Hôm 27/09/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích trong Thánh lễ sáng của ngài tại Nhà trọ Thánh Marta rằng các Kitô hữu dễ bị rơi vào cám dỗ cho rằng mình đang trong trạng thái ‘khoẻ mạnh về mặt tinh thần’ bởi vì Giáo Hội có nhiều cách để giúp con người đạt được ơn cứu độ. Ngài cũng ca ngợi những người thực sự cố gắng noi theo Chúa Giêsu, ngay cả trong những thời điểm khó khăn.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Và có cám dỗ cho rằng mình đang trong trạng thái ‘khoẻ mạnh về mặt tinh thần’. Chúng ta có tất cả mọi thứ: Giáo Hội, Chúa Giêsu Kitô, các bí tích, Đức Trinh Nữ Maria: tất cả mọi thứ. Mọi thứ đều đã được Nước Trời chuẩn bị sẵn vượt quá lòng mong đợi. Chúng ta rất tốt đẹp, lành thánh, tất cả chúng ta. Ít nhất chúng ta phải tin điều này, nếu không sẽ có tội! Nhưng ‘khoẻ mạnh về mặt tinh thần’ vẫn chưa đủ. Như dụ ngôn về người thanh niên giàu có: anh ta muốn theo Chúa Giêsu, nhưng chỉ đến một mức độ nhất định. Để trở thành một Kitô hữu thực sự, anh chị em phải nhận được Bí tích xức dầu tối hậu này là bí tích xức dầu thập giá, bí tích xức dầu của sự nhục nhã thực sự. Ngài chịu nhục nhã cho đến chết. Thậm chí chết trên thập giá. Đó là đá tảng góc tường, bằng chứng thực tế của Kitô giáo chúng ta: Phải chăng tôi là một Kitô hữu ‘khoẻ mạnh’ hay tôi là một Kitô hữu dám đi tới cùng với Chúa Giêsu hướng đến thập giá? Nó bao gồm khả năng chịu đựng mọi sỉ nhục".

Đức Thánh Cha nói rằng dấu hiệu của một Kitô hữu đích thực là khả năng chịu đựng mọi sỉ nhục và vác thánh giá của mình hàng ngày bằng niềm vui và sự kiên nhẫn.