ĐHY Trần Nhật Quân nghỉ hưu để toàn tâm cho những vấn đề của Giáo Hội tại Hoa Lục

Hong Kong (AsiaNews) – Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục Hồng Kông sẽ về hưu vào giữa năm 2009 để có nhiều thời gian quan tâm đến những vấn đề của Giáo Hội tại Hoa lục. “Tôi cần cung cấp thông tin về Giáo Hội tại Trung Hoa cho Đức Thánh Cha và tôi cần nhiều thời gian để nghiên cứu về việc này”, Đức Hồng Y nói với các nhà báo.

Đức Hồng Y Quân sẽ tròn 77 tuổi vào ngày 13 tháng 1 sắp tới. Ngài đã đưa ra thỉnh cầu để từ nhiệm giám mục Hồng Kông lúc ngài 75 tuổi.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân sinh tại Thượng Hải. Ngài có nhiều am hiểu về Giáo Hội tại Hoa lục vì đã có nhiều năm dạy ở các chủng viện Trung Quốc.

Sau khi trở thành giám mục, ngài chỉ có một lần duy nhất về thăm quê hương vì những chỉ trích mạnh mẽ của ngài liên quan đến chính sách tôn giáo của Bắc Kinh và lên tiếng bảo vệ dân chủ ở Hồng Kông.

Trong thông báo về hưu, ngài nhấn mạnh rằng ngài sẽ không can dự nhiều đến tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican. Thay vì thế, ngài sẽ chú tâm nhiều đến tự do tôn giáo cho Giáo Hội Trung Quốc.

Đây cũng chính là lý do tại sao ngài chỉ trích mạnh mẽ những buổi lễ tổ chức ở Bắc Kinh ngày 19 tháng 12 vừa qua nhằm kỷ niệm 50 năm tự trị của các giám mục “tự bầu, tự phong”.

Theo quan điểm của ngài thì “chẳng có lý do gì để mà kỷ niệm. Đây là một sự thất bại. Một sự xúc phạm đến lương tâm những ai đã bị ép buộc tấn phong giám mục mà không được sự chuận nhận của Đức Thánh Cha”, Vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hồng Kông nói về những ai đã phong chức mà không được Đức Thánh Cha chấp thuận.

Đức Hồng Y nói thêm rằng “ tôi mong ước Trung Quốc có sự tiến bộ ở mọi phương diện, không chỉ là phát triển kinh tế nhưng mọi người đều được quyền tự do tôn giáo”

Được biết, Đức Cha Gioan Tong Hon sẽ là người kế nhiệm Đức Hồng Y Quân. Ngài đã được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá Hồng Kông tháng giêng vừa qua. Đức Cha Tong cũng là người am hiểu về tình hình giáo hội tại Trung Hoa. Hiện tại ngài đang phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Thánh Linh Hồng Kông.