Hình ảnh chứng khoán Alamy


ED. CONDON của tạp chí mạng The Pillar, ngày 24 tháng 10 năm 2024, tường trình việc Tòa thánh đã thông báo vào thứ Ba rằng họ đã gia hạn "Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục" với chính phủ Trung Quốc trong bốn năm — tăng so với hai lần gia hạn trước đó sau khi thỏa thuận ban đầu được ký kết vào năm 2018.

Thực vậy, theo tuyên bố báo chí của Vatican, việc gia hạn thỏa thuận diễn ra "theo sự đồng thuận đã đạt được về việc áp dụng hiệu quả" thỏa thuận này trong tương lai.

"Phía Vatican vẫn tận tụy thúc đẩy đối thoại tôn trọng và xây dựng với phía Trung Quốc, hướng đến sự phát triển hơn nữa quan hệ song phương vì lợi ích của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc và toàn thể người dân Trung Quốc", tuyên bố cho biết.

Việc gia hạn thỏa thuận đã được mong đợi rộng rãi và cả hai bên đều thừa nhận là gần như không thể tránh khỏi trong nhiều tháng trước khi có thông báo chính thức.

Và trong khi việc Tòa thánh chính thức công nhận vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc bổ nhiệm giám mục đã thu hút sự chỉ trích đáng kể trong sáu năm qua, cả hai bên đều có thể chỉ ra một số khoảnh khắc hợp tác có vẻ chân thành, bao gồm một số cuộc bổ nhiệm giám mục gần đây và sự tham dự của hai giám mục đại lục tại phiên họp hiện tại của thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Nhưng trong khi tuyên bố ngắn gọn của Tòa thánh ca ngợi "sự đồng thuận" đạt được về việc thực hiện thỏa thuận trong tương lai, thì vẫn chưa rõ liệu đã có bất cứ giải pháp nào cho các vấn đề khác nhau do việc thực hiện thỏa thuận tạo ra cho đến nay hay chưa.

Những vấn đề đó, mặc dù không được thừa nhận bởi các tuyên bố công khai báo trước việc gia hạn thỏa thuận, vẫn là một trở ngại đang diễn ra đối với bất cứ sự bình thường hóa thực sự nào của Giáo hội tại Trung Quốc — được cho là mục tiêu đã nêu của cả hai bên.

Trong khi các sự kiện gần đây cho thấy có lẽ Bắc Kinh có thiện chí hợp tác thực sự, mặc dù có thể có hạn chế, thì cả hai bên chỉ có thể lịch sự bỏ qua số lượng ngày càng tăng của những con voi giáo hội và giáo hội học trong phòng đàm phán.

Cách giải quyết những vấn đề đó cuối cùng và ai là người phải hy sinh "thể diện" nhiều nhất trong quá trình này có thể báo hiệu sự cân bằng thực sự của "sự đồng thuận" mà Vatican đã tung hô vào thứ Ba.

Bất chấp việc gia hạn thỏa thuận Vatican-Trung Quốc mới, kéo dài hai nhiệm kỳ, mối quan tâm cấp bách nhất đối với Vatican là, hoặc nên là, số phận của nhiều giáo sĩ khác nhau, bao gồm một số giám mục, đã bị chính quyền đại lục bắt giữ hoặc "biến mất" kể từ khi thỏa thuận Vatican-Trung Quốc lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2018, bao gồm cả những người đã từ chối tham gia Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc do nhà nước kiểm soát và bị giam giữ trong năm nay.

Trong khi việc đảm bảo trả tự do cho các giám mục bị giam giữ và bảo vệ quyền tự do của các linh mục Trung Quốc để bất đồng chính kiến với Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc trong nhiều năm dường như là một cuộc chiến thua cuộc nếu không muốn nói là hoàn toàn thua cuộc đối với Vatican, một số diễn biến gần đây có thể mang lại phạm vi cho một số sự lạc quan có điều kiện.

Đầu năm nay, Bắc Kinh đã thực hiện bước đi chưa từng có là công nhận một giám mục đại lục hoạt động ngầm là người lãnh đạo hợp pháp của giáo phận của mình.

Giám mục Melchior Shi Hongzhen, 95 tuổi, đã lãnh đạo Giáo phận Thiên Tân từ năm 1982 — đầu tiên là giám mục phó và sau đó là giám mục giáo phận từ năm 2019 — và là giám mục Công Giáo đầu tiên được chính quyền công nhận mà không chính thức gia nhập Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc.

Một số người đã bày tỏ hy vọng rằng việc chính phủ chấp nhận ngài có thể báo hiệu một con đường mới cho giáo sĩ hầm trú đạt được sự công nhận của nhà nước mà không cần gia nhập Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, vì làm như vậy đòi hỏi phải khẳng định một công thức đặt giáo lý và thẩm quyền của Đảng Cộng sản lên trên chính Giáo hội.

Mặc dù điều đó là khả hữu, nhưng điều đáng lưu ý là thông báo về buổi lễ công nhận chính thức của chính phủ đối với ĐC Shi — một sự kiện hoàn toàn dân sự theo sự khăng khăng của giám mục — đã không được thông báo cho Vatican cho đến sau đó. Và trong khi giám mục hiện được mọi bên công nhận là người lãnh đạo giáo phận của mình, ngài đã 95 tuổi và vẫn chưa có sự đồng thuận tương tự nào về một giám mục phó phù hợp để hỗ trợ và cuối cùng là kế nhiệm ngài.

