Vatican Radio ngày 11 tháng 10, 2013 - ĐTC Phanxicô đã giảng trong Thánh Lễ sáng thứ Sáu ở Casa Santa Marta rằng các Kitô hữu phải luôn luôn đề phòng sự lừa dối của ma quỷ. Ngài nhấn mạnh rằng các Kitô hữu không thể đi theo chiến thắng sự dữ của Chúa Giêsu “một cách nửa chừng”, và cũng không thể lẫn lộn hoặc tương đối hóa chân lý trong cuộc chiến chống lại ma quỷ. ĐTC nói rằng Chúa Giêsu trừ quỷ, và sau đó một số người tìm cách giải thích “để làm giảm quyền năng của Chúa”. ĐTC đặt trọng tâm bài giảng vào bài Tin Mừng và nhấn mạnh ngay rằng luôn luôn có sự cám dỗ để hạ con người của Chúa Giêsu xuống như thể Người “nhiều lắm là một người chữa lành” và như thế không coi Người ra gì. ĐTC nhận xét rằng đó là một thái độ “kéo dài đến thời đại chúng ta ngày nay”.

Ngài nói “Có một số linh mục, khi đọc đoạn Tin Mừng này, hay những đoạn Tin Mừng tương tự, nói ‘Nhưng, Chúa Giêsu chữa lành một người bị bệnh tâm thần.’ Họ không đọc đoạn này, phải không? Đúng là ở thời điểm đó người ta có thể nhầm lẫn giữa bệnh động kinh với bị quỷ ám; nhưng cũng đúng là có ma quỷ! Và chúng ta không có quyền đơn giản hóa vấn đề, như nói: ‘Tất cả những (người) này không bị quỷ ám, họ chỉ bị bệnh tâm thần’. Không! Sự hiện diện của ma quỷ có ngay từ trang đầu của Thánh Kinh, và Thánh Kinh kết thúc cũng với sự hiện diện của nó, với chiến thắng của Thiên Chúa trên nó.”

Vì lý do này, ngài cảnh báo “chúng ta không được ngây thơ”. Ngài nói rằng Chúa đã ban cho chúng ta những tiêu chuẩn chắc chắn để “phân biệt” sự hiện diện của sự dữ và để đi theo “con đường Kitô Giáo khi bị cám dỗ”. Một trong những tiêu chuẩn là “không được đi theo chiến thắng của Chúa Giêsu một cách nửa chừng”.

Chúa phán: “Hoặc ủng hộ Tôi, hoặc chống lại Tôi”. ĐTC nói thêm rằng Chúa Giêsu đến để tiêu diệt ma quỷ, “để giài thoát chúng ta khỏi ách nô lệ mà ma quỷ áp đặt trên chúng ta”. Và, ngài cảnh báo, đây không phải là “nói quá đáng”.

Ngài nói, “Vào lúc này không có những khác biệt nhỏ. Có một cuộc chiến và một cuộc chiến liên quan đến o cứu độ, on cứu rỗi đời đời; ơn cứu độ đời đời” của tất cả chúng ta.

Có một tiêu chuẩn cho việc đề phòng này. ĐTC khuyên “Chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức trong việc đề phòng để khỏi bị lừa dối, khỏi bị ma quỷ quyến rũ”.

“Và chúng ta có thể tự hỏi mình câu này: Tôi có bảo vệ chính mình, tâm hồn mình, cảm xúc của mình và suy nghĩ của mình không? Tôi có bảo vệ kho tàng ân sủng không? Tôi có bảo vệ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong tôi không? Hay tôi để mặc kệ, bằng cách cảm thấy an toàn, tin rằng tất cả sẽ tốt đẹp? Nhưng nếu anh chị em không bảo vệ mình, kẻ mạnh hơn anh chị em sẽ đến. Nhưng nếu kẻ mạnh hơn đến và thắng anh chị em, chúng sẽ tước đoạt vũ khí của anh chị em và sẽ chia nhau chiến lợi phẩm. Hãy cảnh giác! Có ba tiêu chuẩn! Đừng nhầm lẫn sự thật. Chúa Giêsu chiến đấu với ma quỷ: tiêu chuẩn thứ nhất. Tiêu chuẩn thứ hai: ai không cùng với Chúa Giêsu là kẻ chống lại Người. Không có thái độ trung dung. Tiêu chuẩn thứ ba: giữ cho tâm hồn tỉnh thức bởi vì ma quỷ rất tinh ranh. Nó không bị trừ mãi mãi. Điều đó chỉ xảy ra trong ngày sau hết.”

ĐTC nói rõ rằng khi thần ô uế rời bỏ một người, “nó đi lang thang trong những nơi hoang vắng, và tìm nơi nghỉ ngơi nhưng không tìm thấy, nó nói: “Ta sẽ trở về nhà của ta, là nhà mà ta đã rời đi.”

Và khi nó tìm thấy nhà “được quét dọn sạch sẽ và trang trí đẹp đẽ”, khi ấy nó đi “đem thêm bảy ác thần dữ tợn hơn nó, chúng đến và cư ngụ ở đó”. Và, như thế, “Rốt cuộc, tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước”.

Ngài nói, “Hãy cảnh giác bởi vì chiến lược của nó là: ‘Mày đã trở thành Kitô hữu. Tiến triển trong đức tin. Tao sẽ rời xa mày. Ta sẽ để yên cho mày. Nhưng rồi khi mày có thói quen không cảnh giác và cảm thấy an toàn, tao sẽ trở lại’. Tin Mừng hôm nay bắt đầu với việc quỷ bị đuổi ra và kết thúc với việc quỷ trở lại! Thánh Phêrô nói: ‘Nó (quỷ) như sư tử dữ tợn rảo quanh chúng ta’. Nó như thế đấy. ‘Nhưng, thưa Cha, cha hơi cổ hủ. Cha lấy những điều này ra mà hù chúng con...’ Không, không phải tôi! Mà Tin Mừng! Và những lời này không phải là những lời nói dối: đó là Lời Chúa!”

“Chúng ta hãy xin Chúa ban ơn để chúng ta coi trọng những điều này. Người đã đến để chiến đấu vì phần rỗi của chúng ta. Người đã chiến thắng quỷ dữ! Làm ơn đừng buôn bán với ma quỷ! Nó tìm cách về nhà, để chiếm hữu chúng ta... Đừng tương đối hóa, hãy tỉnh thức! Và luôn luôn ở với Chúa Giêsu!”