Chúa Giêsu Phục Sinh đi chọn một người chăn dắt chiên của Chúa
(Sách Tin Mừng Gio-an, chương 21)
Sách Tin Mừng Gioan kể chuyện thánh Phêrô chối Chúa (Ga 18,15-17) với mấy đặc điểm sau đây:
Khi bọn sai nha đến bắt Chúa, Chúa ra đón và hỏi: các anh tìm ai? Họ đáp: Giêsu Nadaret.
Chúa trả lời: « Ta Là». Họ ngã ngửa. Họ đứng lên, Chúa hỏi nữa. Rồi Chúa nói : Tôi đã bảo các anh : « Ta Là». Trong bản văn Hy Lạp (Ego eimi : Ta Là) đây là Thánh Danh Thiên Chúa đã mặc khải cho ông Môsê (Xh 3,14). Trong Sách Tin Mừng Gioan nhiều lần Chúa Giêsu dùng danh xưng này để nói về mình.
Khi ông Simon Phêrô vào sân dinh Thượng Tế và ngồi sưởi ké bên đống lửa than của bọn sai nha, ba lần bị chỉ mặt là môn đệ của Chúa Giêsu thì ba lần ông chối : Không phải (oukh eimi : tôi không là ngược với lời Chúa Giêsu khẳng định: Ta Là !
Hôm nay, người môn đệ mà trong bữa Tiệc Ly ông đã nhờ hỏi nhỏ Chúa xem ai là kẻ phản nộp Chúa, nói với ông :« Chúa đấy ». Nghe thế ông liền lấy áo quấn ngang lưng, vì ông đang trần truồng, và ông nhảy xuống nước.
Trong sách Sáng Thế, sau khi trái cấm mở mắt cho Adam +Evà thấy mình trần truồng, họ lấy lá vả (là thứ lá cây lớn nhất thường thấy) quấn ngang lưng ; rồi khi nghe tiếng bước chân Thiên Chúa thì họ núp vào lùm cây. Thiên Chúa gọi : « Ađam, người ở đâu ? ».
Sách Tin Mừng Gioan không kể chuyện gì xảy ra với ông Simon Phêrô sau tiếng gà gáy, như các sách Tin Mừng Nhất Lãm, nhưng để dành đến hôm nay mới trở lại câu chuyện. Ông Simon Phêrô phản ứng giống Ađam. Ađam ở trong vườn thì có lùm cây mà núp, Phêrô đang trên thuyền thì chỉ có cách nhảy xuống nước mà núp.
Vào bờ ông cũng thấy một đống lửa than, Chúa Giêsu dọn cho ông và các bạn, lại có bánh và cá đặt trên. Đống lửa than này làm sao mà không gợi cho ông Phêrô nhớ lại đống lửa than của của bọn sai nha trong sân dinh Thượng Tế cái đêm tăm tối kia.
Chúa bảo : hãy đến mà ăn. Chúa đến, cầm lấy bánh và cá trao cho các ông. Cảnh này gợi lại hôm Chúa ngồi trên núi, trao bánh và cá cho đám đông (ch.6).
Sau bữa Chúa đãi đám đông trên núi, tại Ca-phac-na-um, khi nhiềumôn đệ bỏ đi, Chúa Giêsu hỏi nhóm Mười Hai : « Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ? » (6,67) thì ông Phêrô thay mặt nhóm Mười Hai khẳng khái : « Bỏ Thầy chúng con đi với ai… ».
Sau bữa ăn sáng quanh đống lửa than bên hồ, Chúa gọi đích danh và hỏi : « Simon con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn những người này không ? » Sự so sánh này làm cho ông phải nhớ lại lời ông cam kết trong bữa Tiệc Ly : « Con sẽ hy sinh mạng sống con vì Thầy » (13,37). Hôm nay thì ông không còn dám vỗ ngực tự phụ như thế nữa. Ông dựa vào Chúa : « Thưa Thầy, Thầy biết… ». Phiền nỗi là Chúa lặp lại cùng một câu hỏi hai lần nữa, nhưng tế nhị bỏ cái vế so sánh cho ông đỡ ngượng. Đến lần thứ ba thì ông hết chịu nổi, ông buồn, và ông nại đến sự thông biết vô cùng của Chúa : « Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự, Thầy biết… » (x.Tv 139).
Bên đống lửa than trong sân dinh Thượng Tế, ba lần trong một đêm ông nhận rằng ông chẳng là gì.
Sáng nay ông và các bạn nhận mình là những kẻ đánh cá vô tích sự, suốt đêm chẳng được gì để ăn.
Sáng nay ông vừa nhận ra mình là kẻ trần truồng và đi núp, giống như Ađam.
