1. TIN GHVN

Tuần qua, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm 2 Tân Giám Mục phụ tá cho hai giáo phận Vinh và Hưng Hóa.

- Vị Giám Mục thứ I. Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Tổng đại diện giáo phận Vinh, được bổ nhiệm làm GM phụ tá giáo phận Vinh.

Tân Giám Mục Viên năm nay 48 tuổi, sinh ngày 8 tháng 1 năm 1965 tại Hướng Phương, tỉnh Quảng Bình, giáo phận Vinh. Sau khi học hết trung học, cậu Viên được vào Đại học Huế và đậu cử nhân khoa học kinh tế. Năm 1984 bị đi bộ đội và năm 1993 gia nhập Đại chủng viện Vinh Thanh, thụ phong linh mục ngày 03-10-1999 thuộc giáo phận Vinh.

Sau khi thụ phong Linh Mục, năm 2000 cha Phêrô Viên được gửi đi du học tại học viện Công Giáo ở Sydney, Úc Châu cho đến 2009 đậu tiến sĩ thần học. Trong thời gian du học tại Úc Châu Cha Viên thường xuyên ra giúp mục vụ cho CĐCG Việt Nam tại Sydney.

Trở về nước, Cha làm Phó Giám Đốc, kiêm giáo sư Tín Lý tại Đại chủng viện Vinh Thanh. Năm 2010, cha được bổ nhiệm làm Tổng đại diện của giáo phận Vinh cho đến nay

- Vị Giám Mục thứ II là Cha Alphongsô Nguyễn Hữu Long, thuộc tu đoàn Xuân Bích, là Giám Đốc Đại Chủng Viện Huế (ĐCV), làm Tân GM Phụ tá giáo phận Hưng Hóa.

Tân Giám Mục Alphongsô Long năm nay 60 tuổi, sinh ngày 25/01/1953

Năm 1965 đến 1972 gia nhập tiểu chủng viện thánh Gioan ở Đà Nẵng

Năm 1972 đến 1978 theo học tại Đại chủng viện Hòa Bình.

Từ 1978 đến 1982 bị đi bộ đội tại tỉnh Quảng Nam.

Thầy Long thụ phong linh mục ngày 29-12-1990 thuộc GP Đà Nẵng và gia nhập Tu đoàn Xuân Bích.

Sau khi thụ phong linh mục, Cha Alphongsô Long đảm nhận các công việc sau đây:

- 1990 đến 1994: Phó Xứ Tam Kỳ, GP Đà Nẵng

- 1994 đến 1998: Sang Pháp du học và đậu cử nhân giáo luật tại Học Viện Công Giáo Paris.

- 1999-2001: Về nước, được bổ nhiệm làm Cha sở giáo xứ Hà Lam, giáo phận Đà Nẵng

- 2001 - 2003: Cha Sở Trà Kiệu, giáo phận Đà Nẵng

- 2003 - 2011: Huấn giáo và Linh hướng tại ĐCV Huế, làm giáo sư giáo luật và giáo sử học.

- Từ 2011: Nhận chức Giám đốc Đại chủng viện Huế cho đến nay.

2. TIN GP BẮC NINH

Thánh lễ ra mắt Hội Caritas giáo xứ Ngô Khê

Sau một thời gian học hỏi về điều lệ của Caritas Việt Nam, tìm hiểu một số kiến thức căn bản về Công Tác Xã Hội cũng như tổ chức các hoạt động bác ái trong và ngoài giáo xứ, ngày 16 tháng 6 năm 2013, Caritas giáo xứ Ngô Khê đã chính thức tổ chức thánh lễ ra mắt dưới sự chủ tọa của Cha Phanxicô Bùi Quang Thuận, giám đốc Caritas giáo phận Bắc Ninh, cũng là cha chính xứ Ngô Khê.

Đồng tế trong thánh lễ còn có Cha Gioakim Nguyễn Đức Thành, trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo Phận. Hiện diện trong thánh lễ có đầy đủ 50 thành viên thuộc Caritas giáo xứ, Ban Hành Giáo, các trưởng hội đoàn và đông đảo giáo dân trong xứ.

