VATICAN- Một thông cáo của Tòa Thánh cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô đã điện đàm với Tổng Thống Cộng Hòa Italia Giorgio Napolitano, khoảng 18 giờ hôm Thứ Tư ngày 24 tháng Tư 2013, để cám ơn về điện văn mà ông đã gửi cho Đức Thánh Cha nhân dịp lễ Bổn Mạng thánh Georges mừng vào 23 tháng Tư.

Cũng vẫn theo nguồn tin trên, Đức Thánh Cha đề cao mẫu gương của Tổng Thống Giorgio Napolitano đã quyết định đặt sự « hiệp nhất lên trên xung đột ».

Trước đó mấy ngày, Đức Thánh Cha đã viết thư chúc mừng ngay sau khi ông được bầu lại lần thứ hai và mong ước ông tiếp tục hành động và hậu thuẫn cách khôn ngoan cho sự hợp tác trách nhiệm của tất cả mọi người.

Xuất thân từ Đảng Cộng Sản Italia, Tổng Thống tái đắc cử Giorgio Napolitano, 87 tuổi, đã chấp nhận nhiệm kỳ thứ hai, trong bối cảnh sau 5 vòng bỏ phiếu mà Thượng Viện và những cử tri chính không đạt được thỏa thuận để chấp nhận một người nào khác ngoài ông.

Được biết, ngay sau đó ông đã bắt tay vào việc cơ cấu bộ máy chính phủ bằng việc trao trọng trách này cho ông Enrico Letta, 46 tuổi. Điều mà cách đây hai tháng vốn là không có thể đối với các nhà lập pháp.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến tính sống còn đối với tình hình Italia chính là liệu pháp hiệp nhất trước cuộc khủng hoảng trầm trọng về chính trị và xã hội biểu hiện qua những tự tự của nhiều người quản lý công ty khi không tìm ra giải pháp xảy ra mỗi tuần. Đối với Tổng Thống Giorgio Napolitano, để đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng, ông đã kêu gọi để sang một bên những đấu đá chính trị, mà chú trọng đến ưu tiên về lợi ích chung của những người dân và các gia đình tại Italia.