CỘNG ĐOÀN MẸ LA VANG TỔ CHỨC MỪNG KỶ NIỆM 68 NĂM

“Thiên Chức Linh Mục hai cha Giuse Nguyễn Đức Trọng & Giuse Đồng Minh Quang”

1-Ngày Chúa Nhật 1-6-2014 tại Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas như một ngày hội lớn: Giáo dân đổ về quây quần cùng nhau tham dự thánh lễ, văn nghệ, tiệc vui mừng ngày kỷ niệm 68 năm Thiên Chức Linh Mục của hai cha: 23 năm Thiên Chức Linh Mục cha Giám Đốc Giuse Đồng Minh Quang”24-5”, 45 năm Thiên Chức Linh Mục cha Sáng Lập Giuse Nguyễn Đức Trọng “1-6” như để tri ân người có công Sáng Lập Đền Thánh Mẹ La Vang. Cha Quang đã ưu ái , kinh vị tiền nhiệm nên dời lại tổ chức cùng ngày với cha Trọng cho thêm tình mặn nồng người trồng kẻ vun tưới Cộng Đoàn Mẹ La Vang được tươi tốt như ngày hôm nay.

2-(a)-Trong phần chia sẻ sau Phúc Âm thanh lễ ban sáng, cha Trọng kể câu chuyện “Cây Tre”: Ngài được nghe khi còn là chủng sinh để ví von đời linh mục phải hy sinh, sả thân để mang lại nhiều hoa trái: “Trong vườn thượng uyển, nhà vua trồng nhiều cây cối , có chỗ xanh tươi tốt, nhưng cũng có những khu cây cối còn èo uột, khô cằn vì thiếu nước, vị vua tiến đến ngắm một cây tre xanh tươi, cao to, ông có vẻ mãn nguyện với cây tre này, và cây tre cũng cảm thấy hãnh diện, ông vỗ vào cây tre và nói: “Ước chi mọi cây cối trong vườn này đều được xanh tưoi tốt như cây tre này, muốn vậy con phải hy sinh, ta sẽ đốn con xuống”. Nghe vậy cây tre sa sầm nét mặt, ông nói tiếp, không những vậy, ta còn chặt tay chân của con đi, bổ con ra làm hai…cây tre nghe thêm càng tái tê trong lòng, ông lại tiếp, ta còn cho người ta móc ruột con ra. Niềm vui của cây tre buổi ban đầu được khen và được vua ưu ái thì vui lắm nhưng khi nghe phải bị đốn xuống, chặt chân, chặt tay, móc ruột… thì xìu hẳn xuống, buồn lắm. Cuối cùng cây tre được dùng làm máng dẫn nước từ nguồn chảy về tưới cho vườn thượng uyển của nhà vua, làm cho các cây cối èo ọt, khô héo được xanh tươi tốt. Cây tre lúc đó nghĩ đến ý thiện hảo của nhà vua là dùng mình làm khí cụ đem lợi ích cho các bạn đồng lứa trong vườn và cây tre vui mừng vì cảm nghiệm sự hy sinh của mình thật ích lợi. Cha Trọng kết luận: “Sống đời tận hiến là tận hiến tận cùng đời linh mục, 68 năm chúng tôi cố gắng trong cuộc sống, luôn dâng thanh lễ tạ ơn trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

