1. TIN GP THÁI BÌNH

Thánh lễ đặt viên đá góc tường, xây dựng nhà thờ giáo họ Quảng Châu, GX Bắc Trạch

Sáng Chúa Nhật ngày 02.6.2013 vừa qua, giáo họ Quảng Châu thuộc giáo xứ Bác Trạch, hạt Tiền Hải hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ chăn Giáo phận – về chủ sự thánh lễ và đặt viên đá xây dựng ngôi thánh đường mới.

Cách đây 77 năm, giáo họ Quảng Châu được tách ra từ giáo họ Nam Trại, nay là giáo xứ Nam Thái, và dựng tạm ngôi nhà thờ nhỏ trên khu đầm lầy thuộc xã Bắc Hải.

Sau 20 năm, ngôi nhà thờ đó đã bị hư hại trầm trọng. Năm 1956, giáo họ tái thiết ngôi nhà thờ khác, với diện tích 144 mét vuông.

Tuy nhiên, ngôi nhà thờ này cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu mục vụ của cộng đoàn, với con số gần 600 giáo dân.

Ngày 21.01.2013, cha xứ cùng cộng đoàn đã khởi công khai móng xây dựng ngôi nhà thờ mới, với diện tích 1.200 mét vuông trên thửa đất rộng 15.600 mét vuông. Tới nay, phần móng đã tạm hoàn tất. ĐGM giáo phận về làm phép khu đất và đặt viên đá góc tường xây dựng ngôi nhà thờ mới

Cùng đồng tế với Đức Cha, có: cha Augustinô Nguyễn Quang Huy – Chánh xứ Bác Trạch, Đức ông Giuse Phạm Văn Thắng, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý khách và đông đảo tín hữu trong liên xứ Bác Trạch – Quan Cao và Vinh Sơn.

Đức Cha giảng trong thánh lễ. Ngài đã đề cập đến ý nghĩa của việc thực hành đức tin: Xây dựng ngôi thánh đường hữu hình, nhưng phải biết chăm lo ngôi thánh đường thiêng liêng là tâm hồn đón Chúa vào lòng

Đức Cha cũng thay mặt cộng đoàn, cám ơn tất cả các vị ân nhân, những người góp của góp công và tất cả những ai đã vất vả hy sinh cho công trình xây dựng Nhà Chúa. Ngài nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho tất cả.

Trước khi nhận phép lành trọng thể, một vị đại diện giáo họ đã lên bày tỏ tâm tình biết ơn Đức Cha vì sự quan tâm ưu ái của ngài dành cho cộng đoàn. Cảm ơn quý cha, quý vị khách và tất cả những người đã cộng tác cùng Giáo họ Quảng Châu trong việc tái thiết ngôi thánh đường này.

2. TIN GP PHÁT DIỆM

Thiếu nhi giáo phận Phát Diệm cử hành Năm Đức Tin - Thi Giáo Lý

Với chủ đề: “Em học với Chúa Giêsu” phần thi giáo lý, là phần thi mang tính cách giáo dục sâu sắc về đời sống đức tin đối với thiếu nhi trong toàn giáo phận.

Nằm trong sự kiện của chương trình ngày thiếu nhi giáo phận Phát Diệm cử hành năm đức tin.

Sau phần khởi động bằng một số trò chơi mang tính hài hước, nhằm tạo tinh thần thoải mái cho các em thiếu nhi, trước khi bước vào phần thi giáo lý.

Các thí sinh là những em thiếu nhi đang còn tuổi ấu thơ, nên phần thi giáo lý năm nay vừa tạo thêm sự học tập về giáo lý, còn là dịp để các em thiếu nhi trong giáo phận tìm hiểu về lịch sử truyền giáo của giáo phận.

Được sự quan tâm của quý cha, quý thầy, quý sơ, nội dung và hình thức của cuộc thi được soạn thảo một cách đơn giản và phong phú, nhưng mang tính gần gũi nhất với các em thiếu nhi.

Các hình thức được áp dụng như: thi theo cá nhân, thi theo tập thể, bằng cách quay số, chọn câu hỏi ngẫu nhiên.

Sau khi trả lời đúng câu hỏi, thì các em nhận được một tấm thẻ thắng giải, và dùng tấm thẻ đổi lấy những món quà mà mình thích, có sẵn trong gian hàng được trưng bày ở bên phải nhà thờ.

