Theo đúng chương trình mục vụ chung của Giáo Phận Qui Nhơn và sự chỉ đạo cụ thể của Đức Giám Mục giáo phận, cuộc viếng thăm của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Vị Đại Diện Đức Thánh Cha Phanxicô không thường trú tại Việt Nam đã chính thức diễn ra từ ngày 2-3 tháng 11 năm 2013 tại giáo hạt Quảng Ngãi.

Xem Hình

Để đón tiếp phái đoàn của Đức Tổng Gám Mục và Đức Cha Matthêo, Giám Mục giáo phận Qui Nhơn, ngay từ sáng sơm, phái đoàn đại diện giáo hạt do cha hạt trưởng Giuse Trương Đình Hiền dẫn đầu, đã có mặt tại tuyến đầu của tỉnh Quảng Ngãi, thuộc xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ.

Sau khi phái đoàn Đức Tổng dừng chân nghỉ ngơi đôi phút tại cơ sở công ty Thiên Tân, một công ty đầu tư và xây dựng của một doanh nhân Công Giáo Quảng Ngãi, để Đức Tổng và Đức Cha Matthêô đón nhận chương trình mục vụ cụ thể do cha hạt trưởng kính trình, phái đoàn tiếp tục trực chỉ thành phố Quảng Ngãi và đến thăm lãnh đạo chính quyền sở tại. Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong bầu khí cởi mở và chân thành. Sau đó, Phái đoàn Đức Tổng đã về dùng cơm trưa với linh mục đoàn giáo hạt Quảng Ngãi tại hội trường nhà xứ Quảng Ngãi.

Chương trình viếng thăm mục vụ của Đức Tổng dành cho cộng đoàn Dân Chúa Quảng Ngãi được chính thức bắt đầu từ 14.30 chiều ngày 02/11/2013, là ngày Lễ Các Đẳng linh hồn trong niên lịch Phụng Vụ của Giáo Hội.

Vào thời gian trên, sân nhà thờ Quảng Ngãi đã đông đảo hàng ngàn giáo dân từ các giáo xứ: xa xôi như giáo xứ hải đảo Lý Sơn, cực Bắc có giáo xứ Châu Ỗ và các giáo họ biệt lập như Bình Hải, Bình Thạnh, phía Nam có Bầu Gốc, Châu Me, Kỳ Tân. Tại thành phố Quảng Ngãi có giáo xứ Quảng Ngãi và giáo xứ Phú Hòa nằm bên bờ Bắc của sông Trà Khúc.

Cùng với những ánh mắt tươi vui, với những nụ cười hân hoan được tận mắt nhìn thấy Vị Đại Diện Đức Thánh Cha ở giữa đoàn chiên Quảng Ngãi xa xôi nầy, tiếng chuông, tiếng trống tưng bừng nổi lên hòa theo bài Quốc Thiều Vatican trầm hùng vang dội.

Sau nghi thức cầu nguyện truyền thống và lời huấn dụ chào thăm sơ khởi, Đức Tổng và Đức Cha Matthêô đã về nhà xứ để chuẩn bị cho cử hành Phụng Vụ cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Ngay nơi phần đầu Thánh Lễ, cha hạt trưởng Giuse Trương Đình Hiền đã thay mặt cho cộng đoàn Dân Chúa giáo hạt, đọc diễn từ chào mừng Đức Tổng, Đức Cha Matthêô cùng với những bó hoa tươi thăm do các em thiếu nhi tiến dâng cho quý ngài. Trong bài diễn từ chào mừng, cha giuse đã mượn lời của Thánh Tử Đạo Giám Mục thành Antiokia, để nói lến ý nghĩa và tầm quan trọng của sự hiện diện của hai Đấng kế vị các Tông Đồ ở giữa cộng đoàn Dân Chúa: Kính thưa Đức Tổng Giám Mục,

Với cuộc viếng thăm và sự hiện diện của Đức Tổng hôm nay cùng với Đức Giám Mục giáo phận làm chúng con nhớ lại lời của Thánh Giám Mục Ignatiô Antiôkia: “Ở đâu có Giám Mục ở đó có cộng đoàn, và ở đâu có Chúa Giêsu-Kitô ở đó có Hội Thánh Công Giáo” ([1])

Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí long trọng khác thường. Để làm bật nổi ý nghĩa của cuộc viếng thăm trong bối cảnh của ngày lễ Các Đẳng, Đức Tổng đã chia sẻ trong bài giảng:

Các bạn thân mến, lễ trọng kính Các Thánh hôm qua và lễ tưởng niệm các tín hữu đã qua đời hôm nay nói với chúng ta rằng chúng ta cần sự sống đời đời. Mọi hy vọng khác là quá ngắn ngủi và quá hạn hẹp với chúng ta.

