VINH - Trong xu thế hội nhập quốc tế, tiếng Anh trở thành một phương tiện giao tiếp vô cùng quan trọng, mà mỗi chúng ta đặc biệt là các bạn sinh viên, giới trẻ không thể không biết đến. Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, trong những năm vừa qua Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo Phận Vinh đã liên hệ, mời gọi, tạo điều kiện đem Hội EDUCATION FOR THE POOR (EFTP) đến với các bạn sinh viên, giới trẻ ở Vinh nhằm giúp các bạn nâng cao trình độ Anh Ngữ.

Vào lúc 7h sáng ngày 27.6.2011, tại giáo xứ Xã Đoài và Lập Thạch đã diễn ra lễ khai giảng khóa học tiếng Anh, kế toán hè 2011. Ca trưởng Giáo phận. Hiện diện trong lễ khai giảng có Lm. FX Hoàng Sỹ Hướng, Trưởng Ban Giới trẻ Giáo phận; Lm. Antôn Hoàng Trung Hoa, Đặc trách Sinh viên; Lm. Antôn Nguyễn Quang Trung, Đạc trách Giới trẻ TGM; Lm. Phaolô Nguyễn Xuân Tính, Quản xứ Lập Thạch; Cô Natalie Xuân Văn, Cô Tuệ Phương - Đại diện hội EFTP; 14 Thiện nguyện viên đến từ Hoa Kỳ và hơn 1100 học viên là các bạn sinh viên, giới trẻ trong giáo phận Vinh.

Khóa học hè năm nay sẽ kéo dài trong 5 tuần lễ, bắt đầu vào ngày 27.6 và kết thúc vào ngày 30.7. Giáo viên Anh ngữ là các Thiện nguyện viên người Mỹ, hiện đang theo học tai các trường ĐH ở Mỹ, giáo viên Kế toán là cô Tuệ Phương, Kế toán viên quóc tế tưng làm việc và giảng dạy tại một số trường ĐH ở Mỹ. Đây là một cơ hội rất lớn để các bạn sinh viên, giới trẻ trau dồi, nâng cao kiến thức Anh ngữ, Kế toán.

Nhân dịp khai giảng Khóa học tiếng Anh, kế toán hè 2011, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với cô Natalie Xuân Văn - Đại diện hội EFTP. Nội dung trao đổi liên quan đến Khóa học, phương pháp giáo dục và hoạt động của hội trên địa bàn Giáo phận Vinh.

PV: Cô có thể cho độc giả biết rõ hơn về hội EFTP và các hoạt động của hội?

Cô Natalie: Education For The Poor (EFTP) thành lập năm 2005, là một tổ chức giáo dục Việt Nam hải ngoại bao gồm những thành viên có tấm lòng nhiệt huyết với sự tiến bộ của dân tộc Việt Nam tại quê nhà. EFTP là một tổ chức vô vụ lợi-phi chính trị, hội không phân biệt tôn giáo hay chủng tộc, tất cảc các trẻ em nghèo, bất kể tôn giáo hoặc sắc tộc đang cư ngụ tại Việt Nam đều được hội giúp đỡ. EFTP chủ trương nâng cao trình độ giáo dục của các học sinh, sinh viên nghèo tại Việt Nam hầu giúp các em thoát khỏi nghèo đói và bắt kịp đà phát triển của thế giới. EFTP có trụ sở chính tại Nam California và Bắc Virgina. Những hoạt động chính của hội bao gồm :

• Khuyến khích các sinh viên, học sinh học tập tốt bằng cách cấp học bổng
• Mở các lớp đàm thoại và phát âm tiếng Anh miễn phí cho tất cả các bạn trẻ
• Nghiên cứu và viết SGK cho chương trình học tiếng Anh, kế toán
• Mở câu lạc bộ giáo dục để trao đổi học tập tiếng Anh
• Xây các computer labs (phòng máy tính) cho các sinh viên, học sinh
• Dạy các em sinh viên, học sinh tinh thần làm việc có trách nhiệm, hầu có thể gánh vác được những việc lớn tại những công ty ngoại quốc đang đầu tư tại VN.
• Xây dựng giúp đỡ các trung tâm, trại trẻ mồ côi khuyết tật……..