Qua chương trình thi giáo lý năm nay, các em thiếu nhi được thấm nhuần thêm lời Chúa, hiểu thêm về lịch sử của giáo phận và Giáo Hội Việt Nam.

Kết thúc cuộc thi giáo lý, các em nhỏ còn được Đức Cha Giuse của giáo phận căn dặn và ban lời giáo huấn, thắt chặt thêm tình cha - con trong sự hiệp nhất.

Hy vọng với những kiến thức mà các em thu lượm được, là hành trang cho các em bước vào đời trong sứ điệp làm chứng cho Đức tin.

3. TIN TGP Hà Nội:

18 linh mục thuộc TGP Hà Nội tham gia chuyến hành hương Đất Thánh, Do Thái

Trong tuần qua, có 18 linh mục thuộc TGP Hà Nội tham gia chuyến hành hương về Đất Thánh Do Thái.

Hầu hết các Cha đều đi hành hương Đất Thánh lần đầu tiên. Đây có thể coi là chuyến hành hương lịch sử của linh mục đoàn Tổng giáo phận Hà Nội, vì số linh mục trong đoàn đông nhất từ trước đến nay.

Quý Cha ở các khóa học trong đại chủng viện Hà Nội từ năm 1977 đến năm 2002, đều có đại diện tham dự chuyến hành hương này, tạo nên bầu không khí yêu thương trong đức tin, tình huynh đệ và lòng kính trọng. Cha cao niên nhất 73 tuổi, Cha trẻ nhất 38 tuổi.

Chỉ trong 6 ngày trên Đất Thánh, nhưng đoàn đã đến trên 50 địa điểm hành hương, và đã dâng thánh lễ tại 6 địa điểm.

Tất cả các địa điểm mà đoàn hành hương đi qua, đều theo dấu tích của Chúa Giêsu trên 2000 năm về trước.

Qua lời giới thiệu của nữ hướng dẫn viên người Việt về lịch sử và cuộc hành trình rao giao giảng TIN Mừng của Giêsu nơi thánh địa, các linh mục đều thấu hiểu tường tận về kinh thánh, cảm thấy đức tin của mình được củng cố vững vàng hơn, cầu nguyện sốt sáng hơn và xác tín những điều mình đã tin và đang rao giảng một cách kiên vững hơn.

Bên cạnh những thành quả thiêng liêng đó, đoàn hành hương còn học hỏi được nhiều điều bổ ích trên đất nước và nơi con người, dân Do Thái: từ cung cách ứng xử khi giao tiếp trong nhà cũng như ngoài đường phố; từ cách thiết kế đường xá, hệ thống điện nước phục vụ đời sống gia đình của người dân, đến hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp; từ cách thức mời khách mua hàng, đến tinh thần trách nhiệm khi phục vụ khách du lịch trên đất nước mình.

Hành hương Đất thánh còn là dịp để mỗi thành viên trong đoàn gặp gỡ khách hành hương trên khắp thế giới, với đủ mọi sắc tộc màu da, khác tiếng nói.

Chỉ vỏn vẹn sau 6 ngày hành hương, nhưng đoàn đã gặp hái nhiều ân sủng và tăng cường đức tin thêm vững mạnh hơn

4. TIN GP Ban Mê Thuột:

Giờ chầu Thánh Thể với Đức Thánh Cha và Giáo Hội hoàn vũ

Hiệp cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, lúc 20 giờ 30 chiều, ngày 02. 06. 2013, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, đã chủ sự giờ chầu Thánh Thể tại nhà thờ Chính tòa.

Các giáo xứ trong Giáo Phận Ban Mê Thuột đều hiệp nhất cùng Đức Thánh Cha và mọi tín hữu trên toàn thế giới cử hành giờ chầu Thánh Thể, với chủ đề “ MỘT CHÚA, MỘT ĐỨC TIN" trong tinh thần hiệp thông thiêng liêng.

Mặc dù cơn mưa to kéo dài từ lúc 14 giờ 30 chiều, nhưng có rất đông tín hữu đến tham dự.

