Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói bản phúc trình sơ khởi của toán chuyên viên Hoa Kỳ về vũ khí của Iraq chứng tỏ là cựu lãnh tụ Saddam Hussein là "một mối nguy cho thế giới".

Nhóm Điều tra Iraq nói là đã không tìm thấy vũ khí nhưng các thanh tra đã tìm thấy rất nhiều dụng cụ và những hoạt động liên quan đến việc sản xuất vũ khí, tất cả đều đã bị che dấu đối với phái đoàn thanh tra của Liên Hiệp Quốc.

Ông Bush nói những khám phá này biện minh thêm cho việc lâm chiến, chứng tỏ là ông Saddam Hussein "tích cực đánh lừa cộng đồng thế giới" và 'rõ ràng vi phạm" một trong những nghị quyết căn bản của Hội Đồng Bảo An.

Trước đó bộ trưởng Jack Straw của Anh đã bảo vệ cho quyết định của Anh Quốc và Hoa Kỳ lâm chiến tại Iraq.

Tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC, ngoại trưởng Straw nói là có bằng cớ cựu lãnh tụ Iraq Saddam Hussein đã che dấu một chương trình phát triển vũ khí. Ông nói là quyết tâm của cộng đồng để giải quyết vấn đề này đã suy yếu nếu không có hành động quân sự của liên quân.

Nhưng trong khi đó ông Hans Blix, người đứng đầu của toán thanh tra Liên Hiệp Quốc trước đây nói ông không ngạc nhiên trước việc là không tìm thấy vũ khí nào cả.

Trong khi đó ở Hoa Kỳ, một nghị sĩ quan trọng của đảng Dân Chủ đối lập, Thượng nghị sĩ Jay Rockefeller, nói lực lượng Hoa Kỳ bị nguy hiểm dựa trên một mối đe dọa có vẻ là không có thực. (BBC)