13 tu sĩ Dòng Tên được truyền chức Phó tế ở Manila, Phi Luật Tân

“Hãy vác thập giá mình!” Đây là lời mời gọi của Đức Giám Mục Honesto Ongtioco dành cho 13 tu sĩ Dòng Tên được truyền chức Phó tế ngày 14.09.2013. Các tân chức phó tế gồm:

9 tân phó tế thuộc tỉnh Dòng Phi Luật Tân:

Manases L Amanence, S.J.,
Guillrey Anthony M Andal, S.J.,
Antonio M Basilio SJ,
Eric Anthony S Escandor, S.J.,
Erik John J Gerilla, S.J.,
Jose Emmanuel A Liwanag, S.J.,
Ruben B Orbeta Jr, S.J.,
Neupito J Saicon, S.J.,
Irmo Fracis A Valeza, S.J.,

4 tân phó tế khác đến từ Cư sở Quốc tế Arruppe:

Myanmar

Joseph Aik Maung, S.J.,
Titus Tin Maung, S.J.,

Hàn Quốc

Su-yun Igwan Park, S.J.,

Thái Lan

Manasan Wongvarn, S.J.,

Đức Cha Ongtioco mở đầu bài giảng với việc giải thích ý nghĩa ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá vốn được cử hành trùng với ngày lễ truyền chức. Ngài nói rằng theo dòng lịch sử, thánh giá đã trở thành biểu tượng trung tâm của Giáo Hội trong thời đại của Hoàng đế Constantine, người đã đánh bại quân thù nhờ thánh giá – “nhờ vào dấu hiệu này, ngươi sẽ chiến thắng.” Trước đó, thánh giá là biểu tượng của tủi nhục và đau khổ. Vị Giám mục Giáo phận Cubao đã kêu gọi các tân phó tế can đảm đón nhận thánh giá theo gương Chúa Kitô và các môn đệ của Ngài khi họ thực thi tác vụ kép của một phó tế là công bố Lời Chúa và phục vụ Giáo Hội ngang qua bí tích hôn nhân và rửa tội.

Lễ truyền chức được tổ chức tại nhà thờ Chúa Giêsu trong khuôn viên Đại học Ateneo de Manila ở thành phố Quezon. Nhà thờ chật kín khách mời là gia đình và bạn bè của các tân chức, trong đó có những người bạn đến từ những vùng truyền giáo ở Payatas và Montalban. Hơn 50 linh mục đồng tế trong Thánh Lễ. Cha Rene Repole, SJ và cha Jose Quilongquilong, SJ, hai bề trên của Cư sở Quốc tế Arruppe và nhà Loyola lần lượt giới thiệu các tiến chức cho Đức Giám Mục, trong khi cha Antonio Moreno, SJ, Giám tỉnh Phi Luật Tân chứng nhận về sự xứng đáng của các tiến chức. Các tân phó tế sẽ được truyền chức linh mục vào năm tới.

Chỉnh Trần, S.