(BBC, 13/8/02)

Mực nước lụt tàn khốc tại thủ đô Prague của Cọng Hòa Tiệp vẫn tiếp tục dâng cao, tuy nhiên giới chức tại đây nói rằng tình hình nguy khốn nhất đã bắt đầu qua khỏi.

Mực nước của sông Vitava dâng lên qua đêm, người ta lo ngạu khu phố cổ danh tiếng có thể bị thiệt hại, tuy nhiên đến sáng mực nước bắt đầu gia giảm.

Hơn 40 ngàn cư dân thành Prague đã phải di tản trú ngụ qua đêm tại những khu tạm tru.ù

Tại Ðức và Áo, dân chúng cũng đã được di tản khỏi nhà cửa đang bị đe dọa. Ðã có 12 người thiệt mạng do tình trạng thời tiết nghiệt ngã trong mấy ngày qua.

Thời tiết xấu này sẽ di chuyển sang hướng đông, dự báo thời tiết cho biết Nga sẽ còn chịu ảnh hưởng của khí hậu xấu này, nơi trong tuần qua đã có 60 người thiệt mạng vì nước lũ.

Những cơn lụt này được mô tả như một thiên tai tệ hại nhất tong hơn một thế kỷ tại Prague. Nhiều biệt thự và lâu đài cổ kính bị ngập lụt, và một phần của khu trung cổ Mala Strana hoàn toàn chìm dưới nước.

Trong ngày, hàng người người tình nguyện chung quanh những khu vực danh tiếng, đổ bao cát ngăn nước trong nỗ lực cứu những tài sản quốc gia này.

Thị Trưởng Igor Nemec của thành Prague đã hạ lệnh di tản hơn 40 ngàn người vì sợ nhiều tổn thất nhân mạng vì dân chúng bị kẹt trong những khu vục lụt không có điện nước.

Tại miền nam Tiệp, nước lũ đãtàn phá nhiều nơi, có ít nhất 9 người thiệt mạng, đường bộ và đường sắt bị gián đoạn, trong khi nhiều thị trấn ngập lụt.

Những thú vật thuộc sở thú Prague cũng thành nạn nhân của nước lụt. Nhân viên sở thú bị buộc phải giết chết một con voi và một con ngưu nước bị nạn trong nước lũ.

Tại những nơi khác trên toàn Âu Châu cũng bị ảnh hưởng:

Tại Áo: có bảy người được xác nhận bị thiệt mạng. Nước giòng sông Danube đã dâng cao làm vỡ bờ trong thành Vienna hôm thứ Ba.

Tình hình tại thành phố Salzburg cũng được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Một vài cây cầu được giải tỏa cho lưu thông trở lai hôm thứ Ba sau khi thành phố gần như bị cắt làm đôi ngày hôm trước với hơn 1000 tòa nhà chìm dưới nước.

Tại tỉnh Lower Austria, phía tây thành Vienna, thị trấn lịch sử Ybbs An Der Donau bị ngập lụt, và nhiều thị trấn nhỏ khác bị đe dọa.

Tại Ðức: một phần của Munich và Dresden đã được di tản, chính quyền ban hành lịnh khẩn cấp tại bảy quận ở Bavaria.

Trong số nhiều người thiệt mạng có một cụ bà 68 tuổi chết trong khi đang cố tát nước trong căn hầm nhà bà.

Tại Lỗ Ma Ny: Có ba người thiệt mạng, trong đó có hai mẹ con chết vì căn nhà sập.

Vùng Biển Ðen tại Nga đã bị ảnh hưởng một phần, qua cuối tuần qua, đã có 58 người thiệt mạng.