Ngoài sự hiện diện của cha Tổng Đại diện, còn có quí cha trong giáo xứ Thánh Tâm, các giáo xứ lân cận, quí Tu sĩ, Chủng sinh, Ứng sinh và đông đảo bà con giáo dân xa gần.

Trong giờ Chầu Thánh Thể, Đức Cha Vinh Sơn tha thiết cầu nguyện: “Xin sự bình an cho Giáo Hội, cho hoà bình trên toàn Thế Giới và cho Quê Hương VN

Cộng đoàn cùng giơ cao tay, sốt sắng đọc kinh Lạy Cha, như van nài Thiên Chúa đoái thương đến đoàn con đang thao thức mong chờ ơn Ngài tuôn đổ xuống, giờ đây chỉ còn biết cậy trông và phó thác vào lòng Chúa xót thương.

Giờ Chầu Thánh Thể diễn ra thật trang nghiêm và sốt sắng. Sau giờ Chầu, mọi người ra về trong hân hoan và vui mừng

5. TIN GP ĐÀ LẠT

Các em Thiếu Nhi giáo họ Đức Mẹ Vô Nhiễm, giáo xứ Cát Tiên, đón phái đoàn giáo xứ Thánh Khang, Thủ Đức đến viếng thăm, nhân dịp ngày Quốc Tế Thiếu Nhi

Phái đoàn Sàigòn gồm có các anh chị em thuộc ca đoàn, giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang - Thủ Đức, có khoảng 50 người, đã đến thăm giáo họ Đức Mẹ Vô Nhiễm, xã Đồng Nai Thượng, thuộc giáo xứ Cát Tiên, giáo hạt Bảo Lộc.

Phái đoàn đến thăm viếng giáo xứ Cát Tiên, tặng quà và tổ chức sinh hoạt văn nghệ vui chơi cho các em thiếu nhi.

Những trò chơi rất vui nhộn như: ném lon, thảy vòng, đá banh, ném phi tiêu... đặc biệt là các anh chị còn mang các pho tượng thạch cao cho các em tập tô màu.

Đây là lần đầu tiên các em ở vùng sâu, vùng xa được cầm những cây cọ vẽ màu .

Sau khi tham gia các trò chơi, dù thắng hay thua, các em đều được lãnh thưởng.

Phần thưởng gồm: mũ, sách vở, bút viết, sữa, mì tôm, dầu gió..vv...

Ngoài ra các em còn được thưởng thức các món ăn của các gian hàng, như: cá viên chiên, trái cây đủ loại, nước ngọt, bánh, kẹo, sữa, tất cả hoàn toàn miễn phí...

Thật là một ngày vui tươi, thoải mái với các em nơi một vùng xa xôi, chưa có dịp ra thành thị. Các anh chị em ca đoàn Thánh Nguyễn Duy Khang ra về, để lại nơi giáo xứ Cát Tiên một tình cảm chân thành, yêu thương mà các em thiếu nhi khó có thể quên được.

6. TIN GP ĐÀ LẠT

Giáo Xứ Thiện Lộc, Giáo Hạt Bảo Lộc Kỷ Niệm 40 Năm Thành Lập Và đón Tân Linh Mục Quản Xứ

Sáng ngày 03/6/2013, Đức Cha Antôn Nguyễn Huy Chương giáo phận Đà Lạt và hơn 40 Linh Mục đã cử hành Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam và kỷ niệm 40 năm thiết lập giáo xứ Thiện Lộc, giáo hạt Bảo Lộc, đồng thời bổ nhiệm Cha Tân Quản xứ: Giuse Nguyễn Minh Cường, thay thế Cha Giuse Trần Thành Công xin nghỉ hưu.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha giới thiệu đôi nét tổng quát về giáo xứ Thiện Lộc, đã được thiết lập từ ngày 03/6/1973. Quản xứ tiên khởi là Cha Phêrô Lê Quang Nhung và các vị linh mục quản xứ tiền nhiệm cho đến nay.

Đức Cha đã bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Minh Cường, nguyên Phó xứ Tân Hóa (2009-2013) về làm Quản xứ Thiện Lộc. Cha Cường năm nay 42 tuổi, thụ phong Linh Mục năm 2009

Sau đó Đức Cha giới thiệu những nghi thức trong việc Bổ Nhiệm Cha Quản xứ như: đọc thư bổ nhiệm, trao chìa khóa nhà thờ, tuyên xưng Đức Tin và thề trung thành trong nhiệm vụ.