Trong bài giảng, Cha Trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng đã nói lên ý nghĩa cao cả và quan trọng của việc thực thi bác ái

Caritas giáo xứ Ngô Khê được thành lập từ hai nhóm: Bảo Vệ Sự Sống và nhóm Ve Chai Bác Ái. Cả hai nhóm đã hoạt động khoảng 4 năm nay, các thành viên trong hai nhóm đã tham gia vào các hoạt động bảo vệ sự sống và hoạt động bác ái xã hội cách nhiệt thành.

Hai nhóm trước đây đã có những hoạt động hỗ trợ cho nhau như: đóng góp kinh phí cho việc chôn cất thai nhi, cùng nhau thu lượm, bán ve chai gây quĩ. Tổ chức thăm viếng, trợ giúp những người nghèo, bệnh tật, thiếu may mắn.

Kết thúc thánh lễ, một thành viên đại diện Caritas giáo xứ, lên nói lời cám ơn Cha xứ đã cho anh chị em qui tụ tham gia vào công tác xã hội Caritas của giáo phận Bắc Ninh. Qua đó, các thành viên được góp phần giúp đỡ những người bất hạnh.

3. TIN GP HẢI PHÒNG

Làm phép viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo họ An Dương. Gx Phần Lâm

Trong bầu không khí hân hoan và vui mừng, cộng đoàn giáo họ An Dương, giáo xứ Phần Lâm giáo hạt Hải Dương – Hưng Yên đã hân hoan tổ chức Thánh lễ tạ ơn và nghi thức làm phép viên đá đầu tiên xây nhà thờ giáo họ An Dương diễn, do Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên giám mục GP Hải Phòng chủ sự.

Cùng hiệp thông Thánh lễ, có Cha quản xứ Toma Nguyễn Hữu Khang, quý Cha khách, quý khách gần xa và đông đảo bà con giáo hữu thuộc giáo xứ Phần Lâm, giáo xứ Đào Xá và giáo xứ Bùi Xá.

Được biết, giáo họ An Dương, hiện nay có 87 giáo dân. Giáo họ được thành lập từ năm 1992 do những giáo dân từ giáo xứ Phần Lâm di chuyển về đây làm kinh tế mới.

Được sự giúp đỡ của Đức cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương và Cha quản nhiệm Đaminh Nguyễn Chấn Hưng. Năm 1996, bà con giáo họ đã cất được một ngôi nhà nguyện. Ngôi nhà nguyện cũ đã hư hỏng và xuống cấp trầm trọng. Ước mong của Ban hành giáo và giáo dân là xây được một ngôi nhà thờ mới khang trang và rộng rãi hơn, để có nơi thờ phượng Chúa cho xứng đáng. Điều mong ước ấy hôm nay đã được khởi sự với nghi lễ đặt viên đá đầu tiên.

Hy vọng với sự quan tâm của Đức Cha giáo phận, Cha quản xứ Toma và lòng hảo tâm của quý ân nhân, cùng với nỗ lực của giáo dân trong giáo họ sớm có nhà thờ mới

4. TIN GP PHÁT DIỆM

Hội Giáo Chức Công Giáo cử hành Năm Đức Tin và mừng lễ quan thầy

Sáng ngày 16/6/1013, các Giáo Chức Công Giáo trong giáo phận đã quy tụ tại nhà thờ Chính Tòa Phát Diệm, để long trọng cử hành Năm Đức Tin và mừng lễ quan thầy, thánh Antôn Pađôva. Buổi Lễ quy tụ hơn 200 giáo chức, bên cạnh đó, có sự hiện diện của một số đồng nghiệp thuộc tôn giáo bạn.

Sau khi đón tiếp và vào chỗ ngồi, lúc 8 giờ, các giáo chức đã được cha Giuse Phạm Ngọc Khuê đặc trách hội Giáo Chức của giáo phận Phát Diệm chia sẻ về mục đích, ý nghĩa và những việc cần làm trong Năm Đức Tin.

Kế tiếp, Đức Cha giáo phận đã có cuộc nói chuyện với các giáo chức, qua giáo lý và những lý luận sắc bén và thuyết phục.