Bên đống lửa than của Chúa ở bờ hồ, khi trả lời câu Chúa hỏi ba lần, ông chỉ còn biết dựa vào sự thông biết, sự thông biết vô cùng của Chúa.
Bây giờ thì Chúa có thể an tâm trao cả chiên mẹ. chiên con của Chúa cho ông chăn nuôi, và Chúa cũng đòi ông giữ cả lời hứa hy sinh mạng sống, nhưng không phải thay cho Chúa, mà để tôn vinh Thiên Chúa giống như Thầy Giêsu, vị Mục Tử kiểu mẫu, hiến mạng sống vì đoàn chiên.
Ngày đầu, ông nghe lời Thầy của ông là vị Tiền Hô giới thiệu Chúa Giêsu và đi theo.
Hôm nay, sau khi đã cho ông biết rõ sứ mạng và số phận của ông, chính Chúa Giêsu trực tiếp gọi ông : « Hãy theo Thầy ».
Trong nghi thức bầu Giáo Hoàng, sau khi đắc cử, vị tân cử phải trả lời hai câu hỏi theo nghi thức: « Ngài có nhận kết quả bầu cử này không ? » và « Ngài nhận tông hiệu là gì ? »
Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời câu hỏi thứ nhất như sau: « Tôi là kẻ tội lỗi và tôi ý thức điều đó, nhưng tôi rất tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa, vì các vị đã bầu tôi, đúng hơn, vì Chúa đã chọn tôi, tôi nhận ». (ĐHY Philippe Barbarin kể lại trong lời tựa cuốn sách « Amour, Service et Humilité » (Bài giảng tĩnh tâm của ĐHY Jorge Mario Bergoglio S.J., cho các Giám Mục Tây Ban Nha năm 2006)
Nội dung câu trả lời thâu tóm câu chuyện của thánh Phêrô.
Lm. Nguyễn Công Đoan, SJ.
---------------------------------------------------------------
Ghi Chú :
Cha Nguyễn Công Đoan hiện là Giám Đốc Giáo Hoàng Học Viện Thánh Kinh tại Giêrusalem. Ngài sẽ là Thuyết Trình Viên chính ở Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc (Hoa Kỳ) được tổ chức tại Baton Rouge từ ngày 21-23 tháng 6, 2013. Muốn biết thêm chi tiết xin vào http://www.giaoly.org/vn/category/dh-giao-ly-xii/
(Sách Tin Mừng Gio-an, chương 21)
Sách Tin Mừng Gioan kể chuyện thánh Phêrô chối Chúa (Ga 18,15-17) với mấy đặc điểm sau đây:
Khi bọn sai nha đến bắt Chúa, Chúa ra đón và hỏi: các anh tìm ai? Họ đáp: Giêsu Nadaret.
Chúa trả lời: « Ta Là». Họ ngã ngửa. Họ đứng lên, Chúa hỏi nữa. Rồi Chúa nói : Tôi đã bảo các anh : « Ta Là». Trong bản văn Hy Lạp (Ego eimi : Ta Là) đây là Thánh Danh Thiên Chúa đã mặc khải cho ông Môsê (Xh 3,14). Trong Sách Tin Mừng Gioan nhiều lần Chúa Giêsu dùng danh xưng này để nói về mình.
Khi ông Simon Phêrô vào sân dinh Thượng Tế và ngồi sưởi ké bên đống lửa than của bọn sai nha, ba lần bị chỉ mặt là môn đệ của Chúa Giêsu thì ba lần ông chối : Không phải (oukh eimi : tôi không là ngược với lời Chúa Giêsu khẳng định: Ta Là !
Hôm nay, người môn đệ mà trong bữa Tiệc Ly ông đã nhờ hỏi nhỏ Chúa xem ai là kẻ phản nộp Chúa, nói với ông :« Chúa đấy ». Nghe thế ông liền lấy áo quấn ngang lưng, vì ông đang trần truồng, và ông nhảy xuống nước.
Trong sách Sáng Thế, sau khi trái cấm mở mắt cho Adam +Evà thấy mình trần truồng, họ lấy lá vả (là thứ lá cây lớn nhất thường thấy) quấn ngang lưng ; rồi khi nghe tiếng bước chân Thiên Chúa thì họ núp vào lùm cây. Thiên Chúa gọi : « Ađam, người ở đâu ? ».
Sách Tin Mừng Gioan không kể chuyện gì xảy ra với ông Simon Phêrô sau tiếng gà gáy, như các sách Tin Mừng Nhất Lãm, nhưng để dành đến hôm nay mới trở lại câu chuyện. Ông Simon Phêrô phản ứng giống Ađam. Ađam ở trong vườn thì có lùm cây mà núp, Phêrô đang trên thuyền thì chỉ có cách nhảy xuống nước mà núp.