Trong phần Phụng vụ Lời Chúa, Cha Tân Quản xứ công bố bài Phúc Âm, nhắc nhở nhiệm vụ mục tử, rao giảng Tin Mừng.

Sau bài giảng của Đức Cha, Cha Tân Quản Xứ đã lặp lại lời tuyên hứa lúc thụ phong LM, rồi ngồi vào ghế chủ tọa, nói lên nhiệm vụ Lãnh Đạo.

Tiếp đến, Cha nhận giếng Rửa tội và ngồi vào tòa Giải tội, nhắc nhở nhiệm vụ thánh hóa tha nhân. Việc đóng cửa, mở cửa nhà thờ cũng như kéo chuông, nói lên việc kêu mời mọi người đến với Thiên Chúa.

Sau cùng, Cha Tân Quản Xứ mở cửa Nhà Tạm, chạm tay vào bình đựng Mình Thánh cùng xông hương Thánh Thể, nhắc nhở Bí Tích Thánh Thể là trung tâm của đời sống Linh Mục.

Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí sốt sáng và trang trọng của nghi thức bổ nhiệm, cùng với niềm vui và lòng tri ân của cộng đoàn Giáo xứ khi mừng kỷ niệm 40 năm lập xứ và đón nhận Cha Tân Quản xứ.

Ngỏ lời với Cộng đoàn cuối Thánh lễ, Cha Tân Quản xứ lặp lại lời thư bổ nhiệm: “Tôi xin đón nhận Giáo xứ trong niềm vui và bình an và làm cho Giáo xứ trở thành Cộng đoàn say mê Truyền giáo, theo gương cộng đoàn Tín hữu thời các Thánh Tông Đồ.

Và mời gọi giáo dân nhiệt thành cộng tác, để xây dựng cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương, dựa trên Lời Chúa và Thánh Thể.

Hiện diện trong ngày vui này, rất đông giáo dân giáo xứ Thiện Lộc, còn có rất nhiều Tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân giáo xứ Tân Hóa, giáo họ Bờ Đơ, Lộc An, giáo xứ Tân Lạc, giáo xứ Thanh Xá và thân nhân của Cha Tân Quản xứ cùng đến chung vui với Giáo xứ Thiện Lộc.

7. TIN TGP SÀIGÒN

Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho 25 thầy Phó Tế

Cuối tuần qua tại Vương cung Thánh đường, nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục giáo phận Sàigòn đã chủ sự Thánh lễ truyền chức linh mục cho 25 thầy phó tế gồm có:

-12 thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn

-8 thầy Dòng Đồng Công và

-5 thày Tu hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn

Cùng đồng tế với Đức Hồng Y có Đức Cha Phêrô giám mục phụ tá TGP; Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, Linh mục Gioakim Trần Văn Hương, giám đốc Đại Chủng Viện (ĐCV) , Cha Tổng Đại diện, quý cha Đại diện các Đức Giám Mục các giáo phận, quý cha bề trên và trên 200 linh mục.

Đến Tham dự có hàng ngàn người, gồm có: các tu sĩ nam nữ, chủng sinh, cha mẹ, thân nhân của 25 tiến chức và giáo dân khắp nơi.

Mở đầu Thánh lễ, ĐHY mời gọi mọi người hãy chung lòng tạ ơn Thiên Chúa, ban cho Giáo Hội Việt Nam thêm mục tử tốt lành, để chăm lo dẫn dắt đoàn chiên Chúa.

Chúng ta hãy hợp ý với nhau cầu xin Chúa Thánh Thần luôn đồng hành, đổi mới và giúp cho các mục tử, ngày càng trở nên những mục tử, như lòng Chúa mong muốn, và như dân Chúa mong đợi.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, là nghi thức truyền chức.

Cha Phêrô Kiều Công Tùng, giáo sư ĐCV, đã mời từng tiến chức tiến lên trước bàn thờ.

Cha giám đốc ĐCV đã chứng nhận các ứng sinh trên được coi là xứng đáng nhận chức linh mục, và xin ĐHY tuyển chọn. ĐHY đã chấp nhận.