Đức Cha đã trả lời câu hỏi: Liệu đức tin và khoa học có mâu thuẫn nhau không?

Đức Cha khẳng định rằng giữa đức tin và khoa học không có mâu thuẫn vì cả hai đều có một tác giả là chính Thiên Chúa và có rất nhiều nhà khoa học lỗi lạc là người Công Giáo như Newton, Ăm-pe, nổi tiếng về lòng sùng kính lần hạt Mân Côi.

Đức tin và khoa học không những không mâu thuẫn mà còn hỗ trợ nhau. Nhờ khoa học, chúng ta hiểu biết hơn và xác tín hơn về đức tin.

Sau khi giải lao và thảo luận nhóm, mọi người cùng nhau tham dự thánh lễ lúc 11 giờ do Đức Cha chủ sự.

Bài giảng trong thánh lễ, Đức Cha đã khuyên cộng đoàn hãy nhìn và suy gẫm lại đức tin của mình.

Cuối thánh lễ, một đại diện giáo chức đã lên bày tỏ lòng tri ân đến Đức Cha, qúi cha và cộng đoàn giáo xứ và hứa sẽ quyết tâm tuân theo sự hướng dẫn của Đức Cha và Cha đặc trách

5. TIN GP HÀ NỘI

Tổ Chức ngày Lễ Kỷ niệm 25 năm, phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam tại Trung tâm hành hương Sở Kiện, hà Nội.

Ngày 19 tháng 6 năm 1988, cách đây 25 năm, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng tôn phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam.

Hưởng ứng lời mời gọi của Hội Đồng Giám mục Việt Nam. TGP Hà Nội đã chọn Trung tâm hành hương Sở Kiện để tổ chức ngày kỷ niệm biến cố trọng thể này.

Đặc biệt chương trình tam nhật đã được Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn phê chuẩn và mời gọi cộng đoàn Dân Chúa tham dự, từ ngày 17 đến 19 tháng 6 năm 2013.

Ngày lễ khai mạc chương trình tam nhật đã diễn ra sốt sắng và long trọng.

Bắt đầu là cuộc rước tượng và hài cốt các Thánh tử đạo xung quanh Trung tâm hành hương Sở Kiện. Cuộc rước đã quy tụ tất cả các hội đoàn của giáo hạt Sở Kiện, bao gồm các giáo xứ: Sở Kiện, Lan Mát và Lại Xá.

Sau cuộc rước là Thánh lễ kính các Thánh tử đạo Việt Nam do Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến chủ sự, cùng đồng tế có các cha trong giáo hạt và quý cha Dòng Tên.

Bài giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha đã nói lên tinh thần hy sinh tất cả vì đức tin của các Thánh tử đạo Việt Nam, ngoài ra Đức Cha cũng kêu gọi mọi người hãy can đảm làm chứng cho đức tin trong cuộc sống hàng ngày.

Kết thúc thánh lễ là phần hôn xương các Thánh.

6. TIN GP ĐÀ LẠT

Thánh Lễ Tạ Ơn của Cha cựu quản xứ và Nhận xứ của Linh Mục tân quản xứ Thánh Tâm

Cuối tuần qua, giáo xứ Thánh Tâm, Lộc Tiến đã tổ chức Thánh lễ Tạ ơn cho Cha cố Gioan Baotixita, trước khi ngài nghỉ hưu dưỡng, sau 18 năm phục vụ tại giáo xứ.

Cùng trong Thánh lễ này, đã diễn ra nghi thức nhận giáo xứ của Cha Tân Quản xứ Giuse Phạm Văn Tuấn, do Cha Giuse Nguyễn Hữu Duyên - Quản Hạt Bảo Lộc, thay mặt Đức Cha Antôn công bố văn thư bổ nhiệm.

Tham dự Thánh lễ có Quý Cha trong và ngoài giáo hạt đồng tế, Quý Tu sĩ, quý khách, đại diện các đoàn thể trong giáo xứ tham dự.

Trong Thánh lễ Tạ ơn, mọi người tham dự nhận thấy rõ sự quan phòng và sắp đặt của Thiên Chúa. Năm nay, Cha cựu quản xứ Gioan Baotixita 83 tuổi, với 52 năm Linh mục, đã có nhiều đóng góp công sức để xây dựng Giáo Hội.