Vào bờ ông cũng thấy một đống lửa than, Chúa Giêsu dọn cho ông và các bạn, lại có bánh và cá đặt trên. Đống lửa than này làm sao mà không gợi cho ông Phêrô nhớ lại đống lửa than của của bọn sai nha trong sân dinh Thượng Tế cái đêm tăm tối kia.
Chúa bảo : hãy đến mà ăn. Chúa đến, cầm lấy bánh và cá trao cho các ông. Cảnh này gợi lại hôm Chúa ngồi trên núi, trao bánh và cá cho đám đông (ch.6).
Sau bữa Chúa đãi đám đông trên núi, tại Ca-phac-na-um, khi nhiềumôn đệ bỏ đi, Chúa Giêsu hỏi nhóm Mười Hai : « Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ? » (6,67) thì ông Phêrô thay mặt nhóm Mười Hai khẳng khái : « Bỏ Thầy chúng con đi với ai… ».
Sau bữa ăn sáng quanh đống lửa than bên hồ, Chúa gọi đích danh và hỏi : « Simon con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn những người này không ? » Sự so sánh này làm cho ông phải nhớ lại lời ông cam kết trong bữa Tiệc Ly : « Con sẽ hy sinh mạng sống con vì Thầy » (13,37). Hôm nay thì ông không còn dám vỗ ngực tự phụ như thế nữa. Ông dựa vào Chúa : « Thưa Thầy, Thầy biết… ». Phiền nỗi là Chúa lặp lại cùng một câu hỏi hai lần nữa, nhưng tế nhị bỏ cái vế so sánh cho ông đỡ ngượng. Đến lần thứ ba thì ông hết chịu nổi, ông buồn, và ông nại đến sự thông biết vô cùng của Chúa : « Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự, Thầy biết… » (x.Tv 139).
Bên đống lửa than trong sân dinh Thượng Tế, ba lần trong một đêm ông nhận rằng ông chẳng là gì.
Sáng nay ông và các bạn nhận mình là những kẻ đánh cá vô tích sự, suốt đêm chẳng được gì để ăn.
Sáng nay ông vừa nhận ra mình là kẻ trần truồng và đi núp, giống như Ađam.
Bên đống lửa than của Chúa ở bờ hồ, khi trả lời câu Chúa hỏi ba lần, ông chỉ còn biết dựa vào sự thông biết, sự thông biết vô cùng của Chúa.
Bây giờ thì Chúa có thể an tâm trao cả chiên mẹ. chiên con của Chúa cho ông chăn nuôi, và Chúa cũng đòi ông giữ cả lời hứa hy sinh mạng sống, nhưng không phải thay cho Chúa, mà để tôn vinh Thiên Chúa giống như Thầy Giêsu, vị Mục Tử kiểu mẫu, hiến mạng sống vì đoàn chiên.
Ngày đầu, ông nghe lời Thầy của ông là vị Tiền Hô giới thiệu Chúa Giêsu và đi theo.
Hôm nay, sau khi đã cho ông biết rõ sứ mạng và số phận của ông, chính Chúa Giêsu trực tiếp gọi ông : « Hãy theo Thầy ».
Trong nghi thức bầu Giáo Hoàng, sau khi đắc cử, vị tân cử phải trả lời hai câu hỏi theo nghi thức: « Ngài có nhận kết quả bầu cử này không ? » và « Ngài nhận tông hiệu là gì ? »
Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời câu hỏi thứ nhất như sau: « Tôi là kẻ tội lỗi và tôi ý thức điều đó, nhưng tôi rất tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa, vì các vị đã bầu tôi, đúng hơn, vì Chúa đã chọn tôi, tôi nhận ». (ĐHY Philippe Barbarin kể lại trong lời tựa cuốn sách « Amour, Service et Humilité » (Bài giảng tĩnh tâm của ĐHY Jorge Mario Bergoglio S.J., cho các Giám Mục Tây Ban Nha năm 2006)
Nội dung câu trả lời thâu tóm câu chuyện của thánh Phêrô.
Lm. Nguyễn Công Đoan, SJ.
---------------------------------------------------------------
Ghi Chú :
Cha Nguyễn Công Đoan hiện là Giám Đốc Giáo Hoàng Học Viện Thánh Kinh tại Giêrusalem. Ngài sẽ là Thuyết Trình Viên chính ở Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc (Hoa Kỳ) được tổ chức tại Baton Rouge từ ngày 21-23 tháng 6, 2013. Muốn biết thêm chi tiết xin vào http://www.giaoly.org/vn/category/dh-giao-ly-xii/