Sau khi tiếp nhận, ĐHY nhắc nhở các tiến chức: Lãnh nhận chức linh mục phải thi hành sứ vụ Chúa Kitô đã làm và tiếp tục trong Giáo Hội của Ngài, sứ vụ loan báo Tin Mừng, xây dựng mở mang nước Chúa, cùng sự cộng tác của những người cũng mang một tinh thần yêu thương phục vụ, một con tim đầy lòng Chúa thương xót, trong tình liên đới với nhau.

Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục, Đức Cha phụ tá xức dầu trên tay, trao chén thánh, và chúc bình an cho các tân linh mục. Các tân linh mục lần lượt đến đón nhận cử chỉ chúc bình an của Đức Hồng Y, Đức Cha phụ tá Giuse, Cha giám đốc ĐCV, Cha Tổng Đại diện, quý cha Đại diện các giám mục, quý cha Bề trên như một nghĩa cử nhận các tân chức vào linh mục đoàn.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, các tân linh mục tiến ra giữa bàn thờ, một vị đại diện nói lên lời tri ân ĐHY, hai Đức Cha phụ tá, cha Giám đốc, ban Giám đốc, ban giáo sư ĐCV, quý cha Bề trên, ban huấn luyện dòng Đồng Công và Tu hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cám ơn cha mẹ, cộng đoàn luôn cầu nguyện và tạo mọi điều kiện tu học.

Sau khi chụp hình lưu niệm với các tân linh mục. Mọi người ra về trong niềm hân hoan.

8. TIN GP XUÂN LỘC

Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc truyền chức Linh mục cho 50 thầy Phó tế

Tuần qua, do Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Chinh, Giám mục giáo phận Xuân Lộc đã chủ sự Thánh lễ truyền chức cho 45 thầy Phó tế thuộc khoá I ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, 5 thầy Phó tế thuộc các Dòng Tu và Tu hội

Có hàng ngàn người, đủ mọi thành phần trong Giáo Phận đã quy tụ về Toà Giám mục rất sớm. Đúng 7 giờ, đoàn Đồng Tế gồm có: quí Thầy Phó tế đi song song với quí ông bà cố, Linh mục đoàn, cùng với các Giám mục, di chuyển từ phía Nhà Mục vụ của Toà Giám Mục tiến về lễ đài.

Đoàn đồng tế có: Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục Phụ Tá Giáo Phận, Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc; Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục giáo phận Phát Diệm; Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, giám mục phó giáo phận Bùi Chu.

Sau phần đầu mở thánh lễ của Đức Cha Đaminh chủ tế, là nghi thức phong chức Linh mục Sau khi giới thiệu ứng viên, cha Phó Giám đốc ĐCV Giuse Đoàn Viết Thảo trình lên Đức Cha danh sách các ứng viên, xin Đức Cha phong chức.

Phần chính của Bí tích truyền chức, Đức Giám Mục đặt tay trên các tiến chức và Lời nguyện thánh hiến.

Kế tiếp là nghi thức trao phẩm phục do chính tay các ông bà cố mặc cho các quí tử Tân Linh mục. Đức Cha xức dầu bàn tay, trao chén lễ có bánh rượu.

Với con số 50 Tân Linh mục, đây là một đại lễ truyền chức, có nhiều Tân chức nhất trong lịch sử giáo phận Xuân Lộc.

Trước khi kết lễ, Đức ông Vinh Sơn thay mặt Giáo Phận dâng lên Đức Cha Giáo Phận, quý Đức Cha lời cảm tạ, tri ân.

Sau đó một Tân Linh mục lên nói lời cám ơn Đức Cha giáo Phận, quý Đức Cha, Quí Đức ông, quý Cha quản hạt, quý cha giáo, quý cha đồng tế, quí Bề trên, quý thầy, quý dì, thân nhân và ân nhân, quý khách …,đặc biệt quý ông bà cố đã sinh thành và dưỡng dục nên người.

Sau thánh lễ, các Đức Giám Mục, các Cha và quý khách vào nhà ăn của Toà Giám Mục dùng bữa ăn trưa thân mật

9. Dòng Đồng Công Sàigòn: Tổ chức trại Sa Mạc cho các Thầy Trợ úy

Cuối tuần qua, đáp lời mời của cha Micae Thân Văn Duy, Dòng Đồng Công, Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn. Ban Tuyên úy và Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên đã đến Cộng đoàn Mẫu Tâm Thủ Đức chia sẻ những kiến thức về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể cho hơn 40 tu sĩ của dòng.

