VATICAN- Trong khuôn khổ cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 24/04/2013 vừa qua, cha Frederico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, đã cho giới ký giả biết một số diễn biến tại Vatican cũng như những việc liên quan đến các hoạt động của Đức Thánh Cha Phanxicô trong suốt năm 2013 này.

Trước hết, vị tu sĩ Dòng Tên cho biết, vào khoảng cuối Tháng Tư và đầu Tháng Năm, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ rời dinh thự Castel Gandolfo để trở về Vatican và cư ngụ tại Đan viện Mẹ Giáo Hội. Về phần mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn tiếp tục ở lại nhà trọ Thánh Martha. Cho đến hiện nay, ngài không muốn thay đổi chỗ ở và chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này. Đức Thánh Cha Phanxicô cảm thấy dễ chịu khi sống tại nhà khách thánh Martha. Tại đây, ngài dâng thánh lễ hàng ngày lúc 7 giờ sáng cho nhiều nhân viên làm việc tại Vatican cùng với những vị khách mời khác nhau. Sau thánh lễ, tại nhà ăn dù có chuẩn bị cho ngài một bàn ăn sáng riêng, nhưng Đức Thánh Cha thích ngồi ăn chung tại bàn đã có sẵn người ngồi để nói chuyện với họ.

Vị Phát ngôn viên Tòa Thánh cũng không loại trừ trường hợp Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ công bố thông điệp đầu tiên của mình vào cuối năm nay. Cha Lombardi cũng gợi lại rằng chính Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã soạn thảo bố cục tài liệu về chủ đề Năm Đức Tin.

Cha Lombardi cũng xác nhận rằng trong năm 2013, Đức Thánh Cha chỉ thực hiện duy nhất chuyến tông du nước ngoài vào cuối tháng Bảy tại thủ đô Rio de Janeiro, Brazil, dịp Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ vốn đã được ấn định từ trước.

Ngoài ra, chuyến viếng thăm trong nước Italia tới đây của Đức Thánh Cha rất có thể là quê hương Assisi của thánh Phanxicô Khó Khăn trước khi kết thúc niên lịch dân sự 2013. Trong chuyến Ad Limina của các giám mục vùng Umbria, Italia, hôm Thứ Hai 22.04.2013 vừa rồi, Đức Cha Domenico Sorrentino, giám mục giáo phận Assisi đã nhấn mạnh mối liên hệ đặc biệt giữa Assisi và Đức Giáo Hoàng, đồng thời ngỏ lời mời ngài viếng thăm địa điểm này vào dịp lễ thánh Phanxicô được mừng vào ngày 4 tháng Mười.