Cha Quản Hạt Bảo Lộc đã chia sẻ trong bài giảng: "Cha cố Gioan Baotixita trong suốt cuộc đời linh mục của Ngài, từ khi còn là một giáo sư chủng viện, rồi là giám đốc chủng viện Simon Hòa của Giáo phận đã không quản ngại công sức để đặt nền móng cho niềm tin và những khả năng cho nhiều thế hệ môn sinh, mà kết quả đã có hàng trăm Linh mục môn sinh đang làm rạng danh Thiên Chúa trong và ngoài Giáo phận Đà Lạt"...

Riêng Giáo xứ Thánh Tâm - Lộc Tiến, Cha Gioan Baotixita đã phục vụ đến nay đã 18 năm. Nối tiếp công việc của các Linh mục tiền nhiệm, với nhu cầu phát triển, Cha đã xây dựng lại Ngôi Nhà thờ, khu nhà xứ, Đài Đức Mẹ... tạo thuận lợi cho giáo dân có nơi cầu nguyện và phụng thờ Thiên Chúa. Hôm nay Cha đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, trước khi đi nghỉ hưu,

Nối tiếp công việc chăm sóc giáo xứ Thánh Tâm là Cha Giuse Phạm Văn Tuấn. Cha Tuấn là một Linh mục trẻ, đầy nhiệt huyết.

Trong Thánh lễ phần chúc bình an, Cha Tân Quản Xứ đã đến bắt tay từng người trong Hội Đồng Mục vụ và đại diện các đoàn thể.

Phần cuối Thánh lễ, Cha Tân Quản xứ nói lời cám ơn Đức Cha, Quý Cha, Quý cộng đoàn và xin tiếp tục cầu nguyện cho Cha hoàn thành sứ vụ mới.

Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ thay mặt cộng đoàn bày tỏ lòng biết ơn đối với Cha cố Gioan Baotixita, đồng thời hứa sẽ tạo mối dây kiên kết chặt chẽ với Cha Tân Quản xứ để xây dựng Giáo xứ Thánh Tâm ngày càng thăng tiến và vững mạnh hơn.

7. TIN GP PHAN THIẾT

THÁNH LỄ BẾ GIẢNG NĂM HỌC của CHỦNG VIỆN THÁNH NICÔLA

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, năm học kết thúc tốt đẹp, Chủng viện Thánh Nicôla đã tổ chức Thánh lễ bế giảng niên khóa 2012-2013, tại Hội trường Chủng viện tuần qua, do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống Giám Mục giáo phận chủ sự Thánh lễ, đặc biệt trong Thánh lễ, có nghi thức trao áo chùng thâm cho 13 chủng sinh của Chủng viện.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ có Cha Phêrô Nguyễn Thiên Cung, Giám đốc Chủng viện, Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Phó Giám đốc Chủng viện, quý Cha Ban Giám đốc, quý Cha Ban Giáo sư và đông đảo quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của các chủng sinh, quý nữ tu và thân nhân của các chủng sinh, được lãnh nhận áo chùng thâm.

Sau bài giảng của Đức Cha, là nghi thức trao áo chùng thâm.

Hôm nay, lần đầu tiên trong đời, 13 anh em chủng sinh được mặc chiếc áo chùng thâm, chiếc áo mà quý thầy sẽ lãnh nhận trực tiếp từ tay Đức Giám Mục, một đặc ân mới trên bước đường ơn gọi theo Chúa của quý thầy. Chiếc áo chùng thâm như là một lời cam kết trung thành với Chúa mãi đến cùng.

Sau Thánh lễ, đại diện chủng sinh vừa được lãnh nhận áo chùng thâm, bày tỏ lòng biết ơn với Đức Giám Mục, Cha Giám đốc, quý Cha Ban Giám đốc, quý Cha Giáo sư, quý Cha giáo, quý Thầy giáo, quý Soeur và mọi người đã ân cần lo lắng cho Chủng viện và cho tất cả các chủng sinh. Ngày bế giảng kết thúc với bữa cơm trưa thân tình trong Chủng viện.

