(BBC, 17/8/02)

Một khúc của con sông dài nhất Trung Quốc, sông Dương Tử bị, buộc phải đóng không cho ghe tàu lưu thông vì nước lụt tràn vào địa điểm của khu vực đập Three Gorges.

Báo nhà nước China Daily nói rằng giao thông trên sông đã đình chỉ tại miền trung tỉnh Hubei vì lưu lượng nước dự đoán sẽ dâng cao gần mức kỷ lục 46.000 thước khối nước trong mỗi giây.

Ước tính của nhà cầm quyền cho rằng mùa lũ năm nay tại miền tây nam Trung Quốc đã gây thiệt mạng cho 130 người qua mấy tỉnh trong vài ngày qua, hàng triệu người bị ảnh hưởng vì nước cuốn trôi nhà cửa và làm mùa màng thiệt hại nặng nề.

Truyền thông địa phương nói rằng đã có 52 người thiệt mạng và 41 người vẫn còn bị mất tích trong một vụ đất sụp chôâi vùi nhiều làng trong tỉnh Vân Nam hôm thứ Tư.

Tại Việt Nam, nước lũ và đất sụp cũng đã gây thiệt mạng cho ít nhất là bốn người và khoảng 20.000 người phải di tản đến nơi an toàn.

Tỉnh Daklak, một tỉnh trù phú về cà phê, đã bị ảnh hưởng nặng nhất, mặc dù giới chức địa phương cho rằng hoa mầu cà phê không bị hư hại.

Báo China Daily nói rằng tỉnh bị nặng nhất vì lụt tại Trung Quốc là tỉnh Hồ Nam, nơi có hàng trăm ngàn người sống đằng sau đê điều.

Mưa nặng cũng đã tàn phá tỉnh Sichuan và thành phố Chongqing nằm trên thượng nguồn sông Dương Tử, nơi đây hoa màu thuốc lá hoàn toàn bị hư hại trong nước lũ.

Ðất lở cũng đã tàn phá khu vực Xinping phía nam của thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, sáng sớm thứ Tư sau nhiều ngày mưa dầm dề.

Hôm thứ Hai, một vụ sụp đất lớn xảy ra tại phía bắc tỉnh làm 17 người thiệt mạng.

Cho đến nay, gần 1000 bị chết vì bão và lụt tại Trung Quốc, trong khi tại Việt Nam số tổn thất nhân mạng từ cuối tháng Bảy là 17 người.

Phái viên BBC tại Beijing Rupert Wingfield-Hayes nói rằng đất sụp là nguyên nhân cho mức nước dâng cao hiện nay.

Nhưng ông này nói rằng rõ ràng là lỗi lầm do người tạo ra cũng là nguyên nhân chính. Triền núi đã bị tước bỏ những rừng cây để giữ đất vì người ta đốn rừng trồng cà phê, trà và thuốc lá.

Ngược lại, các tỉnh miền bắc Trung Quốc lại đang bị hạn hán nặng, đe dọa hàng triệu nông dân và hoa màu của nhiều khu vực rộng lớn.

Nhiều vùng nông thôn không có được một giọt mưa từ cuối tháng Bảy đến nay.