□ Nguyễn Trung Tây, SVD
Bên Bờ Biển Hồ




Vào một buổi tối bên bờ biển Tiberias của Biển Hồ Galilê, theo như Gioan 21:1-14, bảy người môn đệ của Đức Giêsu sau ba năm bỏ nghề, lại quyết định chèo thuyền ra khơi thả lưới. Nhưng tiếc thay thêm một lần nữa, sau một đêm vất vả, các ông không bắt được một chú cá nào. Trong khi các người ngư phủ đang thất vọng với khoang thuyền trống vắng, Đức Kitô Phục Sinh hiện ra. Ngài đứng bên bờ hỏi chuyện những người ngư phủ không có tay sát cá,

— Này các chú, không có chi ăn sao?

Những người môn đệ buồn phiền trả lời người khách lạ,

— Không! Không có chi hết!

Đức Kitô Phục Sinh cười. Ngài nói,

— Hãy thả lưới bên phải mạn thuyền, thì sẽ bắt được cá.

Nghe theo lời người đàn ông lạ mặt, những người ngư phủ lại buông lưới.

Và bỗng dưng, lưới nhẹ tênh thôi không còn nhẹ tênh, nhưng trở nên căng phồng với cá của Biển Hồ.



Suy Niệm

Vào một buổi sáng tranh tối tranh sáng của tuần Phục Sinh, tất cả bảy người môn đệ đều không nhận ra bóng dáng của Đức Giêsu đang đứng ngay bên bờ Biển Hồ.

Một cách tương tự, con đường lữ thứ dẫn về quê trời không phải là một siêu xa lộ lúc nào cũng thẳng tắp và trơn láng. Đã có nhiều lúc đường trần lên thác xuống ghềnh hoặc rớt xuống vực sâu khiến bạn và tôi kinh hoàng hét to, giật mình hốt hoảng không còn nhận ra đâu là bến là bờ, đâu là hình dạng của Thiên Chúa.

Vào những lúc bơ vơ lạc loài bởi những khúc mắc và bóng tối của trần gian, ai trong chúng ta còn có khả năng để mà nhận ra bàn tay quan phòng của một Thiên Chúa tình thương qua những biến cố trong cuộc sống.

Sẽ có những lúc đau khổ và thánh giá đời đè nặng trên đôi vai khiến những hạt nước mắt long lanh khóe mắt, loang lổ buông rơi đất đen. Bởi những hạt nước mắt che mờ phủ kín, bạn và tôi sẽ không nhận ra Thiên Chúa vẫn đang đứng bên bờ biển đợi chờ.

Bởi những sợ hãi, bởi những nghi ngờ do trần gian mang lại giăng mắc đan che kín, thông thường chúng ta không còn khả năng nhận ra bóng dáng của Ngài đang ân cần gợi chuyện hỏi thăm chúng ta qua đôi môi của người vợ, người chồng, người con trong gia đình, hoặc bạn bè thân bằng quyến thuộc.

Qua hình dạng và qua giọng nói quen thuộc của những đồng nghiệp, nhân công, trong công xưởng, Thiên Chúa Phục Sinh vẫn đang thắc mắc tìm hiểu hỏi thăm xem coi nếu lưới cá đức tin của bạn và tôi nhẹ tênh hay đang căng phồng?

Nếu lưới căng phồng, Ngài sẽ chọn ra những chú cá tươi nướng cá chiên ròn cho chúng ta ngồi ăn với Ngài ngay bên bờ biển.

Nếu lưới rỗng tênh, Ngài sẽ hướng dẫn chỉ cách làm cho lưới cá chuyển động ngập ánh vảy bạc.

Vào những lúc thất vọng, chao đảo, và muốn khóc với hai bàn tay trắng với lưới cá trống vắng của đời sống trần gian và đời sống đức tin; vào những lúc muốn bỏ cuộc buông rơi tới đâu thì tới, hay vào những giây phút giận hờn nghi ngờ, khoan! đừng bỏ cuộc, nhưng hãy ngước nhìn lên bờ Biển Hồ, và nói với Chúa,



Lời Nguyện

Lạy Chúa, trong Mùa Phục Sinh, xin dạy con biết nhận diện ra hình bóng của Thiên Chúa qua những giây phút con thất vọng với chính con. Lạy Chúa, xin thương hãy làm phép lạ để lưới cá của con ngập tràn hạnh phúc, bình an, để con thôi không còn bơ vơ và muộn phiền với lưới cá trần gian và lưới cá đức tin của riêng mình.

□ Nguyễn Trung Tây, SVD
www.nguyentrungtay.com