8. TIN GP PHAN THIẾT

12 Nữ Tu Dòng “Phúc Âm Sự Sống tuyên khấn lần đầu

Sáng ngày 18-6-2013, tại nhà Thờ Cà Tang, Ðức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phận Phan Thiết chủ sự Thánh Lễ Khấn Dòng lần đầu tiên cho 12 Nữ Tu thuộc hội Dòng “Phúc Âm Sự Sống”.

Cùng đồng tế có quý cha Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết, Hạt Hàm Thuận Nam, cha Giám Đốc Chủng Viện Nicôla và 22 cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, đông đảo ân nhân thân nhân của các Tân Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Cà Tang.

Đức Cha Giuse chia sẻ Tin Mừng Thánh Gioan về dụ ngôn cây nho và cành nho, liên kết ba tiêu chuẩn “cành nho phải gắn với thân cây nho, cành nho phải đan kết với nhau, cành nho phải chịu cắt tỉa mới đơm bông kết trái” với ba lời Khấn Dòng.

Chúa Giêsu gợi lên ba tiêu chuẩn trong đời thánh hiến, làà phải gắn liền với Ngài, phải liên kết với nhau thành cộng đoàn gia đình. Ba lời khuyên Phúc âm mà các Nữ Tu luôn nâng niu tuân giữ là: Khiết Tịnh, Khó Nghèo, Vâng Phục.

Đức Cha nói lời cám ơn các phụ huynh đã đóng góp những thành viên ưu tú của gia đình để hiến thân để phục vụ Giáo Hội. Ngài chúc mừng Chị Tổng và Hội Dòng, mỗi năm nhân sự thêm dồi dào. Ngài cũng chia vui cùng các tân Khấn sinh với lời cầu chúc luôn thăng tiến trên đường dâng hiến.

Cuối lễ, Nữ tu Tổng Phụ Trách thay mặt hội Dòng lên nói lời tri ân. Sau đó đại diện phụ huynh các tân khấn sinh cũng lên cảm ơn Đức Cha, quí Cha tất cả cộng đoàn.

Kết thúc Thánh Lễ là bữa tiệc liên hoan mừng tân khấn sinh trong khuôn viên nhà thờ Cà Tang. rộn ràng niềm vui và lời ca tiếng hát văn nghệ giúp vui, chúc mừng.

Được biết, hội Dòng “Phúc Âm Sự Sống” đã chọn giáo xứ Cà Tang nơi miền thôn quê dân dã, yên bình để xây dựng nhà Mẹ.

Năm 1966, cha Nguyễn Quang Huy thành lập Tu Hội “Phúc Âm” tại Giáo phận Kontum.

Sau biến cố 30/4/1975, Tu Hội gặp nhiều khó khăn nên đã chuyển trụ sở chính về Sài Gòn. Năm 2002, một số chị em quyết định chuyển đổi Hiến Pháp từ Tu Hội Phúc Âm sang Hiến Pháp hội Dòng “Phúc Âm Sự Sống”.

Đến năm 2003, Ðức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi chấp thuận, nhận hội Dòng vào phục vụ tại giáo phận Phan Thiết.

Hiện nay, hội Dòng có 13 Nữ tu khấn trọn, 46 Nữ tu khấn tạm, 6 tập sinh và 30 đệ tử, với 9 cộng đoàn phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết, 1 cộng đoàn ở Sài Gòn và 1 cộng đoàn ở giáo xứ Thái Lạc, Ðồng Nai.

Các Nữ Tu đã và đang phục vụ tại các vùng sâu, vùng xa, sắc tộc như: Ðami, Ða Tro, Suối Sâu, và xa hơn nữa là đảo Phú Quý giữa biển khơi.

9. TIN GP PHÚ CƯỜNG

Thánh lễ phong chức cho 10 Tân Linh Mục Dòng tại GP. Phú Cường

Cuối tuần qua, tại khuôn viên Dòng Thừa Sai Đức Tin, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, giám mục giáo phận Phú Cường, đã chủ sự Thánh lễ truyền chức linh mục cho 10 thầy phó tế thuộc các Dòng tu, gồm: 4 thầy thuộc tỉnh dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam (MF), 3 thầy thuộc Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc (CMC) và 3 thầy thuộc Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI).

