□ Nguyễn Trung Tây, SVD
Tha Thứ

□...Còn Thầy, Thầy bảo anh em: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Matt 5:44).


Sáng nào cũng thế, TV bật lên ồn ào với tin “dữ” về một thế giới với những vùng đất tiếp tục sôi động với bom đạn, khói lửa. Bom đạn đổ xuống cày nát thịt da hiền lành; khói lửa bốc cao thiêu rụi những căn nhà đơn sơ nằm dưới rặng tre xanh ngắt. Tất cả có lẽ cũng bởi không tha thứ được lỗi lầm của nhau và của chính mình.

Có một lần Phêrô hỏi Thầy mình, “Con sẽ phải tha cho anh chị em con bao nhiêu lần? Có phải bẩy lần hay không?” (Matt 18:21). Đức Giêsu lắc đầu và Ngài nói, “Phêrô ơi, không phải bẩy lần đâu, mà là hơn thế nữa”.

Là một nhà tâm lý gia và bác sĩ đa khoa đại tài, Đức Giêsu có lý của Ngài khi vỗ vai dặn dò người đệ tử ruột của môn phái Kitô là, “Về vấn đề tha thứ, Phêrô ơi, tốt nhất, con nên tiếp tục tha thứ, bỏ qua, bởi vì nếu con không có khả năng tha thứ, nói về thể lý, hờn giận và cố chấp là một trong những nguyên nhân chính khiến áp suất máu của con lên rất cao, ảnh hưởng tới đường mạch lưu thông của máu huyết trong trái tim và bộ não; nói về tâm lý, nếu con không tha thứ và cố chấp, tâm hồn con trống vắng an bình”. Cho nên cuối cùng, Đức Giêsu kết luận, “Không phải chỉ bẩy lần mà bẩy mươi lần bẩy” (Matt 18:22).


Suy Niệm

Nếu tôi cố chấp, hay nổi giận, không chịu tha thứ, tôi mất khả năng tập trung. Do tư tưởng bị phân tán và chi phối bởi những biến cố khiến tự ái của mình bị thương tổn ...

Bởi thế trên khuôn mặt của người thiếu vắng lòng vị tha, bình an thông thường trống vắng. Thời Việt Nam giá nhà tăng vọt, có hai anh em chia nhau phần gia sản của căn nhà bố mẹ để lại. Người em qua mặt người anh, ôm gọn căn nhà một mình. Người anh buồn tủi, mặc cảm, và giận hờn; buồn tủi cho tình nghĩa anh em một giọt máu đào hơn ao nước lã, mặc cảm mình là anh mà bị em qua mặt, giận hờn người đưa cao tay chặt đứt tình nghĩa. Cho nên, chỉ trong một thời gian ngắn, cái trán của người anh, mới ba mươi tuổi, bắt đầu hằn sâu nét căm hận, tóc rụng lưa thưa.

Có ông bố giận dữ con gái không nghe lời mình, lấy người chồng khác chủng tộc. Khuyên bảo người con không nghe, bởi quan niệm áo mặc không qua khỏi đầu, ông bố nổi giận, ông bố uất lên, mạch máu não đứt tung! Giờ này nằm bất động trên giường bệnh!

Nhưng! Nếu biết tha thứ, người chấp nhận xóa nhòa sẽ được hưởng những lợi ích của hành động bỏ qua. Một trong những lợi ích này là sự bình an trong tâm hồn và trên khuôn mặt. Đức Giêsu xuất hiện với những khuôn mặt nhân hòa, và vị tha, bởi Ngài là hiện thân của tha thứ. Những vị tu sĩ và cao tăng đắc đạo cũng có những khuôn mặt nhân ái, không phải tại họ sinh ra với những khuôn mặt của vị tha và bác ái, nhưng bởi họ thực tập và sống với tha thứ, sống trong tha thứ. Đời sống của Đức Giêsu, những vị tu sĩ và cao tăng đắc đạo là những bài học thực tế cho những người tín hữu trong đời sống đức tin hằng ngày về sự tha thứ. Một người thực tập được tha thứ, bình an tự động mở cửa nhà, bước vào trong tâm hồn của người đó. Bởi những ảnh hưởng của thể lý và tâm lý, nếu tôi có bình an trong tâm hồn, sức khỏe, cái nết, và cái đẹp sẽ định cư với tôi lâu dài và mãi mãi.

Lời Nguyện: Lạy Chúa, xin cho con thấy.

□ Nguyễn Trung Tây, SVD
www.nguyentrungtay.com