Thật vậy, trong khi năm nay chứng kiến một loạt các đề cử và thông báo giám mục hợp tác, vẫn còn một lịch sử kéo dài nhiều năm về các cuộc bổ nhiệm giám mục đơn phương của Bắc Kinh, với việc Rome chấp nhận các cuộc bổ nhiệm sau sự kiện, sau khi đầu tiên phủ nhận rằng không có vấn đề gì trước khi thừa nhận Trung Quốc thực sự đã vi phạm thỏa thuận.

Mức độ mà chính phủ Trung Quốc tiếp tục chấp nhận sự tham gia của Rome trong việc bổ nhiệm giám mục — nếu có thể trước khi các cuộc bổ nhiệm được công bố — hoặc quay trở lại việc tự đưa ra quyết định mà không tham khảo ý kiến của giáo hoàng sẽ đưa ra một dấu hiệu hợp lý về việc có bao nhiêu "đồng thuận" thực sự hiện nay, hoặc có bao nhiêu tiến bộ gần đây đã được dàn dựng để phục vụ cho việc đảm bảo gia hạn lâu dài cho thỏa thuận Vatican-Trung Quốc.

Mặc dù điều đó vẫn còn phải chờ xem, nhưng rõ ràng là Bắc Kinh đã sẵn sàng đưa ra một số nhượng bộ đáng ngạc nhiên trong những tuần gần đây — và không chỉ liên quan đến các giám mục chín mươi tuổi.

Trong Vài ngày trước khi thỏa thuận được gia hạn, nhà nước Trung Quốc đã công bố việc bổ nhiệm một giám mục phó mới cho giáo phận thủ đô Bắc Kinh. Đức cha Matthew Zhen Xuebin dự kiến sẽ được tấn phong vào thứ Sáu, sau khi được công bố là giám mục đầu tiên được tấn phong sau thông báo gia hạn chính thức.

Việc bổ nhiệm của ngài đáng chú ý vì một số lý do, không chỉ vì ngài còn khá trẻ (54) và vì người mà ngài sẽ hỗ trợ, Tổng giám mục Li Shan (59), còn trẻ.

Ngoài Tổng giám mục Bắc Kinh, ĐC Li còn là chủ tịch của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc và là nhà lãnh đạo trên thực tế của Giáo hội được nhà nước công nhận tại đại lục. Mặt khác, ĐC Zhen, người sẽ được giao trách nhiệm chính về việc chăm sóc mục vụ của tổng giáo phận do nhiệm vụ quốc gia của Li, được đào tạo ở nước ngoài — một trong những đợt chủng sinh Trung Quốc đầu tiên được đào tạo ở nước ngoài vào những năm 1990.

Các giáo sĩ cao cấp ở Trung Quốc trung thành với Rome mô tả ngài là "cực kỳ tốt" và đã ca ngợi việc bổ nhiệm ngài vào một vị trí cao cấp như vậy là một cú sốc hoàn toàn. Nếu có thêm nhiều cuộc bổ nhiệm như vậy trong những tháng tới, nhiều người — thậm chí cả một số người Công Giáo đại lục hoài nghi — sẽ coi đây là một diễn biến mới đáng ngạc nhiên.

Nhưng ngay cả khi có nhiều cuộc bổ nhiệm hợp tác hơn, và ngay cả khi các giáo sĩ bị giam giữ trước đây được thả tự do một cách lặng lẽ, vẫn còn những trở ngại thực sự đối với bất cứ sự bình thường hóa thực sự nào đối với Giáo hội tại Trung Quốc.

Vấn đề nan giải nhất đối với Rome là vẫn còn vấn đề chưa được giải quyết về việc chính phủ thành lập một giáo phận hoàn toàn mới mà Vatican không công nhận là tồn tại, và việc đàn áp một giáo phận khác mà Rome vẫn coi là tồn tại.

Việc Bắc Kinh chuyển sang thành lập các giáo phận của riêng mình và xóa bỏ các giáo phận khác, thường sáp nhập các giáo phận nhỏ hơn, luôn bỏ trống trong quá trình này, đặt Rome trước một vấn đề cụ thể mà không thể dễ dàng đồng ý sau đó như việc bổ nhiệm giám mục: Không giống như việc đề cử các giám mục mới, không có cơ chế nào trong thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc về việc thành lập hoặc bãi bỏ các giáo phận, và không có vai trò nào được công nhận cho chính phủ trong quá trình như vậy.

Sự xuất hiện của một giáo hội nhà nước ngày càng riêng biệt, độc lập với Vatican không chỉ trong cách đề cử các giám mục mà còn trong các lãnh thổ của các giáo phận mà họ đề cử, không thể bị cả hai bên phớt lờ một cách lịch sự mãi mãi — hoặc thậm chí có thể là trong bốn năm tới.

Nếu Rome chấp nhận bản đồ giáo phận được vẽ lại của lục địa, thì đó sẽ là một sự nhượng bộ phi thường và sự thoái vị quyền lực của giáo hoàng cho một nhà nước thế tục — thậm chí là Cộng sản — chưa từng có trong lịch sử Giáo hội.

Liệu việc làm như vậy có phải là cái giá mà Vatican quyết định trả cho một quá trình bổ nhiệm giám mục suôn sẻ và thân thiện hơn hay không vẫn còn phải chờ xem. Nhưng nếu có, thì nó vẫn có thể phản tác dụng và giúp Bắc Kinh can thiệp đơn phương nhiều hơn vào giáo hội.