh ca cũng như hát cho nhau nghe những sáng tác mới về thánh ca. Rồi từ đó họ tự hỏi rằng tại sao những người yêu mến sáng tác thánh ca không họp lại thành nhóm để nâng đỡ khuyến khích nhau sáng tác? Sao mình lại ngồi chờ đợi ai đó mà không tự bắt đầu? Thế là Nhóm Thánh ca Mới được hình thành. Ngay sau khi nhóm được khai sinh thì cha Nguyễn Hùng Cường đã liên lạc ngay với tôi để mời tôi tham gia vào nhóm. Và chúng tôi lúc ấy đã có một website với tên miền Thánh Ca Mới để giới thiệu các bài hát của nhóm. Sau vài năm hoạt động thì website này phải đóng cửa vì cả ba chúng tôi mù tịt về kỹ thuật computer cũng như internet mà người cháu trông coi nó bận quá không có thời gian chăm sóc nó nữa.

Nhóm được hình thành tự nhiên như vậy chẳng nội quy chẳng điều lệ và không một ràng buộc về cơ chế hay khuynh hướng sáng tác nhưng với chỉ một mục đích duy nhất là khuyến khích nhau sáng tác. Nhóm đã ra chung một số CD và một cuốn DVD của ba thành viên.

Và do duyên trời xui khiến, nhóm chúng tôi mới kết nạp được thêm một thành viên trẻ, năng động, đa tài và sáng tác rất xung đó là NS Đinh Công Huỳnh hiện đang sinh sống mãi tận bên Na-uy, vùng Bắc Âu. NS này là kỹ sư computer nhưng tâm hồn rất nghệ sĩ với lòng yêu mến thánh ca dạt dào. Anh là webmaster của trang WWW.dinh.dk mà hầu như ca trưởng nào cũng vào để download các bản thánh ca của tất cả các nhạc sĩ thánh ca Công Giáo. Chính nhờ người nhạc sĩ trẻ này mà Nhóm mới có buổi ra mắt Tuyển Tập Thánh Ca và ba CD của nhóm nên tôi phải lặn lội đường dài 24 tiếng bay qua nửa vòng trái đất để tới tham dự.

Lan Vy:: Xin cha cho con và quý vị khán thính giả Vietcatholic biết về những tác phẩm mới mà nhóm vừa cho ra mắt tuần trước ở Quận Cam.

Lm. Nguyễn Mộng Huỳnh: nhóm vừa phát hành cuốn Tuyển Tập Thánh Ca của bốn tác giả trong nhóm. Cuốn sách này trình bày rất công phu và in ấn với phẩm chất rất cao. Nội dung của cuốn tuyển tập rất phong phú với tất cả các đề mục trong Phụng vụ gồm có cả bộ lễ.

Ba cuốn CD mỗi cuốn 12 bài tức mỗi nhạc sĩ có 3 bài trong một CD. Như thế mỗi NS có 9 bài trong tổng số 36 bài của ba cuốn. Bốn người ở bốn Châu: Úc, Á, Âu, Mỹ với 4 dòng nhạc khác nhau nên âm nhạc rất phong phú cộng thêm việc biên tập tài tình của NS Đinh Công Huỳnh và phần hòa âm phối khí tuyệt vời của NS Quang Phúc người nghe bảo đảm sẽ không thấy nhàm chán.

Lan Vy:: Thưa cha, một trong những mục đích chính của đêm “Chúa và Tôi 2” vừa qua tại Quận Cam là để gây quỹ cho công tác mục vụ của Cha Nguyễn Hùng Cường bên Đài Loan xin cha chia sẻ thêm với con và khán thính giả Vietcatholic về mục đích này.

Lm. Nguyễn Mộng Huỳnh: Cám ơn Lan Vy đã nhắc đến mục đích của Đêm Chúa và Tôi 2 vì nếu không nhắc tôi nói lung tung mà quên khuấy đi mất mục đích chính của buổi phỏng vấn hôm nay. Vâng, đêm Chúa và Tôi 2 có hai mục đích chính.

Trước hết là để phổ biến những tác phẩm mới của nhóm Thánh ca Mới cũng như muốn cổ động lòng yêu mến thánh nhạc trong đời sống cầu nguyện của chúng ta.

Thứ đến cũng là để gây quỹ cho công việc mục vụ của cha Nguyễn Hùng Cường là một trong những thành viên của nhóm. Cha Cường hiện tại đang có những chương trình như giáo dục và giúp đỡ CĐ người Việt nói chung và cộng đoàn Công Giáo VN nóí riêng tại Đài Loan. Ngài cũng mở các lớp giáo lý hôn nhân và tân tòng, đồng thời có những chương trình thi đua thể thao lành mạnh để giúp các thanh niên tránh được những tệ nạn như rượu chè, sàn nhẩy. Hằng năm ngài còn tổ chức các chương trình văn nghệ mỗi dịp lễ lớn như Giáng Sinh, Tết, Trung Thu…Và thăm viếng uỷ lạo các anh chị em công nhân bị tai nạn lao động hoặc bị giam giữ trong các trại giam hay các anh chị em gặp hoạn nạn hay khó khăn về tài chánh….Nói chung việc mục vụ thì bao la mà tài chánh thì eo hẹp. Sự đóng góp của chúng ta dù ít ỏi cũng sẽ giúp được rất nhiều cho công việc mục vụ của cha. Xin mọi người ủng hộ bằng cách đặt mua sách Tuyển Tập Thánh ca hoặc bộ ba CDs mới phát hành. Muốn liên lạc hoặc muốn biết thêm chi tiết xin gởi email về điạ chỉ nhomthanhcamoi@gmail.com.

Lan Vy:: Sau đêm “Chúa và Tôi 2” lần này cha và nhóm có dự định gì cho tương lai không?

Lm. Nguyễn Mộng Huỳnh: Nếu ý Chúa muốn, chúng tôi dự tính sẽ tổ chức Đêm Chúa và Tôi 3 tại Đài Loan hay tại Na-Uy không chừng. Nhưng hiện tại chúng tôi tiếp tục khuyến khích nhau sáng tác thêm nhiều tác phẩm mới vì “có bột mới gột nên hồ” không có sáng tác mới thì có cái gì để ra mắt hay phát hành phải không cô phóng viên?

Lan Vy:: Con cám ơn cha đã dành cho VietCatholic buổi phỏng vấn này, chúc cha và nhóm hăng say sáng tác thêm nhiều ca khúc mới để “có bột, có hồ” cho những đêm Chúa và Tôi tiếp theo, càng ngày càng xuất sắc.