(b)-Trong thanh lễ 6:30 pm. chiều Chúa Nhật 1-6-2014: Với bốn linh mục đồng tế: Cha Trọng, cha quang, cha Thiệu và cha Trí. Trong tâm tình thanh lễ Tạ Ơn 68 năm Thiên Chức Linh Mục, phần chia sẻ sau Lời Chúa, cha Quang mời mọi người cùng ca đoàn hát bài: “Hồng Ân Thiên Chúa” của nhạc sĩ Nguyễn Khắc Tuần: “Hồng Ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người, qua bao nhiêu dòng đời dưới thế, qua bao nhiêu thế hệ dương gian, tung hô chân lý cao quang, miệng con theo với cung đàn hoan ca” rồi cha Quang tiếp: “Anh em linh mục chúng tôi luôn dâng thánh lễ hằng ngày để Tạ Ơn bao Hồng Ân Thiên Chúa trao ban, tạ ơn tất cả những gì mình có được và nhận được qua Chúa và tha nhân và dù sống trong hoàn cảnh nào, trách nhiệm nào, bổn phận nào cũng cố gắng trở nên dấu chỉ của Thiên Chúa trong đức tin, trong ơn gọi và luôn thốt lên lời Tạ Ơn – Cám Ơn và cùng giúp lẫn nhau xây dựng Cộng Đoàn Dân Chúa. Rồi ngài kể về những sinh hoạt về hưu của cha Trọng, cha Trọng, ngài vui với cuộc sống lấy câu nói vui là đã gia nhập Hội ACCC “Ăn Chơi Chờ Chết” nhưng vẫn sống trọn vẹn trong ơn gọi của những ngày cuối đời, ngài kể nhiều khi dâng thanh lễ một mình không có giáo dân, nên mình tự xướng, tự đáp, nhưng vẫn làm trọn vẹn sự cao quí của thanh lễ để tận hiến hầu chia sẻ ơn thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn hay những ơn cần thiết cho Giáo Hội, đất nước, thế giới, cho người thân, cho Cộng Đồng dân Chúa nơi nơi…

Kết hai thánh lễ Ca Đoàn Đức Mẹ La Vang đã chọn bài hát thật ý nghĩa nói lên sự hy sinh tận hiến của đời linh mục tuyệt vời đáng trân quí: “Từ Rất Xa khơi” của nhạc sĩ Đỗ Vy Hạ: “Từ rất xa khơi, Người đã gọi tôi đi giữa lòng đời rao truyền tin mới, từ rất xa khơi Người đã chọn tôi đi vào thế giới rắc gieo tình người…Xin cho đôi chân tôi miệt mài để từ nay bước đi hoài ngọt lời rao tin mới…và vòng tay ôm trùng khơi!”

(c)-Sau thanh lễ chiều, giáo dân Cộng Đoàn Mẹ La Vang và khách mời cùng thân hữu qui tụ đông đảo: Để tham dự Tiệc Mừng Kỷ Niệm 68 Năm Thiên Chức Linh Mục của hai cha. Mở đầu bữa tiệc vui, anh Trần Xuân Huân, Đại Diện Cộng Đoàn lên ngỏ đôi lời cám ơn hai cha Sáng Lập Giuse Nguyễn Đức Trọng và cha Giám Đốc Giuse Đồng Minh Quang, anh nói: “Trong niềm hân hoan của ngày vui trọng đại mừng kỷ niệm 68 năm Thiên Chúc Linh Mục của hai cha Chánh Xứ Giuse Đồng Minh Quang và cha Sáng Lập Giuse Nguyễn Đức Trọng, thay mặt HĐMV. và Cộng Đoàn Mẹ La Vang, chúng con chân thành chúc mừng: Cha Quang : 23 Năm Thiên Chúc Linh Mục, cha Trọng 45 Năm Thiên Chức Linh Mục. Xin Chúa qua Mẹ La Vang ban xuống quí cha nhiều sức khỏe và tràn đầy Hồng Ân, hầu tiếp nối dìu dắt Cộng Đoàn ngày một phát triển. Chúng con luôn ghi nhớ công ơn quí cha đã hy sinh hết tâm huyết để gầy dựng và phát triển Cộng Đoàn và Đền Thánh để chúng con lớn mạnh như ngày nay. Người trồng, kẻ vun tưới. Sau đó anh Huân đọc bài thơ: “Nợ Tình” của cha Sáng Lập Giuse Nguyễn Đức Trọng để lại trong 5 năm qua như gửi gấm, giãi bày tâm sự đời linh mục của ngài khi về hưu:

“Nợ tình trả Chúa “Con Đây”,

“Keo sơn, gắn bó đong đầy Hiến Dâng.

“Bên Thầy Chí Thánh Xin Vâng,

“Chân nai nhón gót, Tin Mừng gặt, gieo.

“Nắng, mưa, ấm, lạnh cuốn theo,

“Bụi đường đau rát, nhăn nheo tình người.

“Xôn xao ngoài ngõ Chúa ơi,

“Trăm người, trăm ý, ngàn lời biện minh.