PV: Thưa cô, chỉ với 5 tuần lễ thì làm thế nào để các Thiện nguyện viên có thể truyền đạt được tốt nhất kiến thức Anh ngữ cho các học viên?

Cô Natalie: EFTP cũng xác định 5 tuần lễ để học tiếng Anh không phải dài, nên trước khi sang Việt Nam EFTP cũng đã hướng dẫn cho các Thiện nguyện viên các cách thức để truyền đạt một cách hiệu qủa nhất các kiến thức cho học viên. EFTP đã xây đựng một chương trình dạy học với giáo trình đi kèm riêng biệt chú trọng vào: Chỉnh sửa ngữ âm (giọng nói), Dạy phiên âm quốc tế, Tích cực trò chuyện trao đổi… Thêm nữa thì bộ giáo trình, đĩa CD mà hội để lại cho các em sẽ giúp các em rất nhiều trong việc rèn luyện. Bên cạnh đó EFTP còn hình thành các CLB giáo dục trao đổi tiếng Anh, để sau khi các Thiện nguyện viên về nước thì các bạn vẫn có thể học tiếng Anh.

PV: Vậy đường hướng hoạt động của CLB giáo dục và vai trò của EFTP đối với CLB giáo dục là như thế nào ?

Cô Natalie: CLB giáo dục sẽ do EFTP lập ra và định hướng, EFTP sẽ luôn đồng hành cùng CLB giáo dục. Ở Vinh đã hình thành CLB giáo dục và bước đầu cũng đã cho những kết quả tuy nhiên vẫn còn rất nhiều hạn chế. Thời gian tới thì EFTP sẽ mở một thư viện sách tiếng Anh cho CLB, cùng với đó EFTP sẽ tài trợ máy chiếu để thuận tiện cho các buổi toạ đàm trao đổi bằng tiếng Anh. Các Thiện nguyện viên sau khi về nước sẽ tiếp tục đồng hành cùng CLB giúp đỡ các bạn bằng các buổi toạ đàm, trao đổi online với nhau qua internet.

PV: Thưa cô, được biết trong thời gian qua cô đã làm việc, giảng dạy ở rất nhiều nơi trên khắp Việt Nam cho các bạn trẻ vậy cô cảm nhận thế nào về thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay ?

Cô Natalie: Các bạn trẻ bây giờ rất năng động, thông minh và hiếu học tuy nhiên do hoàn cảnh còn khó khăn, phải lo mưu sinh hằng ngày nên không thể toàn tâm toàn ý cho việc học được, đó là một thiệt thòi rất lớn cho các bạn. Vì thế EFTP muốn giúp đỡ tạo điều kiện để các bạn trẻ có thể đi học và học thật tốt.

PV: Một lời khuyên cho các bạn trẻ, cô sẽ nói với các bạn điều gì ?

Cô Natalie: "Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường" các bạn hãy cố gắng hết mình, hãy nuôi dưỡng ý chí , các bạn sẽ thành công.

Tiện đây thay mặt hội EFTP, tôi xin chân thành cảm ơn ĐGM Giáo phận Vinh, cha FX Hoàng Sỹ Hướng, cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính, Hội Sinh viên Công Giáo Vinh đã tạo điều kiện về mọi mặt cả tinh thần lẫn vật chất giúp đỡ,cộng tác cùng EFTP trong những năm vừa qua.

PV: Xin cảm ơn Cô đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này. Kính chúc cô bình an, sức khoẻ và chúc cho công việc của EFTP đặc biệt là khoá hè này thành công tốt đẹp.