Đúng 7 giờ 30 sáng, đoàn đồng tế từ nhà Mục vụ tiến ra lễ đài, gồm có: Thánh giá nến cao, quý tiến chức và song thân, các linh mục đồng tế, sau cùng là Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, giám mục giáo phận Phú Cường.

Trước 2,000 giáo dân, cùng quý tu sĩ nam nữ và khoảng 200 linh mục, Đức Giám Mục ngỏ lời chào đến tất cả cộng đoàn: “Hôm nay chúng ta quy tụ về nơi đây để tạ ơn Chúa vì Chúa đã tuyển chọn 10 thầy phó tế lãnh chức vụ linh mục.

Quý tân chức gồm có các Thầy:

1- Gioan B. Hồ Quang Hưởng, MF

2- Giuse Vũ Đức Phán, MF

3- Giuse Nguyễn Minh Phúc, MF

4- Antôn Hoàng Minh Thông, MF

5- Giuse Maria Trần Văn Đắc, CMC

6- Albertô Maria Nguyễn Văn Đáp, CMC

7- Phanxicô Xavier Maria Nguyễn Minh Sáng, CMC

8- Vinh Sơn Đỗ Cao Đạt, OMI

9- Đa Minh Nguyễn Văn Lộc, OMI

10- Giuse Vũ Văn Nguyên, OMI

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, là Nghi thức phong chức được được diễn ra khoảng 60 phút, trong bầu không khí khá nóng bức của mùa hè, nhưng mọi người đều hân hoan vui mừng.

Thánh lễ kết thúc lúc 9 giờ 45, mọi người ra về trong hân hoan.

10. TIN GP MỸ THO

LỄ CUNG HIẾN VÀ KHÁNH THÀNH TÂN THÁNH ĐƯỜNG, GX. THÁNH ANTÔN

Giáo xứ Thánh Antôn nằm trong khu vực các phường 2, 8, 9 của xã Tân Mỹ Chánh thuộc thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang. Là một giáo xứ ở vùng ven thành phố, với khoảng 700 giáo dân sống rải rác, xen kẻ với lương dân trên một vùng khá rộng.

Tân Thánh Đường tọa lạc tại số 227/4 đường Đinh Bộ Lĩnh, Phường 2, thành phố Mỹ Tho, bắt đầu tái kiến thiết trên nền đất cũ, từ năm 2009 cho đến nay đã hoàn tất.

Nhà thờ với diện tích ngang 12m, dài 25m được chia làm ba gian.

Trước mặt tiền nhà Thờ có 3 ngọn tháp, tháp cao nhất là tượng Thánh Antôn, vị Thánh quan thầy của Giáo xứ. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ và mừng Bổn Mạng cũng là ngày khánh thành Tân Thánh Đường.

Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục giáo phận Mỹ Tho, chủ sự thánh lễ. Cùng đồng tế có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh và 41 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Đến tham dự thánh lễ còn có các nữ tu DòngThánh Phaolô Mỹ Tho, Dòng Mến Thánh Giá Tân An với khỏang 700 giáo dân trong và ngoài giáo xứ, cùng đại diện các tôn giáo bạn.

Khai mạc lúc 9 giờ 00 sáng, cộng đoàn được xem phần diễn nguyện với chủ đề về “Năm Đức Tin” do các Sơ Dòng Phaolô trình diễn.

Chương trình diễn nguyện kéo dài 20 phút. Đến 9g30, Thánh Lễ bắt đầu. Đoàn đồng tế gồm có Đức Cha và quý Cha khởi hành từ nhà xứ tiến qua nhà thờ trong tiếng hát của ca đoàn “Hân hoan cùng nhau tiến vào nhà Chúa”.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha chào mừng cộng đoàn hiện diện. Sau đó, Anh Thon đại diện giáo xứ trình bày lên Đức Cha, quý cha và cộng đoàn, tiểu sử và quá trình xây dựng lại Nhà thờ.

