Hoa Thịnh Đốn, 21 tháng 4, 2014: Sau đây là trích dẫn lá thư của tổng thư ký Hội Thần Học Hoa Kỳ gửi cho Viện Trưởng Đại Học Georgetown, Hoa Thịnh Đốn, (Dean Chester L. Gillis, Georgetown College, Georgetown University) để chúc mừng một giáo sư của đại học đắc cử chức phó chủ tịch của Hội Thần Học.

Trong buổi họp thường niên của Hội Thần Học Hoa Kỳ - American Theological Society - (Thành phần gồm nhiều tôn giáo và cũng có thần học gia Cộng giáo) Giáo Sư Linh mục Phêrô Phan Đình Cho, thủ đắc Ghế Tư Tưởng Xã Hội Công Giáo tại Đại Học Georgetown, Hoa Thịnh Đốn, (Dr. Peter C. Phan, The Ignacio Ellacuria, S.J. Chair of Catholic Social Thought, Department of Theology, Georgetown University, đã được bầu làm Phó Chủ Tịch của Hội Thần Học Hoa Kỳ.

Hội được thành lập năm 1912, với trên 100 thành viên hoạt động. Mặc dầu đa số các thành viên tự coi mình là các thần học gia tín lý hay suy diễn đóng góp (systematic or constructive theologians), các hội viên khác cũng bao gồm các học giả Thánh Kinh, các sử gia, tâm lý học, đạo đức học và thần học mục vụ, (biblical scholars, historians, philosophers, ethicists, and practical theologians).

Khởi thủy hội gồm có các thần học gia Tin Lành, nhưng trong các thập niên gần đây đã bao gồm các thần học gia Công Giáo, cũng như các học giả thuộc các giáo phái Tin Lành khác nhau, Chính Thống Đông Phương và Do Thái giáo. Hội nhóm họp hàng năm vào một cuối tuần để duyệt xét và thảo luận về các bài viết của các thành viên về các vấn đề thần học có ích lợi chung; để đón nhận và hồi đáp diễn từ của vị chủ tịch; để khuyến khích các học giả trên toàn quốc tham gia vào các cuộc đàm thoại bán chính thức trong các bữa ăn và giải khát. Các chủ tịch trong quá khứ gồm có các vị nổi danh như Douglas Clyde Macintosh (1919–1920), John Baillie (1930–1931), Paul Tillich (1943–1944), H. Richard Niebuhr (1946–1947), Reinhold Niebuhr (1947–1948), and Wilhelm Pauck (1962–1963). Chủ tịch đương nhiệm là Giáo Sư M. Douglas Meeks của trường Vanderbilt Divinity School. Là Phó Chủ Tịch, Giáo Sư Phan Đình Cho là chủ tịch kế vị.

Hội Thần Học Hoa Kỳ không mời gọi việc ghi danh tham gia hội. Các thành viên được đề cử hay được bầu cử bằng phiếu kín, dựa trên quá trình đóng góp vào lãnh vực nghiên cứu về thần học.