Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bắt đầu bổ nhiệm các chức vụ ở Toà Thánh bằng một việc làm gây ngạc nhiên: Vị lãnh đạo Dòng Phan sinh, cha Jose Rodriguez Carballo là Tân Thư ký của Thánh bộ Đời sống Thánh hiến.

Trong lần bổ nhiệm đầu tiên mang đầy ý nghĩa cho các chức vụ ở Toà Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đi một bước bất bình thường là đặt vị đứng đầu hiện nay của một Hội Dòng, cha Jose Rodriguez Carballo, làm Thư ký của Thánh bộ Đời sống Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ (trước kia gọi là ‘Thánh bộ Dòng Tu’).

Khi Đức Giáo Hoàng chọn ngài, vị linh mục Tây Ban Nha 59 tuổi là Tổng Phục vụ hay là vị Đứng đầu của nhóm đông đảo nhất của Gia đình phan sinh – Dòng Anh Em Hèn Mọn (OFM), với khoảng 15,000 anh em trong 113 quốc gia. Ngài đã giữ chức vụ này từ năm 2003, và được tái cử cho một nhiệm kỳ 6 năm khác vào năm 2009, đứng đầu một Hội Dòng đang thu hẹp lại tại Tây Âu và Bắc Mỹ, đang cắm rễ vững chắc tại Mỹ Châu La Tinh, và có nhiều ơn gọi tại Á Châu, Phi Châu và Đông Âu.

Vatican loan tin về việc bổ nhiệm cha Carballo vào ngày 6 tháng Tư, và nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô nâng ngài lên bậc Tổng Giám mục.

Sinh tại Lodoselo, Tây Ban Nha năm 1953, Carballo theo học tại những ngôi trường do anh em phan sinh điều khiển và, năm 1973, được gởi đi học Kinh Thánh tại Giêrusalem. Sau khi được thụ phong linh mục tại Giêrusalem năm 1977, ngài có được bằng cấp về Thần học Kinh Thánh tại Kinh đô Thánh và sau đó bằng cấp về Kinh Thánh tại Viện Kinh Thánh Rôma. Trong những năm sau đó, ngài dần dần nắm giữ những chức vụ cao trong Dòng Phan sinh tại Tây Ban Nha và, năm 2003, được bầu chọn làm Tổng Phục vụ của Hội dòng trên toàn thế giới.

Ngài là một trong những vị đồng tế chính, cùng với Bề trên Tổng quyền Dòng Tên, cha Adolfo Nicolas, trong Thánh lễ khai mạc thừa tác vụ Phêrô của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 19 tháng Ba.

Ngài kế nghiệp Đức Tổng giám mục Joseph Tobin người Mỹ, vị này cũng đã từng đứng đầu một Hội Dòng – Dòng Chúa Cứu Thế. Tuy nhiên, khác với Carballo, người Mỹ này đã mãn nhiệm kỳ làm vị đứng đầu Hội Dòng hơn một năm trước khi Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm ngài trong Thánh bộ vào tháng 8 năm 2010. Tuy vậy, hai năm sau, vào tháng 10 năm 2012, Đức Giáo Hoàng lấy một quyết định gây kinh ngạc là bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám mục Indianapolis, Hoa Kỳ.

Trong vai trò mới này như là viên chức thứ hai cao nhất trong Thánh bộ trông nom đời sống và hoạt động của khoảng 900,000 nam nữ đời sống thánh hiến trong các Hội Dòng và cộng đoàn trên khắp thế giới, cha Carballo sẽ làm việc sát cánh với Hồng y người Brazin Joao Braz de Aviz, người đã lãnh đạo thánh bộ quan trọng này kể từ mùng 4 tháng giêng 2011.

Vị Tây Ban Nha này sẽ mang theo những kinh nghiệm quốc tế phong phú khi điều hành một hội dòng lớn vào trong nhiệm vụ mới của mình. Cùng với Hồng y Braz de Aviz, ngài được mong đợi giữ một vai trò quan trọng trong việc giúp vượt qua và chữa lành tình trạng căng thẳng giữa Vatican, - đặc biệt Thánh bộ Giáo lý Đức tin, và lãnh đạo của tổ chức hơn 59,000 nữ tu người Mỹ - Liên hiệp Bề trên Dòng nữ (LCWR)

Vào tháng 4/2012, Thánh bộ Giáo lý Đức tin đã đưa ra một đánh giá phê bình giáo thuyết rất mạnh về tình trạng của LCWR, buộc tội họ đã theo những lập trường gây tổn thương đến giáo huấn Công Giáo về chức linh mục và tình trạng đồng tính luyến ái, và về việc cổ võ “một vài chủ đề bênh vực triệt để bình quyền cho phụ nữ không phù hợp với đức tin Công Giáo”. Dưới ánh sáng của bản báo cáo đó, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô đã bổ nhiệm Tổng Giám mục người Mỹ, Peter Sartain của giáo phận Seattle, giám sát công cuộc cải cách của LCWR trong vòng 5 năm.

Trong những tháng gần đây, có tin đồn lan rộng tại Hoa Kỳ và Roma rằng Đức Bênêđíctô XVI sẽ bổ nhiệm một giám mục hoặc một linh mục dòng người Mỹ cho vị trí quan trọng đó trong Thánh bộ để củng cố đường lối cứng rắn đó, nhưng đã không xảy ra. Theo nguồn tin am hiểu tại Roma, khi chọn Carballo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô rõ ràng đã chọn lựa một cách tiếp cận khác, được gợi hứng bởi Tin Mừng hơn đối với đời sống thánh hiến nói chung, và cũng là để giúp vượt qua tình trạng căng thẳng đang diễn ra và đau đớn đối với các nữ tu người Mỹ.

Theo thống kê của Vatican (năm 2008), Giáo Hội Công Giáo có 739,068 nữ tu đã khấn trên khắp năm châu. Thêm vào đó, có 135,159 linh mục đã tuyên khấn các lời khuyên Phúc Âm trong một Dòng tu hay tu đoàn tông đồ trong Giáo Hội. Ngoài ra, Giáo Hôi còn có 54,641 nam tu không có chức linh mục.

Gerard O’Connell

Nguồn: Vatican Insider 6/4/2013