Sau đó, một vị trong Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ dâng chìa khóa Nhà thờ mới cho Đức Cha, Ngài nhận và trao lại cho Cha sở.

Để thánh hóa Tân Thánh Đường và các công trình liên kết; Đức Cha đọc Lời Nguyện Thánh Hóa và đi vẩy nước thánh lên cộng đoàn, lên tường Nhà thờ, Đài Đức Mẹ, nhà Xứ, nhà Hiệp Nhất, nhà Sinh Hoạt và Bàn thờ.

Trong phần Giảng Lễ, Đức Cha kể về tiểu sử và đức hạnh của Thánh Antôn. Ngài cũng xin giáo dân hãy cầu nguyện cho các linh mục, biết noi gương Thánh Antôn trong việc rao giảng Lời Chúa, và thương yêu người nghèo. Đức Cha khuyên cộng đoàn phải thường xuyên lắng nghe Lời Chúa, nhờ Lời Chúa mà mỗi người chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc và tình yêu.

Cuối cùng, Đức Cha khuyên cộng đoàn hãy cùng nhau xây dựng một nền “văn hóa hội ngộ” nơi đó, tất cả chúng ta sẽ gặp nhau trong Chúa là đấng Chân Thiện Mỹ.

Tiếp theo là các nghi thức cung hiến Thánh Đường. Sau khi hát kinh cầu các thánh, Cha sở rước hài cốt 3 thánh tử đạo:

-Phi-lip-phê Phan Văn Minh-Linh mục

-Emmanuel Lê Văn Phụng-Trùm họ

-Phanxicô Nguyễn Cần- Thầy giảng

Cha Sở đã dâng hài cốt 3 thánh tử đạo lên Đức Giám Mực giáo phận.

Đức Cha đã đặt các hài cốt này vào một hộc nhỏ, được thiết kế ở mặt dưới bàn thờ về phía Nhà tạm.

Tiếp đến, Đức Cha đọc lời Nguyện Cung hiến, đổ dầu Thánh lên 4 góc và chính giữa bàn thờ. Các linh mục đoàn được Đức Cha ủy thác xức dầu trên 14 chặng đàng Thánh Giá ở các cột và tường nhà thờ. Sau đó, Đức Cha đốt hương trầm và xông hương bàn thờ.

Thầy Phó tế xông hương xung quanh nhà thờ. Hương trầm nghi ngút như lời cầu của cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa.

Khăn bàn thờ được trải ra để chuẩn bị cho phần phụng vụ Thánh Thể. Một ngọn nến cháy được Đức Cha trao cho Cha sở, và ánh lửa từ ngọn nến này đã thắp sáng cho những ngọn nến khác ở khắp Thánh Đường.

Sau lời nguyện Kết Lễ, ông Chủ tịch HĐGX đại diện cho giáo xứ cảm ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, quý Cha, quý tu sĩ, quý ân nhân cùng cộng đoàn Giáo xứ đã góp công sức và tiền của để hoàn thành ngôi thánh đường và những khu dinh thự liên kết.

Đáp từ, Đức Cha khen ngợi Cha Sở là người hiền lành, tuy không nói nhiều, nhưng lại có mối giao thiệp tốt đẹp với mọi người. Ngài cũng nhận thấy trong Thánh lễ có sự hiện diện của nhiều người đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Đây chính là nét tiêu biểu của “nền văn hoá hội ngộ” mà Đức Cha đã nhắc trong Bài giảng lễ. Ngài mong giáo dân hãy cộng tác tích cực với Cha Sở, để Giáo xứ mỗi ngày trở nên tốt đẹp hơn.

Thánh lễ kết thúc gần 12 giờ trưa. Sau đó, mọi người cùng dự tiệc liên hoan tại khuôn viên của Nhà thờ.

Chương trình Thời Sự TIN TỨC GHCGVN của chúng tôi tới đây xin tạm ngưng. Xin hẹn gặp lại quí vị trong chương trình tuần tới

Bài vở và Tin Tức từ Việt Nam, xin quí vị gửi cho chúng tôi qua địa chỉ email:

TINGHVN@vietcatholic.net hay vietcatholicnetwork.sa@gmail.com

Chân thành cám ơn quí vị