ROMA - Hôm thứ Bảy, 05/07/2014, Đức Thánh Cha Phanxicô có chuyến thăm mục vụ tại tổng giáo phận Campobasso và giáo phận Isernia thuộc vùng Molise, nằm theo hướng Nam của Italia.

Ban sáng, Đức Thánh Cha rời Vatican bằng trực thăng lúc 07h45 và đáp xuống Đại Học Molise lúc 8h30. Tại đây ngài gặp gỡ giới lao động và công nghệ, đồng thời lắng nghe hai nhân chứng, một là nữ công nhân của hãng xe hơi Fiat, và người còn lại là một nhà nông trẻ tuổi, nói về sự dung hòa giữa công việc và gia đình.

Ngỏ lời với giới lao động, Đức Thánh Cha mời gọi họ ưu tiên cho chiều kích nhân văn, mối quan hệ gia đình và bạn hữu, chứ không đơn thuần làm việc vì kinh tế. Có thể dung hòa giữa công việc và gia đình. Đây là điểm mốc giúp lượng giá chất lượng nhân đạo của hệ thống kinh tế, nhất là việc tôn trọng ngày nghỉ Chúa Nhật.

« Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa của những bất ngờ. Ngài phá vỡ những gì là các dự thảo », Đức Thánh Cha nhắc nhở đồng thời khích lệ giới lao động « cần có can đảm trong năng lực sáng tạo cho tương lai ». Lời chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô được đáp lại bằng những tràng vỗ tay tán thành.

Riêng với ngành nông nghiệp, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự đối thoại phong phú giữa con người và đất đai nhằm hướng đến việc trổ sinh hoa trái chứ không phải là bị khai thác. Sự phát triển đòi hỏi gắn liền với sự tôn trọng công trình sáng tạo luôn là một trong những thách đố lớn trong thời đại của chúng ta.

Đặc biệt, Đức Thánh Cha coi trọng việc dung hòa giữa lao động và gia đình, bao hàm vấn đề lao động ngày Chúa Nhật, vì nó không chỉ liên quan đến các tín hữu, mà còn đối với tất cả mọi người, như là một sự chọn lựa đạo đức.

« Chúng ta muốn ưu tiên cho cái gì ?, Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. Nghỉ ngày Chúa Nhật, trừ những dịch vụ thật cần thiết, khẳng định rằng việc ưu tiên không trở lại từ nền kinh tế, nhưng là cho nhân loại, cho sự cho đi nhưng không, cho những mối quan hệ phi thương mại, đặc biệt là cho gia đình và bạn hữu… Đó là lúc tự hỏi xem việc lao động ngày Chúa Nhật có phải là một sự tự do đích thực ».

Sự cho đi nhưng không này được Đức Thánh Cha liên hệ với những mối quan hệ gia đình bằng cách mời gọi các bậc cha mẹ « mất thời gian cho con cái mình », « chơi với chúng một cách hoàn toàn cho không ».

Cuối cùng Đức Thánh Cha kết luận bằng cách biện hộ cho quyền lao động, bởi lẽ lao động không phải vì đói khát, nhưng là để hướng tới phẩm giá.

Với những tràng vỗ tay nồng nhiệt, Đức Thánh Cha rời Đại Học để đến cử hành thánh lễ tại sân vận động cũ Romagnoli của thành phố Campobasso.

Đức Thánh Cha cũng dành thời gian chào thăm một nhóm bệnh nhân trong nhà thờ chính tòa Campobasso trước khi dùng bữa trưa với người nghèo do trung tâm Caritas tổ chức. Buổi chiều cùng ngày, ngài gặp gặp gỡ các bạn trẻ thuộc hai giáo phận Abruzzes và Molise tại tiền sảnh đền thánh Castelpetroso.

Đến thành phố Isernia, Đức Thánh Cha cũng gặp các người bị giam cầm tại nhà tù địa phương và các bệnh nhân tại nhà thờ chính tòa. Chặng sau cùng của chuyến viếng thăm mục vụ, Đức Thánh Cha Phanxicô chính thức công bố năm thánh nhân dịp kỷ niệm 800 năm ngày sinh của thánh giáo hoàng Célestin V, trước khi lên đường trở về Vatican bằng trực thăng vào lúc 20h15.