Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định lập trường mạnh mẽ chống lại giáo sĩ lạm dụng tính dục

Vatican City (CNA/EWTN News) - Đức Thánh Cha Phanxicô đã tái khẳng định tiến trình xử lý của Tòa Thánh Vatican do Đức Thánh Cha Bênêđictô thiết lập XVI đối với các trường hợp linh mục lạm dụng tính dục.

Theo một tuyên bố hôm 05 tháng Tư của Thánh Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Thánh Cha đã nói với Đức Tổng Giám Mục Gerhard L. Müller, người đứng đầu Thánh Bộ này và chịu trách nhiệm về các vụ lạm dụng tính dục, hãy "tiếp tục đường hướng của Đức Bênêđictô XVI đã vạch ra để hành động kiên quyết liên quan đến các trường hợp lạm dụng tính dục”.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng "các nạn nhân của lạm dụng tính dục và sự đau đớn của họ luôn hiện diện trong tâm trí và lời cầu nguyện của ngài." Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra bình luận của ngài trong suốt buổi tiếp kiến Đức Tổng Giám mục vào buổi sáng.

Các biện pháp chính mà Thánh Bộ Giáo lý Đức tin chịu trách nhiệm là "bảo vệ trẻ em, giúp cho nhiều người trong quá khứ đã phải chịu đau đớn vì lạm dụng tính dục; xử lý thích đáng đối với những người phạm tội, (và) cam kết để giúp các Hội đồng Giám mục xây dựng và thực hiện các chỉ thị cần thiết về vấn đề này. "

Thông cáo ngày 05 tháng Tư cho hay thêm phản ứng của Giáo Hội đối với các trường hợp lạm dụng tính dục "là rất quan trọng cho chứng tá của Giáo Hội và uy tín của mình."

Đức Hồng Y Ratzinger đã thiết lập một phản ứng mạnh mẽ đối với những cáo buộc về lạm dụng tính dục trong thời gian ngài đứng đầu Thánh Bộ Giáo lý Đức tin, và sau này ngài vẫn tiếp nối khi là Giáo hoàng.

Những nỗ lực của ngài bắt đầu với một bức thư vào năm 1988, trong đó ngài làm sáng tỏ các thủ tục được đặt ra trong Giáo Luật đã gây khó khăn cho các giám mục nhằm hồi tục các linh mục lạm dụng tính dục.

Vào năm 2001, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã giao thẩm quyền điều tra các vụ lạm dụng tính dục từ Thánh Bộ Giáo sĩ sang Thánh Bộ Giáo lý Đức tin của Đức Hồng y Ratzinger để chúng có thể được giải quyết nhanh chóng hơn.

Cuối cùng, vào tháng Bảy năm 2010, Thánh Bộ Giáo lý Đức tin đã trình những sửa đổi Giáo luật nhằm chi tiết hóa làm thế nào để kiểm tra và xử phạt các trường hợp giáo sĩ lạm dụng tính dục.