Đời sống con người chỉ được giải thích nếu có Tình yêu vượt trên sự chết. Đời sống đó cũng chỉ được giải thích nếu có Thiên Chúa.

Chúng ta hãy nghĩ một chút về cảnh tượng trên đồi Can-vê và hãy lắng nghe lại những lời của Chúa Giê-su từ trên cao Thập giá, nhắn gởi với người trộm lành bị đóng đinh bên phải Ngài rằng: "Quả thật, Ta nói với ngươi, hôm nay ngươi sẽ ở trên Thiên đàng với Ta"

Thánh lễ kết thúc. Đại diện giáo dân đã dâng lên Đức Tổng và Đức Cha Matthêô những tâm tình cám ơn đầy tình hiếu thảo của đoàn con cùng với những món quà đặc sản của vùng đất “dân gầy” Quảng Ngãi.

Sau những lời nhắn nhủ cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục đã ban Phép Lành Tòa Thánh cho cộng đoàn tham dự.

Chương trình lại được tiếp nối sau Thánh lễ với cuộc gặp gỡ đầy tình phụ tử và huynh đệ hiệp thông trong mái nhà Hội Thánh giữa Đấng đại diện Đức Thánh Cha và các thành phần Dân Chúa trong giáo hạt. Đức Tổng và Đức Cha Matthêô đã đến ân cần thăm hỏi và chụp hình lưu niệm với các cộng đoàn giáo xứa, các cộng đoàn tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế và Mến Thánh Giá Qui Nhơn, với các hội đoàn Công Giáo tiến hành, các ban mục vụ…

Ngày thứ Hai trong chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Tổng tại Quảng Ngãi lại nhằm ngày Chúa Nhật 31 thường niên. Từ sáng sớm, phái đoàn Đức Tổng đã được phái đoàn của giáo hạt hướng dẫn đến thăm cộng đoàn giáo xứ Châu Ỗ, một cộng đoàn được các cha Dòng Chúa Cứu Thế chăm sóc mục vụ. Đây cũng là một cộng đoàn giáo xứ có số giáo dân đông đảo nhất trong giáo hạt (khoảng 3.300 giáo dân) bao gồm giáo xứ Châu Ỗ và hai giáo họ biệt lập là Bình Hải và Bình Thạnh. Tại nhà thờ Châu Ỗ, Đức Tổng đã được chào đón bằng những tiêng hoan hô vang dậy cùng với dàn kèn đồng reo vang làm tăng vẻ trang trọng. Các linh mục và tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đều có mặt với toàn thể cộng đoàn giáo dân hiệp ý cầu nguyện với Đức Tổng và Đức Cha Mattheeoo. Sau đó, Cha Phaolô Nguyễn Văn Châu, vị phụ trách giáo xứ Châu Ỗ đã dâng lời chào mừng cùng với bài ca tiếng Ý được cộng đoàn Châu Ỗ dâng lên Đức Tổng để tỏ tình quý mến sâu đậm. Đức Tổng đã ban lời huấn dụ và mời gọi cộng đoàn hướng về Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để phó thác cho Ngài cuộc hành trình Đức Tin của toàn thể cộng đoàn.

Sau Phép Lành toàn xá, Đức Tổng tiếp tục trực chỉ nhà thờ Kỳ Thọ thuộc giáo xứ Châu Me, một giáo xứ nằm về hướng Tây Nam cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 20 km. Cha sở Châu Me, Phêrô hà Đức Ngọc, cùng với đông đảo giáo dân đã túc trực ngay ngoài cổng chính của đường vào nhà thờ để chào đón phái đoàn Đức Tổng. Thay cho nghĩa cử mến yêu và tôn tôn kính đầu tiên của cộng đoàn dâng về Đức Tổng chính là bài múa đồng diễn của các thanh thiếu nhi học viên giáo lý mà nội dung chính là lời mời gọi lên đường làm chứng ta đức tin.