“Tạ ơn Thiên Chúa chuyện mình,

“Sáu mươi Tám Năm DuyênTình Thánh Ân.

“Ngàn năm thề hứa một lần,

“Con đây Thượng Tế, trao thân, gửi đời.”

(d)-Dứt lời, anh Đại diện Trần Xuân Huân mời hai cha lên làm phép của ăn: Hai cha Guise Nguyễn Đức Trọng và Giuse Đồng Minh Quang bước lên sân khấu, cha Trọng mời mọi người cùng đứng lên hát bài: “Tâm Tình Hiến Dâng “ của nhạc sĩ Oanh Sông Lam: “biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, Hồng Ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con…”Cha Trọng vừa hát vừa làm cử điệu diễn tả ca dâng ngợi khen, tạ ơn Thiên Chúa để mọi người cùng làm theo, nhìn và hát rất sốt sáng, rất cảm động như hòa chung niềm vui tri ân cùng hai cha.

(e)-Dứt bài hát hai cha làm phép của ăn xong, MC. Anh Nguyễn Văn Khánh cùng chị Liêu Trinh: Tiến lên sân khấu điều khiển chương trình. Chương trình phụ diễn văn nghệ cho tiệc vui có nhiều màn rất vui, hấp dẫn: Đơn ca, song ca, múa, hợp ca…Có những ca khúc rất súc tích nói lên tâm tình và thiên chức linh mục như bài: “Đời Linh Mục” hay “Ngài Có Đó” của nhạc sĩ Kim Long. Đặc sắc nhất là hai cha và Hội Thánh Giuse đồng ca và quí soeur Dòng Mến Thánh Giá vừa ca vừa vũ thật tuyệt vời bài : “Xin Tin Yêu Vào Nơi Đức Kitô” của nhạc sĩ Ngọc Huân. Về phần ẩm thực kỳ này được anh em trong Hội Thánh Giuse, các Bà Mẹ Công Giáo, Quán La Vang cùng hỗ trợ để khoản đãi hai cha và Cộng Đoàn với nhiều món ngon vật lạ như: Cua hấp loại thượng hạng (VIP), Steak house có một không hai, cơm chiên Dương Châu, gỏi thập cảm, rau sào Núi Ngự, chè thạch Đông Ba, rượu chát Mai quế Lộ… Trang trí sân khấu và phòng tiệc được sự góp mặt của các soeurr Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp nên có những lọ hoa tuyệt vời, bên cạnh lọ hoa là cây đèn cầy loại gió thổi không tắt, hoa được đặt trên khúc gỗ được cưa đem về từ trên rừng U Minh Hạ do các anh Hội thanh Giuse cất mang về trang trí. Bữa tiệc đại yến này linh đình và sang trọng chưa từng thấy, thật là kỳ công và tuyệt mỹ.

3-Tóm Kết Qua văn nghệ, qua tiệc vui: Người ta nhìn thấy sự thương mến đong đầy của Cộng Đoàn đã biểu lộ qua tâm tình buổi văn nghệ, buổi tiệc mừng và qua trang trí thật tươi mát, thật diêm dúa và thật nghệ thuật khung cảnh phòng tiệc cho cả ngàn người tham dự. Đây chính là niềm vui như những phần thưởng tuy nhỏ những mang đậm nét yêu thương, trìu mến, biết ơn mà Cộng Đoàn đã dành nghĩ đến sự hy sinh của hai cha như nói lên lời cảm tạ công ơn hai ngài và như để sưởi ấm những vất vả, nhọc nhằn, gian khổ, giãi dầu mưa gió hầu bù đắp chút gì mà vô tình áng thơ thoáng nhẹ ngâm ngấm trong tâm hồn của hai cha mà cha Trọng đã tâm sự gửi nhẹ qua áng thơ tuyệt vời của ngài, vô tình thẩm thấu, con cái ngài biết được: “Nắng, mưa, ấm, lạnh cuốn theo”, “Bụi đường đau rát, nhăn nheo tình người!”./.

Kỷ niện ngày mừng Thiên Chức Linh Mục hai cha

Las Vegas ngày 01-06-2014

Phan Văn Sỹ