Chúa Nhật 5-1-2014

Chúa Hiển Linh -A(Mat-thêu 2:1-12)

Sau tuần Bát nhật Giáng sinh, Giáo Hội cử hành Lễ Chúa Hiển Linh, kỷ niệm việc Chúa Giê-su Hài Nhi tỏ mình ra cho ba nhà Đạo sĩ (hay còn gọi là ba vua) từ phương Đông, đại diện cho các nước dân ngoại, đến thờ lạy Ngài. Các Đạo sĩ có tên Melchior, Caspar và Balthazar, là những nhà thông thái, am hiều những hiện tượng lạ xảy ra trong thiên nhiên. Việc một ngôi sao xuất hiện trên bầu trời đã tạo cho các ông khởi đi từ sự tò mò, đến việc tìm hiểu - nghiên cứu , và cuối cùng tìm đến chiêm ngắm Con Thiên Chúa giáng thế làm người.

Hành trình ba nhà Đạo sĩ tìm đến hang đá bé nhỏ, nghèo hèn nơi Hài nhi Giê-su sinh hạ không dễ dàng và nhanh chóng. Các ông phải trải qua một đoạn đường dài đầy nguy hiểm, gian khó và thiếu thốn. Bên cạnh đó, ngôi sao lạ dẫn đường nhiều khi tưởng như đã mất dấu làm các ông cũng nản lòng. Thế nhưng, chính niềm khao khát tìm đến chân lý đã là sức mạnh và hy vọng để các ông vượt qua tất cả những khổ cực, ngay cả không ngại vào hỏi Vua Hê-rô-đê. Sự kiên trì và nhẫn nại đã dẫn các ông đến với ơn cứu độ là chính Chúa Giê-su.

Ba nhà Đạo sĩ chính là mẫu gương cho mỗi người Ki-tô hữu trong hành trình đức tin, tìm đến Thiên Chúa là nguồn Chân, Thiện, Mỹ cho cuộc đời. Hành trình đức tin của mỗi người khác nhau và nhiều khi cũng phải đi trong đêm tối, đối diện với những thữ thách và cám dỗ. Theo chân ba nhà Đạo sĩ trải dài trong suốt Năm Mới 2014 này, chúng ta cần khiêm nhường và khao khát tìm đến Chúa. Chính Ngài sẽ là nguồn sức mạnh giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Ngài giữa thiên nhiên, trong từng anh chị em và ngang qua mỗi biến cố cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc Chúa Giê-su Hài nhi tỏ mình ra cho bà nhà Đạo sĩ, đại diện cho các dân ngoại, cho thấy Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người, không loại trừ ai. Ơn cứu độ dành cho những ai thành tâm thiện chí khát khao tìm đến Chúa và họ sẽ được Ngài cho uống nguồn nước trường sinh.

Mừng Lễ Chúa Hiển Linh, Giáo Hội mời gọi các tín hữu theo chân ba nhà Đạo sĩ tiếp tục lên đường tìm Chúa trong từng phút giây cuộc sống và dâng cho Ngài những món quà cao đẹp nhất. Những món quà này không hệ tại những giá trị vật chất đắt tiền, nhưng là chính tấm lòng thành của mỗi người, sự khiêm nhường, yêu thương, tôn trọng sự sống và nhân phẩm con người.

Xin Chúa Giê-su Hài nhi giúp mỗi người chúng con luôn khát khát tìm Chúa, sống theo lời Chúa và trở nên chứng nhân cho Chúa giữa xã hội như ba nhà Đạo sĩ phương Đông. Amen.

LM. Giuse Nguyễn Kim Long