Các tu sĩ này đã học xong năm thứ tư Thần học, ở độ tuổi 40-50, các thày đang và sẽ đi công tác mục vụ giúp các giáo xứ.

Hiện nay, các phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đang được tái lập hầu hết ở các giáo xứ. Do đó các thày cần hiểu rõ về tổ chức của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể để đi giúp xứ, hợp tác với các vị tuyên úy và huynh trưởng.

Ý định ban đầu của Dòng chỉ là chia sẻ phần lý thuyết, nhưng khi bước vào trại Sa mạc, các thày đã tham gia nhiệt tình với những gợi ý là, Liên đoàn nên bổ sung thêm phần thực hành như: Những trò chơi, những bài hát, những cử điệu sinh hoạt tập thể..vv...

Đêm đầu tiên, chung quanh ánh Lửa thiêng Thánh Thể, các thầy đã nhiệt tình chia sẻ những kiến thức uyên thâm cùng những kinh nghiệm, trong công tác giáo dục trước những thực tại đầy khó khăn, trong bối cảnh xã hội ngày nay, các thầy cùng với Cha Tuyên úy Giuse Trần Viết Thái, trao đổi tìm những phương thế thích hợp để giáo dục đức tin cho thiếu nhi và giới trẻ.

Làm cách nào để giúp các thanh thiếu niên bỏ lối sống đạo hời hợt, hình thức, cũng như hoàn toàn mất đức tin không còn sống đạo, do thiếu hiểu biết về giáo lý.

Việc đến lớp giáo lý không thể là một việc chế tài bằng các bí tích hay một áp lực nào khác.

Qua màn diễn nguyện, các thầy trình diễn lại phương cách giáo dục cổ xưa và Phương cách giáo huấn của các mục tử nhân lành thời nay?

Các thầy đã được học tập và trao nhiều phương pháp giáo dục, sinh hoạt hữu, để truyền đạt lại cho các em Thiếu Nhi

Cuối Thánh lễ, đại diện các thầy đã lên cám ơn Liên đoàn và bày tỏ cảm nghĩ của mình, và đặc biệt các thầy rất vui mừng khi được đón nhận là những người đồng hành với các huynh trưởng và các em thiếu nhi.

Đáp lời, cha Tuyên úy cám ơn cha Bề trên dòng đã tạo điều kiện cho Liên đoàn hiện diện nơi đây. Ngài bày tỏ sự trân trọng và biết ơn về sự góp mặt quý báu của các Dòng trong công tác giáo dục đức tin cho thiếu nhi, trong vai trò Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể.

10. TIN GP VĨNH LONG

Họ đạo Mai Phốp khánh thành Tượng Đài Chúa Kitô Vua

Bầu không khí hân hoan tràn ngập khu vực "ngã ba nhà thờ". Nhiều người nô nức hân hoan vì đã lâu mới có ngày hội lớn như hôm nay.

Ngay cổng chính dẫn vào nhà thờ, tượng Thánh Tâm Chúa nhân từ, đứng oai nghi dang rộng đôi tay ban ơn chúc phúc cho mọi người tín hữu. Vị trí đặt tượng ngay chính giữa trung tâm quảng trường nơi sẽ diễn ra những cuộc lễ lớn, đủ chỗ cho các tín hữu đông đảo tham dự.

Bên phải của tượng đài là đồi Thánh Giá Chúa, mô phỏng theo đồi Cavê xưa.

Nơi đây mỗi người khi đến tham dự Thánh lễ, các giờ kinh nguyện có dịp hồi tâm xét mình, sám hối vì những lầm lỗi dẫn đến việc Chúa Giêsu chịu treo trên Thập giá xưa.

Thánh lễ ban chiều, Chúa Nhật tuần qua, có hàng ngàn người đổ về khuôn viên nhà thờ Mai Phốp, huyện Vũng Liêm; tỉnh Vĩnh Long tham dự Thánh Lễ, chuẩn bị cho ngày khánh thành Tượng đài Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô Vua.

