Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Người trẻ không cần chúng ta. Họ cần Chúa!

Đức Thánh Cha Phanxicô thúc giục các tu sĩ giúp người trẻ nhận ra nhu cầu to lớn của họ đối với Chúa trong cuộc sống khi ngài tiếp kiến các tu sĩ dòng Thánh Giuse tại Vatican.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh với những thành viên tham dự Tổng hội XVIII của Dòng Thánh Giuse vào thứ Hai (26/8/2024) tại Vatican rằng: “Người trẻ không cần chúng ta, họ cần Chúa!"

Phát biểu trước hội dòng do Thánh Giuse Marello thành lập năm 1878, Đức Thánh Cha nhắc lại, "Như anh em biết, gia đình tôi cũng có nguồn gốc từ Asti."

ĐTC nói: "Chúng ta có chung nguồn gốc ở vùng đất Piedmont, nơi đã sinh ra người sáng lập của anh em, Thánh Giuse Marello".

Nhắc lại chủ đề của Tổng hội là câu nói của Thánh Phaolô gửi Timothy: "Tôi nhắc nhở anh em hãy khơi dậy ân sủng của Chúa trong lòng anh em" (2 Tim 1:6), Đức Thánh Cha nói, "đây là những lời đòi hỏi một thách đố."

Trong đó, ngài suy ngẫm, anh em "nhận ra mình là người thụ hưởng một món quà", cụ thể là "sự thánh thiện của người sáng lập Dòng của anh em", và "cam kết với những trách nhiệm đi kèm với món quà đó, để bảo vệ và làm cho những tài năng nhận được sinh hoa trái bằng cách xử dụng chúng để phục vụ người khác".

Thánh Giuse, người bảo vệ Thánh Gia

Đức Thánh Cha
cho biết, hai thái độ biết ơn và trách nhiệm này được phản ánh rõ nét trong hình ảnh Thánh Giuse, "người bảo vệ Thánh Gia", người mà ngài nhấn mạnh là "là mẫu gương, là người truyền cảm hứng và là người cầu bầu cho Hội dòng của anh em".

Khi suy ngẫm về vị Thánh được yêu mến, Đức Thánh Cha nhắc nhở họ rằng chính ngài cũng giữ một bức tượng 'Thánh Giuse đang ngủ' trong phòng của mình.

"Một trong những điều nổi bật về Vị Thánh Phu Quân của Đức Maria là đức tin quảng đại mà ngài đã chào đón vào nhà và cuộc sống mình, một vì Thiên Chúa, trái với mọi kỳ vọng", làm Đức Thánh Cha kinh ngạc, "đã hiện diện trước cửa nhà ngài trong đứa con trai của một cô gái yếu đuối, không có khả năng đưa ra bất kỳ yêu sách nào".

Ghi nhớ điều này, Đức Thánh Cha thúc giục mỗi người trong số họ hãy bám rễ cuộc sống đức tin và sự thánh hiến tu sĩ của mình vào "một 'hiện hữu' hằng ngày với Chúa Giêsu".

"Hãy bám rễ sâu cuộc sống đức tin và sự thánh hiến tu sĩ của mình vào một 'hiện hữu' hằng ngày với Chúa Giêsu".

Sự nâng đỡ chúng ta giữa sự mong manh của chúng ta

Đức Thánh Cha công bố Năm
Thánh Giuse với nhận xét rằng, "chủ yếu là cách Thánh Giuse đáp lại món quà to lớn là có Con Thiên Chúa làm người trong nhà mình: bằng cách ở bên Người, lắng nghe Người, nói chuyện với Người và chia sẻ cuộc sống hằng ngày với Người".

Mỗi người chúng ta, với sự mong manh của riêng mình, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận, không thể đứng vững nếu không có Chúa nâng đỡ chúng ta.

Vì vậy, ngài khuyến khích họ luôn vun đắp một cuộc sống cầu nguyện tốt lành, thông qua việc tham dự các Bí tích, lắng nghe và suy ngẫm Lời Chúa, và Chầu Thánh Thể, cả về mặt cá nhân và cộng đồng.

Khi kêu gọi những người trước mặt mình suy ngẫm về tội lỗi của chính họ, Đức Thánh Cha gợi ý rằng tất cả chúng ta cần phải ở gần Chúa, để khi chúng ta bắt đầu sa vào tội, chúng ta có thể bám chặt vào Ngài và có thể giữ mình không bị đắm chìm.

Đức Thánh Cha khuyến khích, đời cầu nguyện và sự gần gũi với Chúa của anh em "sẽ phản ánh tích cực đến sứ mệnh tông đồ của anh em, đặc biệt là sứ mệnh mà anh em là 'những tông đồ của giới trẻ'".

Những người trẻ cần Chúa

Đức
Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: “Những người trẻ không cần chúng ta; họ cần Chúa!" và ĐTC nói: "Chúng ta càng sống trong sự hiện diện của Ngài, chúng ta càng có khả năng giúp họ gặp gỡ Ngài". Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng, những người trẻ có tiềm năng mạnh mẽ để làm điều tốt, và "chỉ chờ nở hoa và đơm hoa kết trái nếu được hỗ trợ và đồng hành bởi những người hướng dẫn khôn ngoan, kiên nhẫn và quảng đại".

"Những người trẻ không cần chúng ta; họ cần Chúa! Chúng ta càng sống trong sự hiện diện của Chúa, chúng ta càng có khả năng giúp họ gặp gỡ Ngài".

Trong khi đó "là một nhiệm vụ lớn đòi hỏi rất nhiều công sức", ngài nói rằng đặc biệt trong thời đại của chúng ta, nó vẫn "không thể thiếu".

Đức Thánh Cha kết luận bằng cách cảm ơn các tu sĩ dòng Phanxicô Thánh Giuse vì sự phục vụ và lòng quảng đại của họ đối với Giáo hội và xã hội.