KABUL - Liên quân Hoa Kỳ và Afghanistan đã kết thúc cuộc hành quân hỗn hợp để truy lùng hằng trăm phần tử nghi là thuộc phe Taliban, tại vùng núi mạn Đông-Nam Afghanistan.

Các viên chức Kabul cho biết khỏang 1.000 quân Afghanistan được quân đội và phi cơ Mỹ yễm trợ đã mở cuộc hành quân lớn trong hơn một tuần tại vùng núi tỉnh Zabul, cách thủ đô Kabul chừng 300 cây số về phía Tây-Nam.

Ông Khalil Hotak, chỉ huy tình báo tỉnh Zabul, cho biết trong 12 ngày giao tranh, có khỏang 124 thành viên Taliban bị bắn hạ, trong khi 5 lính Afghanistan và một binh sĩ Mỹ tử thương. Ông Hotak nói thêm rằng các phần tử quá khích còn lại đã thóat chạy, và hiện lực lượng chính quyền Kabul đang kiểm sóat khu vực này.

Tại tỉnh Paktika lân cận giáp với Pakistan, liên quân Mỹ-Afghanistan đụng độ với phe Taliban hôm chủ nhật vừa rồi, khiến 2 binh sĩ Mỹ và 4 phiến quân Taliban thiệt mạng.

Liên quân gồm 12.000 người, do Mỹ lãnh đạo, đang truy lùng tàn quân Taliban và tổ chức khủng bố al-Qaeda, phần lớn là dọc theo vùng biên giới Afghanistan và Pakistan.(rfa)