19 giờ tối, đêm diễn nguyện: “HÁT MÃI LỜI TRI ÂN” chào mừng ngày khánh thành tại quảng trường Thánh Tâm Chúa và đồi Thánh Giá.

Các em thiếu nhi, các bạn trẻ, các gia trưởng, các hiền mẫu có dịp bày tỏ niềm hân hoan, tham gia trình diễn văn nghệ với những: bài ca, điệu múa, họat cảnh trong tâm tình cảm tạ, ngợi khen vinh danh Thiên Chúa.

Không chỉ có bổn đạo sở tại, mà còn có anh chị em thuộc các họ đạo lân cận, cũng đến chia sẻ niềm vui và đại diện Chính quyền địa phương nữa.

Linh Mục Phụ tá Mattheu Nguyễn Tấn Thụy làm MC. với giọng nói trầm ấm, Ngài giới thiệu chương trình vừa dứt lời, thì tiết mục mở màn của đội trống họ đạo Mỹ Chánh đã đem đến cho khán giả một không khí sôi động, hào hứng.

Kế đến là các tiết mục trình diễn liên tiếp của các em thiếu nhi thuộc các họ đạo: Mai Phốp, Mỹ Chánh, Phước Hảo, Vĩnh Kim.

Đặc biệt có quý Soeurs Dòng Thánh Phao lô, với các em múa của lớp mẫu giáo Bình Minh từ Trà Vinh lên, và điệu múa của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn biểu diễn, được khán giả hoan nghênh nhiệt liệt .

Sáng thứ hai, ngày 03 tháng 6 là ngày lễ chính. Từ sáng sớm quí chức trong họ đạo, các đòan thể đã tập trung quảng trường. Mỗi người, mỗi việc chuẩn bị đón quan khách từ các nơi đến.

Đúng 9 giờ 30 sáng, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân giám mục giáo phận Vĩnh Long đến, cùng với quí cha, quí tu sĩ, quí vị ân nhân, thân hữu xa gần đã về đây tham dự Thánh lễ cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với họ đạo và cha sở.

Đội kèn đồng trổi nhạc chào mừng. Cha sở, Cha phụ tá và qúi chức nghênh đón Đức Cha từ cổng nhà thờ.

Sau khi Đức Cha viếng nhà thờ, cầu nguện và mặc phẩm phục, đòan đồng tế gồm trên 80 Linh Mục trong Giáo phận cùng Đức Giám Mục tiến ra quảng trường.

Đức Cha đã làm phép tượng Thánh Tâm Chúa. Ngài cũng lên Đồi Thánh Giá làm phép Thánh giá và tượng Chúa trên thập giá.

Cùng đồng tế Thánh lễ có quí Cha Hạt Trưởng, quý Cha Giáo từng đào tạo Cha Micae từ tiểu chủng viện đến Đại chủng viện.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Giám Mục Tôma nhấn mạnh về vai trò người mục tử hôm nay phải biết can đảm đi tìm chiên lạc. Mỗi Linh mục phải để lại dấu ấn nơi mình phục vụ, không phải là những cơ sở vật chất đồ sộ mà phải là dấu ấn tình yêu.

Cha sở Micae muốn tình yêu của Chúa Giêsu luôn ở giữa cộng đòan, nên Ngài đã xây dựng Tượng đài Thánh Tâm Chúa, qua đó mỗi bổn đạo trong họ đạo Mai Phốp cũng phải biết xây dựng gia đình mình, tâm hồn mình luôn có tình yêu mãnh liệt từ trái tim Chúa. Đó mới là ý nghĩa của việc làm tốt lành hôm nay.

Đức Giám Mục cũng cầu chúc Cha sở họ đạo luôn có được ơn Chúa tuôn tràn, để phục vụ Giáo Hội, phục vụ mọi người như lòng Chúa mong ước, nhân kỷ niệm 25 năm ngày bước lên bàn Thánh của Cha.

Sau Thánh lễ, Đức Giám Mục, quý cha, quí tu sĩ và mọi người đã quây quần bên nhau trong bữa cơm thân mật với giáo dân trong họ đạo.

Mọi người khi ra về đều đựơc các thiếu nữ duyên dáng của họ đạo, tặng một tấm hình lưu niệm quảng trường Thánh Tâm, Đồi Thánh Giá và nhà thờ họ đạo Mai Phốp.