Thánh lễ đồng tế hôm nay tại nhà thờ Kỳ Thọ do TGM Girelli chủ tế. Cha sở Phêrô đã đại diện cộng đoàn ngõ lời chào mừng Đức Tổng cùng với những bó hoa tươi và món quà thân tình giáo xứ dâng lên ngài với trọn tâm tình hiếu thảo mến yêu.

Khởi đi từ sứ điệp Lời Chúa, đặc biệt với Tin Mừng Luca trong trình thuật cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người thu thuế Giakê, Đức Tổng đã huấn dụ cộng đoàn với những lời như sau:

Các bạn thân mến, Gia-kêu đa đón tiếp Chúa Giê-su và đã được hoán cải vì Chúa Giê-su đã đón tiếp ông lần đầu tiên! Chúa Giê-su đã không lên án ông nhưng Ngài đã gặp thấy ước mơ ơn cứu độ của Gia-kêu.

Chúa Ki-tô, "ánh sáng của thế gian" đã mang ánh sáng đến nhà Gia-kêu, và cách riêng đến con tim của ông.

Việc mở tâm hồn trong cuộc gặp gỡ bất ngờ với Chúa Giê-su là một bằng chứng của ơn cứu độ, như được bày tỏ qua những lời với ông Gia-kêu: "Hôm nay ơn cứu độ đến với nhà này".

Và cũng như Chúa Giê-su đã làm một lần với Gia-kêu, nên ngay giây phút này Ngài cũng đứng trước chúng ta để nói riêng với mỗi một người chúng ta: "Ta phải ở lại nhà con hôm nay".

Và cuộc hành trình thăm viếng của Đức Tổng tiếp tục xuôi về hướng Nam để có cuộc gặp gở cuối cùng với giáo đoàn Quảng Ngãi tại nhà thờ Vĩnh Phú của giáo xứ Bầu Gốc, một giáo xứ vào hàng lâu đời nhất của giáo phận Qui Nhơn.

Tại đây, cha chính xứ Grêôgôriô Văn Ngọc Anh và cha phó xứ Luy Huỳnh Anh Trung đã cùng với cộng đoàn tề tựu đông đủ từ phía hậu nhà thờ để đón chào và hướng dẫn Đức Tổng cầu nguyện trước Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức. Sau những lời kinh sốt săng, Đức Tổng và Đức Cha đã tiến vào nhà thờ để cầu nguyện trước Thánh Thể, trong bầu khí trang nghiêm của cộng đoàn bao quanh với lời kinh truyền thống “Nầy Con là Đá” để cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô và lời kinh Tantum ergo để hiệp thông trong Mầu Nhiệm Thánh Thể.

Tại đây, Đức Tổng bằng trực quan mục vụ, đã minh họa lời huấn dụ qua hình ảnh các cánh cửa nhà thờ, để nhắc nhở cộng đoàn siêng năng gặp gỡ Chúa và hiệp thông với nhau để dựng xây cộng đoàn. Giáo xứ Bầu Gốc đã chiêu đãi phái đoàn Đức Tổng, Đức Cha Matthêô, quý cha trong giáo hạt và quý đại diện tu sĩ, giáo dân một bữa cơm trưa thân tình với những món ăn vừa bình dân truyền thống Việt Nam-Quảng Ngãi, như Bánh Xèo, vừa gợi nhớ hương vị của quê hương Đức Tổng, Spagetti.

Sau bữa cơm thân mật cuối cùng, phái đoàn Đức Tổng và Đức Giám Mục Qui Nhơn đã từ biệt cộng đoàn giáo xứ Bầu Gốc để lên đường về lại Qui Nhơn. Đưa tiển Đức Tổng, có phái đoàn đại diện cho mọi thành phần Dân Chúa trong giáo hạt do cha hạt trưởng dẫn đầu, đã tháp tùng Đức Tổng cho tới đỉnh đèo Bình Đê, biên giới giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Sau những lời chào từ biệt, Đức Tổng Giám Mục đã lên đường mà trong ánh mắt vẫn còn đọng lại tâm tình lưu luyến và đầy tình phụ tử của một người cha dành cho con cái.

Cuộc viếng thăm mục vụ tại giáo hạt Quảng Ngãi của Đức Tổng Gám Mục Leopoldo Girelli, đã kết thúc vào khoảng 14.00 ngày 3.11.2013. Một chuyến viếng thăm đầy thân thương và tốt đẹp !